Xã hội

Gọi nhà đầu tư vào dự án Cảng hàng không Long Thành

08/06/2017, 16:25

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đề xuất dùng vốn Ngân sách cùng vốn tư nhân đầu tư CHK Long Thành.

Bo truong Truogn quang nghia

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp thu ý kiến ĐBQH về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án CHK Long Thành thành dự án thành phần 

Làm dự án Long Thành theo hình thức đối tác công tư

Lắng nghe ý kiến của 20 đại biểu trong phiên thảo luận buổi chiều, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ và với trách nhiệm của Bộ trực tiếp lập dự án, cùng tỉnh Đồng Nai tiếp tục hoàn thiện báo cáo dự án di dân tái định cư cho cảng hàng không (CHK) Long Thành.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, đây là dự án hết sức quan trọng, được đưa vào chương trình từ năm 2005 nhưng đến kỳ họp cuối của Quốc hội khoá XIII mới thông qua được.

Do tính quan trọng và phức tạp của dự án, Nghị quyết 94 của Quốc hội đã yêu cầu phải có báo cáo nghiên cứu khả thi trước khi phê duyệt, hàng năm báo cáo trước Quốc hội về tình hình thực hiện dự án.

Riêng về nội dung GPMB, Bộ trưởng Nghĩa cho biết Chính phủ đã nêu rõ các kiến nghị về cơ chế đặc thù cho việc di dân, tái định cư để thực hiện dự án CHK Long Thành.

“Ngoài tích cực chuẩn bị đầu tư dự án Long Thành, với tinh thần khẩn trương khắc phục quá tải ở Tân Sơn Nhất, vừa qua, Bộ GTVT được sự đồng thuận lớn của Bộ Quốc phòng và TP.HCM đã đồng thời triển khai một loạt dự án” – Bộ trưởng Nghĩa nói. Việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi vì chi phí GPMB quá lớn, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và rất nhiều thứ khác...

Phương án được lựa chọn là nâng cấp đường lăn, sân đậu trước Tết năm 2018. Xây thêm một nhà ga T4 vào năm 2019 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, nâng công suất chung của sân bay lên mức 40-43 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ lại hết công suất vào năm 2022.  “Vì thế, việc triển khai giai đoạn I của CHK Long Thành đúng như dự kiến vào năm 2025 là hết sức cấp bách” – Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh và mong các ĐBQH ủng hộ để sớm thực hiện dự án này.

Về nguồn vốn, Bộ trưởng Nghĩa cho biết, hiện nay Nghị quyết 94 của Quốc hội nói huy động nhiều nguồn vốn: NSNN, ODA, vốn các nhà đầu tư, cổ phần hoá doanh nghiệp, nhưng có khó khăn là trong giai đoạn GPMB không thể huy động vốn ODA hay vốn của tư nhân mà chỉ có thể lấy từ vốn ngân sách.

Ngoài ra, còn một dự án cần tiến hành nữa là tuyến đường sắt dài 43km từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành. Đây là cơ hội lớn cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương phát triển.

Theo Bộ trưởng GTVT, việc tư nhân  đầu tư vào sân bay, nhà ga không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm. “Chúng ta có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC, CHK Vân Đồn, nhà ga sân bay Nha Trang hoàn toàn do tư nhân đầu tư. Nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện cũng đã có 3-4 nhà đầu tư đề nghị được tham gia. Vì thế, CHK Long Thành sẽ được xem xét đầu tư theo hình thức PPP” – Bộ trưởng Nghĩa nói.

Theo Bộ trưởng, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn Nhà nước là hết sức khó khăn, còn nếu để các nhà đầu tư vào thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Thời gian tới, chúng tôi cùng Đồng Nai sẽ có báo cáo cụ thể hơn với các ĐBQH, sẽ nêu cụ thể hơn về cách thức huy động vốn để thực hiện dự án này, còn đây mới chỉ là giai đoạn xin chủ trương” – Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

pham-minh-chinh

ĐBQH Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức T.Ư

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, là người đầu tiên phát biểu, ĐB Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) nhấn mạnh Dự án Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Quốc hội cần tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai trước, nếu chờ đến thời điểm Quốc hội phê duyệt tổng thể dự án thì e rằng sẽ rất chậm.

Đồng tình, ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng trong mỗi dự án, giải phóng mặt bằng thường có đặc thù khó khăn và phức tạp hơn cả, thời gian cũng kéo dài hơn nên cần tách việc này thành dự án thành phần để sớm có “đất sạch” khởi công dự án một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, vị ĐB này bày tỏ băn khoăn về kinh phí thực hiện dự án khi ngân sách mới bố trí được 5 nghìn tỷ đồng trong khi nhu cầu lên tới 23 nghìn tỷ đồng. “Kế hoạch đã phân bổ hết, vậy số kinh phí còn lại lấy ở đâu?” – ông Tiến đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng có chung câu hỏi này. Ngoài băn khoăn về kinh phí, ông Phương cũng lưu ý việc triển khai phải công khai, minh bạch, không để lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân lợi dụng trục lợi, đồng thời, phải có cam kết để tránh khiếu kiện của người dân.

ĐB Trần Anh Tuấn (TP.HCM) kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ngành có kế hoạch chi tiết để triển khai, cùng với đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, xoá bỏ việc “sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay quá tải”.

Giơ biển xin tranh luận với các ĐBQH đã phát biểu, ĐB Phạm Minh Chính – Trưởng ban Tổ chức T.Ư muốn làm rõ băn khoăn của các ĐB về nguồn vốn 23 nghìn tỷ để thực hiện dự án này.

Ông Chính đưa ra 2 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả. Một là Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư. Thứ hai là tiết kiệm chi phí thường xuyên trên cả nước.

Ông lý giải thêm, sau 2 năm triển khai Nghị quyết tinh giản biên chế của Bộ chính trị, biên chế của ta không giảm mà còn tăng, chi tiêu thường xuyên tăng lên 62,3% năm 2015 và 65,7% năm 2016. Dự kiến 2017, tăng 64,9%. Số tiền chi ra năm 2016 so với 2015 là trên 50.000 tỷ, năm 2017 tăng so với 2015 là 114.000 tỷ. “Như vậy, riêng năm 2017, nếu ta tiết kiệm chi 1% thôi là có trên 10.000 tỷ, năm 2018 tiết kiệm chi 1% nữa thì ta có trên 10.000 tỷ nữa. Khi ấy, chúng ta có trên 20.000 tỷ. Muốn làm vậy chúng ta phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, làm được thì ta có thể giải quyết được việc này” – ông Chính phân tích và cho rằng, nếu ta có giải pháp, tập trung làm thì sẽ giải quyết được ngay.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự  được thực hiện trên địa bàn 06 xã, gồm các xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn, thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; vị trí Dự án cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km về hướng Đông Bắc, cách thành phố Biên Hoà 30 km về hướng Đông Nam; nằm bên cạnh Quốc lộ 51A và cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km.

Diện tích sử dụng đất của Dự án gồm 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha (diện tích này chưa bao gồm các khu tái định cư và nghĩa trang). Toàn bộ diện tích đất sử dụng của Dự án được tiến hành thu hồi một lần.

Về tổng mức đầu tư và nguồn vốn, khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.