Ẩm thực

Gỏi sứa Đà Nẵng, nhắc đến là thèm!

23/07/2016, 13:45

Ăn kèm gỏi sứa không thể không nhắc tới bánh tráng nướng xứ Quảng.

gỏi sứa - món ăn dân dã trong mùa hè.1jpg

Gỏi sứa, món ăn dân dã trong mùa hè

Chắc hẳn bạn đã từng ăn nhiều loại gỏi như: Gỏi tôm, gỏi cá… nhưng vị giòn sần sật của gỏi sứa - món ăn dân dã đặc trưng vùng biển, đặc biệt biển miền Trung, sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Mùa sứa thường từ khoảng tháng 3 tới tháng 7 âm lịch, nên không phải ở đâu và bất cứ lúc nào bạn cũng được thưởng thức món này. Vì thế, trong những ngày hè, đừng quên “điểm danh” món gỏi sứa ăn kèm bánh tráng xứ Quảng khi bạn ghé Đà Nẵng.

Sứa đem từ biển về rất nhiều nước và có vị tanh đặc trưng nên khâu đầu tiên là phải đánh bay mùi tanh đó. Sứa được ngâm vào hỗn hợp lá ổi đập dập cùng nước ấm trong khoảng 10 phút; sau đó vớt ra ép cho bớt nước, rửa sạch, mùi tanh sẽ không còn.

Sau khi làm sạch sứa để loại bỏ cát, mùi tanh và vị mặn, sứa được xắt thành những miếng nhỏ vừa ăn, chần qua nước đã đun sôi để âm ấm rồi vớt ra rổ cho ráo. Tùy theo khẩu vị của từng người mà nguyên liệu làm món sứa trộn có thể là: Cà rốt, giá, hoa mít, thịt heo ba chỉ, thịt gà xé, tôm…

Nhưng bình dị mà không kém phần ngon miệng vẫn là trộn gỏi sứa với các nguyên liệu có vị chan chát, chua chua như hoa chuối, chuối xanh và xoài. Hoa chuối thái sợi, chuối xanh xắt lát mỏng, ngâm với nước muối pha loãng cho trắng, vớt ra để ráo nước, xoài thái sợi. Trộn đều các nguyên liệu với sứa đã sơ chế, thêm nước mắm tỏi ớt pha thật khéo, rau húng, quế vào trộn đều, bày ra đĩa là đã có món gỏi vô cùng hấp dẫn. Để món ăn thêm thơm ngon và nhiều hương vị, người ta còn cho thêm chút đậu phộng rang lên trên. 

Ăn kèm gỏi sứa không thể không nhắc tới bánh tráng nướng xứ Quảng. Một chút bánh tráng nướng giòn tan với âm thanh vui tai kèm món sứa trộn với những nguyên liệu hết sức đơn giản, có sẵn tại vườn nhà, khiến thực khách ai nấy đều tấm tắc khen. Xúc một miếng bánh tráng kèm gỏi sứa, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn, dai của sứa, chan chát của chuối xanh, chua chua của xoài, béo, thơm của đậu phộng, tươi ngon của rau thơm, đậm đà của nước mắm…

Cầu kì hơn, bạn có thể trộn sứa cùng thịt gà luộc, heo luộc thái mỏng, trứng luộc vào những ngày cuối tuần ở nhà. Với vị thanh mát, không ngán, gỏi sứa đặc biệt thích hợp với thời tiết mùa hè nóng bức. Bạn có thể dễ dàng chiều bản thân với món ăn dân dã này tại chợ Cồn, chợ Hàn hay các quán hải sản ven biển Mỹ Khê với giá rất bình dân: Khoảng 30 - 40 nghìn đồng/đĩa. Thưởng thức một lần, bạn sẽ… phát thèm mỗi khi nhắc đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.