Hạ tầng

Gói thầu cung cấp thẻ vé dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội “giậm chân tại chỗ"

29/06/2020, 18:07

Sau hơn 6 tháng ký kết hợp đồng, đến nay gói thầu cung cấp hệ thống thẻ vé của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa được triển khai.

img
Một đoạn tuyến và nhà ga trên cao của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 29/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 62,2%. Trong đó, 2/9 gói thầu đã hoàn thành là xây dựng đoạn tuyến trên cao và công trình hạ tầng kỹ thuật Depot. Các gói thầu còn lại, ngoại trừ gói thầu thẻ vé tự động, đều có mức tăng 10-30% khối lượng so với cách đây một năm.

Riêng với gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động của dự án, mặc dù đã được ký kết hợp đồng cách đây hơn 6 tháng nhưng chưa thể triển khai trên thực tế và có nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt để đưa vào vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 như dự kiến.

“Hiện tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chưa thể phát lệnh khởi công gói thầu CP09 - Hệ thống thẻ vé, do thỏa ước vay giữa hai chính phủ Việt Nam và Pháp chưa được ký kết. Vì vậy chưa thể giải ngân gói thầu để tạm ứng cho nhà thầu. Việc này có thể dẫn đến nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt hệ thống thẻ vé cho đoạn trên cao để vận hành toàn phần như mốc thời gian đã đặt ra”, đại diện Ban Quản lý dự án nhận định.

Trước đó, nửa cuối tháng 12/2019, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu RATP Smart Systems - Flowbird (Pháp) ký kết hợp đồng gói thầu thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống thu vé tự động của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Đây cũng là gói thầu cuối cùng, trong tổng số 9 gói thầu của dự án, được ký kết để triển khai.

Gói thầu trên có tổng giá trị 10,9 triệu Euro (tương đương hơn 275 tỷ đồng) với quy mô từ thiết kế, cung cấp đến lắp đặt hệ thống thiết bị thẻ vé tự động. Bao gồm: phương tiện vé (vé không tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc); các thiết bị nhà ga phục vụ giao diện hành khách (gồm các máy bán vé tự động, các cổng kiểm soát vé ra vào tự động…); các thiết bị điều khiển và giám sát tại các nhà ga; thiết lập trung tâm điều hành hệ thống OCC tại Depot; trung tâm xử lý thanh toán (trong tương lai nhằm thu thập và quản lý dữ liệu... Hệ thống thẻ vé này được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, linh kiện có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

img
Kế hoạch đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án cũng bị chậm 4-5 tháng so với dự kiến

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Năm 2019, UBND TP. Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tiến độ dự án, với mục tiêu khai thác đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào tháng 4/2021 và đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Dự án được thiết kế với 10 đoàn tàu, đến nay nhà thầu đã sản xuất xong 3 đoàn tàu (tại Pháp) và bắt đầu sản xuất đoàn thứ 4 từ 11/5/2020. Đoàn thứ 4 được sản xuất chậm hơn kế hoạch, nguyên nhân do thiếu linh kiện, thiết bị từ các nhà cung cấp nội bộ.

Cũng theo đơn vị quản lý dự án, đoàn tàu đầu tiên dự kiến đưa về nước vào tháng 7/2020, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến phải lùi đến cuối năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.