Thế giới

Gói trừng phạt mới của Nga với Ukraine đẩy hai nước về đâu?

02/11/2018, 19:10

Mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga-Ukraine tiếp tục đi xuống sau khi chính quyền Moscow áp lệnh trừng phạt kinh tế với Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukrain

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh mối quan hệ kinh tế, chính trị giữa Nga-Ukraine ngày càng rạn nứt, tác động của gói lệnh trừng phạt mới từ Nga nhằm vào Ukraine lên hoạt động hợp tác giữa hai nước gần như không có nhiều ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo ông Vadim Y. Karasyov, nhà khoa học chính trị, đứng đầu Viện nghiên cứu Chiến lược toàn cầu tại Kiev cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đứng trước áp lực từ các cơ quan an ninh trong nước đòi hỏi phải phản ứng trước các động thái gần đây của Ukraine và "cần chứng minh rằng, ông vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Ukraine”.

Song, theo ông Karasyov, việc Nga tăng cường các hoạt động chống trả Kiev có thể kéo theo nhiều lệnh trừng phạt từ phương Tây với Nga. 

Ảnh hưởng lớn nhất từ lệnh trừng phạt này có lẽ đối với những người Ukraine đang giữ những ngôi nhà đắt tiền tại Crimea (đã trưng cầu dân ý ly khai khỏi Ukraine và sát nhập vào Nga) với hy vọng có thể bán hoặc một ngày nào đó quyết định ly khai có thể đảo ngược - ông Karasyov nói.

Gói trừng phạt mới cũng không nhắm tới các ngành quan trọng liên quan giữa hai nước như vận tải khí đốt của Nga thông qua đường ống Ukraine và nguồn cung của Moscow cho ngành công nghiệp hạt nhân Kiev - ông Vladimir V. Fesenko, người đứng đầu Trung tâm Penta tại thủ đô Kiev lưu ý.

Nghị định trừng phạt vừa được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký, đã đưa ra các biện pháp kinh tế đặc biệt liên quan đến các cá nhân và tổ chức pháp lý của Ukraine, cho phép phong tỏa các nguồn quỹ không sử dụng tiền mặt, một số tài sản và chứng khoán của Ukraine tại Nga cũng như cấm chuyển quỹ ra khỏi Nga”.

Cũng theo nghị định, còn có 322 cá nhân và 68 doanh nghiệp nằm trong "danh sách đen" bao gồm con trai Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng UKraine Yulia Tymoshenko.

Mục đích của Nghị định là “chống lại các hành động thiếu thân thiện của Ukraine đối với người dân và tổ chức của Nga”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.