Thế giới

"Gói trừng phạt mới của Nga với Ukraine là thông điệp ngầm tới Mỹ"

03/11/2018, 15:51

Gói trừng phạt vừa được thông qua của Nga đối với Ukraine mang thông điệp ngầm gửi tới cả Ukraine và Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukrain

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) không nằm trong lệnh trừng phạt mới của Nga

Sau khi đánh giá lệnh trừng phạt mới của Nga nhằm vào 322 cá nhân và 68 công ty Ukraine nhưng không bao gồm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hay tỷ phú Igor Kolomoisky và Rinat Akhmetov…, ông Vladimir Rozhankovsky, chuyên gia tại Trung tâm Tài chính Quốc tế cho biết, động thái này không đánh vào vấn đề kinh tế mà là thông điệp ngầm gửi tới Mỹ, Ukraine.

Theo nhà phân tích chính trị Leonid Krutakov, ông Petro Poroshenko là nguyên thủ quốc gia, người mà Nga công nhận là Tổng thống hợp pháp của Ukraine được đảm bảo về mặt ngoại giao.

Nhìn chung, chính phủ Nga đã soạn thảo lệnh trừng phạt để làm sao không gây tổn hại quá lớn cho nền kinh tế Ukraine nhưng nó mang ý nghĩa là một lời cảnh báo.

Mặt khác, ông Vladimir Rozhankovsky phân tích, gói trừng phạt mới được đưa ra nhằm đáp trả các rào cản mà Mỹ đã áp đối với các doanh nhân Nga như ông Boris Rotenberg và Oleg Deripaska (bao gồm phong toả tài sản và các tài khoản nước ngoài).

“Nga không thể làm tương tự với các doanh nhân Mỹ vì luật Đạo luật tuân thủ thuế đối với tài khoản ở nước ngoài (FATCA) cấm người Mỹ mở tài khoản ở các nước khác. Tuy nhiên, Nga sẽ gửi thông điệp tới Washington qua các lệnh trừng phạt với Ukraine.

Hơn nữa, Moscow đưa bà Yulia Tymoshenko vào danh sách các lệnh trừng phạt vì biết bà sẽ không chạy đua vị trí Tổng thống Ukraine tương lai. Nếu có ý định đó, bà Tymoshenko phải đàm phán với Moscow trước” - ông Vladimir Rozhankovsky nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.