Xã hội

Gợi ý điểm du xuân đẹp sau Tết Nguyên đán 2023

27/01/2023, 21:28

Du xuân là nét đẹp truyền thống văn hoá của người Việt, Báo Giao thông xin giới thiệu một số địa điểm đẹp nên đi sau Tết Nguyên đán 2023.

Vườn Quốc gia Ba Vì

Vườn Quốc gia Ba Vì có tổng diện tích 9.702ha thuộc địa giới hành chính của 15 xã thuộc 3 huyện của TP Hà Nội và 2 huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm Thủ đô 60 km về phía Tây. Du khách dễ dàng tìm đường đi thông qua định vị bản đồ Google Maps.

img

Vườn Quốc gia Ba Vì

Vườn Quốc gia Ba Vì có khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều cảnh quan thiên nhiên và các khu du lịch nổi tiếng như: Thiên sơn – Suối Ngà, Ao Vua, Khoang Xanh, Hồ Tiên Sa.

img

1 góc Khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà

Nơi đây có chức năng trồng, bảo tồn và phục hồi tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, nghiên cứu khoa học kết hợp với tham quan, học tập và du lịch.

img

Nhà thờ đổ trong Vườn Quốc gia Ba Vì

Đây cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: đền Thượng, đền Trung, đền Hạ đền thờ Bác Hồ, tháp Báo Thiên, động Ngọc Hoa, nhà thờ đổ.

Làng gốm Bát Tràng

Bát Tràng là làng nghề gốm sứ lâu đời nằm ven sông Hồng, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Làng cổ Bát Tràng với kiến trúc cổ kính, mộc mạc. Đến đây, du khách như được trở về với miền kí ức xưa, đầy hoài niệm.

img

Trung tâm văn hoá gốm Bát Tràng

Địa danh này có từ thời nhà Lê. Ngày nay, nơi đây trở thành khu du lịch với rất nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị thu hút du khách. Một số điểm đến nổi bật tại làng cổ Bát Tràng có thể kể đến như: Nhà cổ Vạn Vân, đình làng Bát Tràng.

img

Nhà cổ Vạn Vân, Bát Tràng có tuổi đời hơn 200 năm

Nhà cổ Vạn Vân gồm 3 gian nhà hợp thành, trong đó, gian ngoài cùng là ngôi nhà gỗ có tuổi đời hơn 200 năm. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm sứ truyền thống hết sức tinh xảo như: điếu bát, điếu voi, bình vôi, củ tỏi, lọ rồng, đĩa, lư hương, các bản dập hoa văn nổi... hay những hiện vật rất đỗi bình dị và mộc mạc của làng quê Việt Nam với cối xay lúa, gốc cau, giếng nước, gáo dừa...

img

Đình Bát Tràng

Tiếp đến là đình Bát Tràng, theo tương truyền ở địa phương, đình Bát Tràng được xây dựng từ rất sớm do ông họ Phùng và họ Nguyễn dựng đình vào Lê Dụ Tông. Kiến trúc đình theo lối chữ Nhị, Phía trước là tòa Đại bái gồm 5 gian 2 trái với hai tầng bục gỗ và được dựng bởi nhiều cây cột gỗ lim lớn hàng vòng tay người ôm không xuể. Phía sau là Hậu cung, nơi thờ 6 vị thánh thần được được suy tôn là Lục vị Thành Hoàng. Đình làng Bát Tràng ngoài ý nghĩa trang trọng như linh hồn của làng quê Bắc Bộ xưa. Đây còn là địa điểm tổ chức lễ hội, các sự kiện lớn của làng...

Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm là một làng cổ lâu đời mang rất nhiều nét văn hóa đặc sắc. Cho tới ngày nay, ngôi làng vẫn giữ được những đặc trưng cơ bản của một ngôi làng xưa với "cây đa, bến nước, sân đình". Có thể nói, giá trị nghệ thuật ở nơi đây đã khiến cho Đường Lâm đã trở thành một điểm nhấn du lịch Hà Nội.

img

Cổng vào Làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây

Làng cổ Đường Lâm cách 44 km về phía tây của trung tâm thành phố Hà Nội, thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đường Lâm từ xưa gồm 9 làng thuộc tổng Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây, trong đó 5 làng Mông Phụ, Đông Sàng, Cam Thịnh, Đoài Giáp và Cam Lâm liền kề nhau.

Các làng này gắn kết với nhau thành một thể thống nhất với phong tục, tập quán và tín ngưỡng hàng ngàn năm nay không hề thay đổi. Nơi đây còn được gọi là đất hai vua do là nơi sinh ra Phùng Hưng và Ngô Quyền.

img

Đình Mông Phụ, Đường Lâm, Sơn Tây

Một số địa điểm nên tham quan tại Đường Lâm như: nhà cổ bà Điền. Ngôi nhà này đã có tuổi đời 200 năm, được xây dựng bằng đá ong cổ kính. Đến đây, du khách còn được thưởng thức đặc sản như: chè lam, bánh gai, bánh tẻ...

Kế đến như di tích đình làng Mông Phụ, ngôi đình đã được xây dựng cách đây 380 năm, rộng 1800m2, mang đậm nét kiến trúc Việt - Mường, mô phỏng kiến trúc của nhà sàn gỗ với nhiều hoành phi, câu đối cổ. Ngoài ra còn nhiều địa điểm, di tích và đặc sản khác.

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Thị trấn Tam Đảo là địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 80 km. Tam Đảo nằm ở độ cao hơn 900m so với mặt nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm.

Sở dĩ có tên gọi Tam Đảo bởi nơi đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa có thể nhìn thấy từ Hà Nội vào ngày nắng. Ngày 25/1 vừa qua, Tam Đảo được công nhận là Khu du lịch Quốc gia.

img

Một góc thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Tam Đảo là địa điểm phù hợp để khám phá quanh năm vì mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Đến Tam Đảo vào mùa Xuân, du khách có cơ hội ngắm nhìn nhiều loại hoa khoe sắc. Mùa Hè đông khách vào cuối tuần khi mọi người đến để tạm tránh nóng khi nhiệt độ luôn thấp hơn Hà Nội khoảng 4-5 độ C, cao nhất thường ở mức 27-28 độ C.

Muốn săn mây ở Tam Đảo thì tháng 11 đến tháng 1 là thời gian hợp lý, mùa Đông, nhiệt độ xuống thấp biến thị trấn phủ trong sương, đẹp lãng mạn và trầm mặc.

Mai Châu - Hoà Bình

Mai Châu (Hòa Bình) nơi luôn yên bình, tĩnh lặng, du khách đến đây có thể hòa mình vào thiên nhiên núi rừng để tận hưởng phút giây thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

Trước khi vào Mai Châu du khách sẽ đi ngang qua đèo Thung Khe. Với không gian trắng xóa của núi đá và làn sương mù bao phủ, du khách như lạc bước vào khung cảnh trời Âu.

Thời tiết ở đèo Thung Khe bốn mùa đều đẹp. Khi mặt trời lên những tia nắng đầu tiên nơi đây phảng phất những làn sương sớm, buổi trưa ánh nắng chiếu rọi vàng rực như mùa hè, nhưng không oi bức mà lại dịu như mùa Thu, tối lại lạnh cóng tay như mùa Đông.

img

Cảnh sắc Thung Nai - Hoà Bình

Hay ngắm cảnh Thung Nai. Thung Nai được ví như “Hạ Long trên cạn”. Vẻ đẹp của Thung Nai là sự kết hợp giữa của sông Đà cùng núi non hùng vĩ, thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày. Đến với Thung Nai, du khách được chèo thuyền ngắm sông Đà, tham gia chợ Nổi Thác Bờ, tham quan đền Bà Chúa Thác Bờ…

Tràng An - Ninh Bình

Quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía Đông Nam. Đây là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và di tích lịch sử văn hóa.

img

Quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình

Hệ thống núi đá, sông suối, rừng và hang động ở Tràng An rất hiểm trở nên được Vua Đinh Tiên Hoàng chọn làm thành Nam bảo vệ kinh đô Hoa Lư ở thế kỷ X và sau đó nhà Trần sử dụng làm hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến Nguyên Mông.

Hiện nay, còn nhiều di tích lịch sử thời Đinh và thời Trần. Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014.

Tới đây, du khách có thể thưởng ngoạn bức tranh thiên nhiên mê đắm lòng người và có những phút giây thanh tịnh, thư giãn với không gian văn hóa tâm linh đặc sắc. Tràng An hấp dẫn du khách bởi hệ thống núi đá vôi và hệ thống gần 50 động xuyên thủy nối liền 31 thung ngập nước như một trận đồ bát quái vừa kỳ ảo vừa biến hóa khôn lường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.