Pháp luật

Gối Yokushi đội lốt Nhật vẫn trắng trợn bày bán, QLTT ở đâu?

22/04/2016, 11:40

Gối Yokushi Trung Quốc đội lốt Nhật Bản vẫn tiếp tục được bày bán, thách thức pháp luật và các cơ quan chức năng.

13055666_539095182966022_1152403271837451766_o

Phiếu bảo hành gối Yokushi Trung Quốc 

Sau 2 bài viết về vạch trần hành động lừa dối người tiêu dùng của Công ty TNHH đầu tư thương mại Nguyễn Gia Phát với sản phẩm gối Yokushi, ngày 22/4, phóng viên Báo Giao Thông tiếp tục đi khảo sát thị trường và các địa đểm bán sản phẩm gối massage Yokushi tại Hà Nội như siêu thị Big C Garden, Big C Thăng Long...Nhân viên bán hàng của công ty vẫn trắng trợn bán hàng như thường lệ và vẫn ngang nhiên khẳng định gối massage Yokushi là hàng có nguồn gốc từ Nhật Bản và rất tốt cho sức khỏe người dùng với giá bán trên dưới 3 triệu đồng.

Trước đó, ngày 21/4, Giám đốc công ty Nguyễn Gia Phát – ông Nguyễn Văn Cương thừa nhận: "Hàng của chúng tôi là hàng Trung Quốc".  Ông Cương cũng cho rằng có thể tại các địa điểm bán hàng các nhân viên tiếp thị đã "nói quá lên" rằng mặt hàng này "có tiêu chuẩn Nhật Bản" hoặc "chất lượng Nhật Bản" để dễ bán hàng.

Tại gian hàng Yokushi của công ty Nguyễn Gia Phát được bày bán ở trung tâm thương mại Big C Garden, khi PV trong vai người mua hàng muốn được tư vấn về sản phẩm đã nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của hai nhân viên bán hàng của công ty Nguyễn Gia Phát. Họ liên tục tư vấn, chào mời và quảng cái về sản phẩm gối massage Yokushi: “Chị là nhân viên văn phòng thì mua gối này là quá phù hợp, sản phẩm này của công ty em có thể dùng massage toàn thân và chất lượng đảm bảo 100%”.

yokushi

Sản phẩm được bày bán tại Big C Thăng Long

Khi phóng viên hỏi về nguồn gốc của sản phẩm thì hai thanh niên đon đả đáp: “Hàng của chúng em là của công ty Nguyễn Gia Phát, có địa chỉ tại số 8, ngõ 74, Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa, Hà Nội, nhập từ Nhật Bản.”

Chúng tôi thắc mắc sao không thấy tem gắn trên sản phẩm thì một nhân viên giải thích rằng tem của chiếc gối massage này được gắn ở trong lõi, nếu cần có thể rạch ra cho khách hàng xem. Tuy nhiên sau một lúc loay hoay, thì tem Nhật Bản cũng chẳng thấy đâu.

Tại gian hàng này, mỗi khách mua sản phẩm gối massage Yokushi với giá 2,6 triệu sẽ được tặng kèm một kính massage mắt, hoặc một máy châm cứu trị giá 800 nghìn đồng, mỗi năm chỉ có một lần khuyến mại.

Còn  tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, hai nhân viên cũng ra sức khẳng định gối massage Yokushi đang bày bán là hàng nhập từ Nhật Bản, nhưng giá cả lại thay đổi, một chiếc gối massage 3 bi và 2 bi chỉ có giá 1,4 triệu đồng, khi mua khách hàng được tặng thêm kính massage. Trong trường hợp khách hàng không lấy kính massage thì được trừ đi 200 nghìn đồng.

Điều đặc biệt là khi hỏi sản phẩm của công ty nào phân phối thì hai nhân viên cho biết mình là người của công ty Phú Vinh (cách đó 1 ngày cũng 2 nhân viên này nói mình là người của công ty Nguyễn Gia Phát).

Liên quan đến sự việc này, PV có cuộc trao đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Hùng cho biết: “Căn cứ vào Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu đúng như trên thì doanh nghiệp đã vi phạm quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa của người tiêu dùng theo khoản 2, điều 8. Việc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là hành vi bị cấm theo khoản 1, điều 10.

Về nguyên tắc, hành vi trên phải bị xử lý và phải khắc phục mới được phép lưu thông.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp trên, Hội đã tư vấn giải quyết khiếu nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Mặt khác, qua báo chí, Hội đã nhiều lần lên tiếng để vạch trần những hành vi gian lận này nhằm cảnh báo cho người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, chỉ nên mua những hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Độc giả bức xúc, Quản lý thị trường ở đâu?

Hàng trăm ý kiến độc giả gửi về Báo Giao thông trong những ngày qua bày tỏ bức xúc trước sự lừa dối trắng trợn của Công ty Nguyễn Gia Phát với sản phẩm gối Trung Quốc nhưng dán mác Nhật Bản và cho nhân viên tư vấn là gối Nhật Bản, giá bán... trên trời. 

"Họ vẫn bán đầy ở siêu thị, vẫn giá cao như gối Nhật, Hàn. Nhân viên vẫn tư vấn là gối Nhật Bản. Quá trắng trợn, thách thức pháp luật, lừa đảo...", bạn đọc Nguyễn Hoài An, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội bày tỏ.

Bạn đọc Hồng Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội): "Mấy ông quản lý thị trưởng Hà Nội ở đâu hết rồi, sao để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra giữa siêu thị lớn, tiếp tục lừa khách hàng dù báo chí đã liên tục phản ánh và cảnh báo?".

>>>Gối Yokushi đội lốt Nhật Bản: Có thể bị truy tố (Bài 2)

>>>Gối Yokushi: Hàng Trung Quốc đội lốt Nhật Bản (Bài 1)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.