Hậu trường sao

Goncalo Ramos - chàng tiền đạo gây sốt ở World Cup 2022

09/12/2022, 06:58

Ba bàn thắng vào lưới Thụy Sĩ giúp Ramos tạo một loạt cột mốc đáng chú ý. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận tại WC 2022.

Goncalo Ramos đang là cái tên được báo giới và người hâm mộ săn lùng thông tin sau cú hat-trick vào lưới Thụy Sĩ tại vòng 1/8 World Cup 2022. Vậy sự nghiệp của chàng tiền đạo trẻ này có gì đặc biệt?

Lập kỳ tích trong lần đầu đá chính

img

Goncalo Ramos có kiểu ăn mừng mô tả việc cầm hai khẩu súng lục. Ảnh: CNN

Tại trận đấu vòng 1/8 World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ, HLV Fernando Santos gây bất ngờ khi để Cristiano Ronaldo ngồi dự bị và trao cơ hội đá chính cho ngôi cầu thủ trẻ Goncalo Ramos.

Sự dũng cảm của ông Santos đã đem về quả ngọt. Ramos trong lần đầu đá chính ở đội tuyển quốc gia đã lập cú hat-trick và thực hiện một đường kiến tạo thành bàn, góp công lớn đưa Bồ Đào Nha giành thắng lợi 6 - 1 chung cuộc.

Ba bàn thắng vào lưới Thụy Sĩ giúp Ramos tạo nên một loạt cột mốc đáng chú ý. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận tại World Cup 2022, cầu thủ thứ 2 lịch sử lập hat-trick trong trận đầu đá chính ở World Cup, sau Misolav Klose của tuyển Đức (World Cup 2022).

Goncalo Ramos cũng trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử ghi hat-trick tại World Cup. Vua bóng đá Pele đang là người nắm giữ kỷ lục khi có hat-trick ở tuổi 17 (World Cup 1958). Ngoài ra, anh cùng Skuhravy (CH Séc) khi trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử ghi hat-trick tại vòng knock-out World Cup.

Nhưng trước khi gây tiếng vang lớn, ít ai biết rằng chân sút sinh năm 2001 mới có 4 lần ra sân cho tuyển Bồ Đào Nha và trận gặp Thụy Sĩ là lần đầu tiên cầu thủ 21 tuổi đá chính.

Tại vòng bảng, Ramos vào sân từ ghế dự bị ở trận gặp Ghana và Uruguay với tổng cộng 10 phút, trận gặp Hàn Quốc anh không đá phút nào. Trước nữa, cầu thủ đang chơi cho Benfica vào sân từ ghế dự bị trong trận giao hữu với Nigeria.

Những chi tiết này cho thấy Ramos hoàn toàn mới toanh với người hâm mộ bóng đá thế giới. Và không ngạc nhiên khi cụm từ “who is Goncalo Ramos” có cả triệu lượt tìm kiếm trên Google. Báo giới, người hâm mộ đều muốn biết cái tên vừa tỏa sáng rực rỡ ở sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới có gì đặc biệt.

Còn về phần mình, cầu thủ sinh năm 2001 cho hay, anh không thể tin vào những gì đã diễn ra: “Ngay cả trong giấc mơ điên rồ nhất của mình, tôi cũng không nghĩ đến việc được đá chính ở vòng loại trực tiếp và còn ghi bàn. Mọi thứ với tôi còn hơn một giấc mơ”.

Đáng nói, khi được đề cập tới việc sẽ thay thế vai trò của siêu sao Cristiano Ronaldo trên hàng công tuyển Bồ Đào Nha, Ramos tỏ ra cực kỳ khiêm tốn: “Thành thật mà nói, trong đội của chúng tôi, không ai nói về điều đó. Cristiano là đội trưởng của chúng tôi, như anh ấy luôn làm, anh ấy đã giúp đỡ chúng tôi, anh ấy đã động viên chúng tôi tiến về phía trước”.

Giờ đây, HLV Santos đang đứng trước một lựa chọn khó khăn, tiếp tục tin dùng Ramos hay trả lại vị trí trong đội hình chính cho cậu học trò nổi tiếng Ronaldo.

Ngôi sao mới của bóng đá Bồ Đào Nha

Goncalo Ramos sinh ra và lớn lên tại thành phố Olhao ở vùng Algarve, miền Nam Bồ Đào Nha. Cha anh, ông Manuel Sendara Ramos vốn là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nên ký ức của anh tràn ngập các hoạt động liên quan tới bóng đá.

Anh được cha đưa tới theo dõi các buổi tập, các trận đấu và tình yêu với trái bóng tròn trong con người Ramos dần được hình thành và bồi đắp.

Anh bắt đầu chơi bóng từ năm 8 tuổi và ghi trên 30 bàn mỗi mùa cho một CLB tại địa phương. Năm 2013, anh gia nhập đội trẻ CLB Benfica và bắt đầu những ngày tháng tuyệt vời. Anh và đội bóng giành chức vô địch quốc gia lứa tuổi U15, U17, trở thành Vua phá lưới Giải U19 châu Âu khi cùng Bồ Đào Nha vào tới chung kết (thua Tây Ban Nha).

Tháng 7/2020, anh có màn ra mắt đội 1 Benfica khi mới 19 tuổi. Ngay ở trận đấu đầu tiên gặp Desportivo Aves ở Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, anh lập cú đúp giúp đội nhà thắng 4 - 0. Với những gì đã thể hiện, anh được kỳ vọng rất nhiều nhưng hành trình khẳng định bản thân ở sân Da Luz không hề dễ dàng.

Dưới cái bóng quá lớn của đàn anh Darwin Nunez, Ramos thường xuyên bị xếp ngồi dự bị. Phải tới mùa giải năm nay, khi chân sút người Uruguay chuyển sang khoác áo Liverpool, các cổ động viên mới quen với việc cái tên Goncalo Ramos xuất hiện trên bảng tỷ số.

Anh ghi 14 bàn sau 21 lần ra sân cho Benfica, góp sức đưa đội bóng này đứng đầu Giải vô địch quốc gia và vào vòng 1/8 Champions League ở bảng đấu có cả Bayern Munich và Barcelona.

“Về Goncalo, tôi thích hai điều. Anh ấy là một tay săn bàn cừ khôi cùng trực giác đáng kinh ngạc. Trên hết, anh ấy là một chiến binh, không bao giờ bỏ cuộc!”, đồng đội của Ramos ở Benfica - Grimaldo nói với Marca.

Grimaldo cũng cho hay, Ramos có màn ăn mừng rất đặc trưng khi mô tả việc cầm hai khẩu súng lục chạy tới cột cờ góc. Chính bởi vậy, đồng đội gọi là anh là Pistoleiro (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là xạ thủ).

Tuy nhiên, Grimaldo tiết lộ, người đồng đội trong màu áo Benfica còn một biệt danh khác là O Feiticeiro (pháp sư). “Anh ấy có cách xoay xở cực khéo để thoát khỏi sự truy cản cùng quả bóng trong phạm vi hẹp. Goncalo cũng chơi tốt bằng cả hai chân và biết cách tạo khoảng trống cho đồng đội nhờ khả năng di chuyển tuyệt vời”, Grimaldo nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.