Thế giới giao thông

“Gọng kìm” bảo hiểm khiến tài xế ở Mỹ sợ vi phạm

28/01/2021, 06:23

Người vi phạm giao thông lỗi nặng như vi phạm nồng độ cồn tại Mỹ không chỉ tiền phạt cao mà phí bảo hiểm sẽ tăng tới “mức giá trên trời”.

img

Các công ty bảo hiểm ô tô tại Mỹ có quyền từ chối bồi thường nếu tài xế gây tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu

Tại Mỹ, người tham gia giao thông rất sợ vi phạm, đặc biệt là những vi phạm nghiêm trọng như lái xe khi đã uống rượu, bia. Bởi chỉ cần dính phạt, chủ xe sẽ phải trả giá đắt, không chỉ tiền phạt mà phí bảo hiểm sẽ tăng tới “mức giá trên trời”.

Có quyền từ chối bồi thường và dừng tái tục bảo hiểm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong đó, quy định nhiều trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm như: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại; Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới; Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật…

Tại Mỹ, nếu người điều khiển phương tiện gây TNGT khi lái xe trong tình trạng bị ảnh hưởng bởi chất kích thích như say xỉn, phê ma túy (Tiếng Anh là Driving under the Influence - DUI), các công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả bồi thường.

Họ chưa lập tức chấm dứt hợp đồng hay tăng phí bảo hiểm với khách mà sẽ quyết định khi hợp đồng cũ hết hạn. Lúc đó, các công ty bảo hiểm thường đánh giá lại lịch sử, thực trạng vận hành phương tiện của người lái xe.

“Nếu chủ xe có hồ sơ lái xe “xấu”, thường xuyên vi phạm giao thông, đặc biệt là hành vi DUI, họ phải chịu thêm phụ phí hoặc tăng mức phí bảo hiểm, thậm chí không được tái tục bảo hiểm”, ông Kenton Brine, Chủ tịch Hội đồng Bảo hiểm NW cho hay.

Những người có nguy cơ càng cao, phí bảo hiểm càng nặng. Đứng đầu danh sách nhóm tài xế có nguy cơ cao đó là lái xe bị phạt vì vi phạm quy định sử dụng ma túy, bia rượu gây TNGT.

Đối tượng tiếp theo là những người lái xe cẩu thả, thường xuyên vi phạm quy định giao thông, bị trừ tới 6 điểm trên bằng lái. Đó chính là lý do vì sao rất nhiều tài xế Mỹ thà đóng tiền phạt còn hơn bị trừ điểm trên bằng.

Nhóm nguy cơ cao còn bao gồm những người không mua bảo hiểm hoặc không có bảo hiểm xe trong 6 tháng liên tiếp; những người từ 65 - 70 trở lên và dưới 21 tuổi, kể cả họ chưa gây tai nạn hay vi phạm giao thông. Nhóm đối tượng này bị liệt vào danh sách nguy cơ cao vì được đánh giá là ít kinh nghiệm lái xe, tiềm ẩn rủi ro gây TNGT lớn.

Thậm chí, ở một số công ty, người không có quyền sở hữu đất/nhà cũng có thể bị coi có nguy cơ cao hơn những người có nhà. Vì đa phần các công ty bảo hiểm thường ưu tiên sự ổn định và việc sở hữu một căn nhà tại Mỹ mang ý nghĩa rất lớn.

“Gọng kìm” nâng cao ý thức lái xe

img

Phí bảo hiểm ô tô tại Mỹ sẽ tăng cao nếu chủ xe vi phạm nồng độ cồn

Theo từng công ty, ở từng khu vực, mức tăng chi phí bảo hiểm trung bình sau một lần vi phạm DUI là khác nhau. Trung bình, ngoài chi phí bảo hiểm cơ bản, tài xế có thể phải thêm tới 1.796 USD/năm (41 triệu VNĐ) hoặc 149 USD/tháng (3,4 triệu VNĐ).

Đặc biệt, lái xe còn phải chịu mức phí này trong nhiều năm liền vì mỗi một lần dính DUI, vi phạm này sẽ nằm trong hồ sơ lái xe nhiều năm. Thời hạn trung bình là 5 năm nhưng ở nhiều bang như California và Pennylvania, thời hạn lên tới 10 năm, thậm chí ở bang Texas là suốt đời.

Để giảm phí, một số công ty yêu cầu lái xe phải cải thiện hành vi điều khiển phương tiện, duy trì hồ sơ lái xe “không tì vết” trong ít nhất vài năm kể từ khi tăng phí bảo hiểm rồi mới xem xét và quyết định hạ phí.

Nếu từ chối hoặc không đủ tiền mua bảo hiểm vì mức tăng quá cao, chủ sở hữu phương tiện đứng trước nguy cơ bị phạt tới 5.000 USD hoặc phạt tù. Do đó, nhiều người Mỹ rất hạn chế vi phạm quy định giao thông vì sợ ảnh hưởng tới phí bảo hiểm.

Như vậy, vô hình trung, quy định về bảo hiểm ô tô không chỉ giúp người điều khiển phương tiện giảm bớt gánh nặng sau khi gặp rủi ro mà còn gián tiếp trở thành “gọng kìm”, nâng cao ý thức tuân thủ quy định giao thông của lái xe.

Trong khi một số công ty không cho phép những người dính DUI tái tục bảo hiểm, không ít công ty tại Mỹ vẫn chấp nhận bán và chi trả bồi thường cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao. Thậm chí, thị trường bảo hiểm đặc biệt này còn rất sôi động bởi họ có thể mở rộng tận dụng thêm thị phần này trong thị trường bảo hiểm ô tô vốn đã rất cạnh tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.