Thời sự

Gồng mình trong giá rét đưa điện về cho người dân vùng sạt lở

11/02/2018, 08:13

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết: Sẽ hoàn thành việc cấp điện cho làng Khe Chữ trước tết.

Điện Khe Chữ

Những con đường lầy lội vì trời mưa dai dẳng, nhiệt độ có khi xuống tới 5 độ C vẫn không ngăn được quyết tâm đưa điện về bản làng trước tết của những kỹ sư, công nhân ngành điện.

Những ngày cuối tháng chạp, con đường lên ngôi làng mới Khe Chữ (xã Trà Vân, Nam Trà My, Quảng Nam) càng thêm khó khăn và lầy lội bởi những cơn mưa dai dẳng. Khu dân cư mới của những hộ dân trong vụ sạt lở núi kinh hoàng cách đây mấy tháng đang dần hình thành, ổn định chỗ ở cho bà con.

Trong cái rét của núi rừng, có khi nhiệt độ xuống tới 5 độ C nhưng những công nhân ngành điện vẫn băng rừng trồng trụ, kéo đường dây vào làng với cường độ làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường để sớm đóng điện cho người dân...

Ông Hồ Văn  Phương, người dân làng Khe Chữ, cho biết, từ khi chuyển về làng mới này cái bụng thấy yên tâm hơn, không còn lo sạt lở núi nữa. 

27744298_959733690843592_356600888_o

Nhiều nơi đường nhỏ hẹp, đèo dốc lại lầy lội nên hầu hết các cột điện được vận chuyển và dựng bằng phương pháp thủ công

“Đảng, Nhà nước lo cho bà con như mình mừng lắm. Ước chi đưa được điện về làng để Tết này mọi người được hưởng niềm vui trong làng mới. Thấy anh em công nhân điện làm việc cả ngày đêm, bà con cảm thấy ấm lòng rồi”, ông Phương chia sẻ.

Đáp ứng nguyện vọng của người dân, mỗi ngày mặc cho thời tiết khắc nghiệt, khắp các con đường vào làng Khe Chữ đã thấy thấp thoáng bóng dáng áo cam của những công nhân điện lực tất bật với công việc. Anh công nhân điện lực Trần Văn Tiệp, quê ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam) chia sẻ: Những ngày cuối năm, vợ và 2 con nhỏ trông mong từng ngày anh về lo dọn dẹp trong nhà, cúng tất niên. Nhưng vì công việc, anh đành gác lại phần việc gia đình, lo cùng ngành điện cho người dân Khe Chữ.

20180201_085055

Ngay từ sáng sớm, khi người dân còn cuộn mình trong chăn ấm thì những người thợ điện đã có mặt trên công trường bất chấp những khó khăn đang chờ mình phía trước.

Khó khăn lớn nhất của việc đưa điện về làng Khe Chữ là địa hình hiểm trở của vùng núi cao nơi đây, nhiều nơi không thể sử dụng được phương tiện xe cẩu, do không đến được từng vị trí bố trí cột điện. Nhiều nơi đường nhỏ hẹp, đèo dốc lại lầy lội nên hầu hết các cột điện được vận chuyển và dựng bằng phương pháp thủ công. Xe tải chở cột điện và vật tư thiết bị khác đã bị mắc lầy liên tục nên BLDA điện nông thôn miền Trung và Công ty Điện lực Quảng Nam đã phải huy động xe múc để lôi kéo.

Đồng thời, các đơn vị thi công sáng tạo phương pháp dựng cột thủ công bằng cách đóng tời, dùng dây cáp để kéo và giằng thông qua ròng rọc gắn trên đầu cột điện để đưa cột điện tới vị trí móng, dựng cho thẳng đứng. Phương pháp này tuy tốn nhiều lao động nhưng là cách làm tối ưu nhất tại địa hình phức tạp, đồi dốc như công trình cấp điện cho Khe Chữ.

Ông Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Ban QLDA điện nông thôn miền Trung cho biết: cùng với dự án đưa điện về làng Khe Chữ, những ngày này trên khắp các buôn làng ở 10 xã của huyện Nam Trà My, hơn 250 cán bộ, kỹ sư, công nhân ở 6 đơn vị thi công làm việc trên tinh thần hết việc chứ không hết giờ, ngày Tết cũng như ngày thường, đảm bảo cấp điện cho bà con. 

“Đến Tết Mậu Tuất, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng điện 11 trạm biến áp, cấp điện cho 8 xã của huyện Nam Trà My. Hiện nay, địa hình huyện Nam Trà My có 3 xã cực kỳ khó khăn như Trà Linh, Trà Nam, việc vận chuyển thiết bị toàn bộ bằng thủ công”. Ông Nhân nói.

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết: Ngay sau khi biết được kế hoạch của UBND huyện Nam Trà My di dời 144 hộ dân trong vùng sạt lở đến định cư tại làng mới, đơn vị đã triển khai thiết kế bổ sung hạng mục cấp điện gồm: 2,3km đường dây trung áp, 1,5km đường dây hạ áp, 01 trạm biến áp hạ áp với dung lượng 31,5kVA. Kinh phí cho hạng mục phát sinh này ước khoảng 1,5 tỷ đồng.

Đơn vị huy động hơn 250 cán bộ kỹ sư, công nhân của các đơn vị cắm chốt thường xuyên để phối hợp với địa phương, nhà thầu kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh để kịp thời cấp điện cho đồng bào vui Xuân đón Tết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.