Ứng dụng

Google bị kiện theo dõi hoạt động đi lại của người dùng

28/11/2018, 07:43

"Gã khổng lồ" Google vừa bị tố âm thầm theo dõi các hoạt động đi lại của hàng triệu người dùng châu Âu.

h8

Google bị kiện theo dõi hoạt động đi lại của người dùng. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo AFP, 7 nhóm đại diện quyền lợi người tiêu dùng ở châu Âu đã cùng gửi đơn khiếu nại lên chính phủ các nước vào ngày 27/11 để tố cáo Google bí mật theo dõi các hoạt động di chuyển của người dùng, vi phạm các quy định của EU về bảo vệ dữ liệu.

Các đơn khiếu nại, được đệ trình tới giới chức 7 nước gồm: CH Séc, Hy Lạp, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Slovenia và Thụy Điển, dựa trên Quy định bảo vệ dữ liệu tổng quát của EU (GDPR) có hiệu lực hồi tháng 5.

Những khiếu nại này trích dẫn một nghiên cứu của Hội đồng Người tiêu dùng Na Uy, trong đó kết luận gã khổng lồ công nghệ đã sử dụng “thiết kế mang tính chất đánh lừa và những thông tin gây hiểu lầm, khiến người dùng vô tình chấp nhận việc bị theo dõi liên tục”.

Ông Gro Mette Moen, người đại diện tổ chức này đã chỉ trích Google sử dụng các dữ liệu cá nhân chi tiết và toàn diện mà không có nền tảng pháp lý phù hợp, và thu thập những dữ liệu này bằng nhiều kỹ xảo lừa gạt. 

Cụ thể, Google bị cáo buộc theo dõi việc di chuyển của người dùng thông qua các ứng dụng "Lịch sử vị trí" và "Hoạt động Web & App", vốn được cài đặt mặc định vào tất cả tài khoản Google.

Việc bị theo dõi đặc biệt khó tránh khỏi đối với người dùng các mẫu điện thoại di động chạy bằng hệ điều hành Android, như Samsung và Huawei. Theo thống kê của Statcounter, gần 70% số điện thoại di động ở châu Âu đều chạy hệ điều hành Android. 

Đơn khiếu nại của nhóm đại diện người tiêu dùng tại Na Uy nêu rõ các dữ liệu về vị trí, địa điểm có thể tiết lộ rất nhiều thông tin về một người như thời gian di chuyển thực tế, các địa điểm thường xuyên lui tới, lịch trình hàng ngày, các sở thích.

Việc liên tục theo dõi vị trí và tập hợp các dữ liệu địa điểm có thể được sử dụng để xây dựng một hồ sơ chi tiết về các cá nhân, cũng như phỏng đoán về tín ngưỡng, khuynh hướng chính trị, thiên hướng tình dục của họ.

Tổng Giám đốc Tổ chức người tiêu dùng châu Âu Monique Goyens cho rằng tình hình trên rất đáng báo động khi các điện thoại thông minh đang được lợi dụng để theo dõi mọi động thái của người dùng.

Trong khi đó, tổ chức đại diện người tiêu dùng Hà Lan nhấn mạnh "việc theo dõi này phải chấm dứt". Khi được hỏi về những khiếu nại trên của BEUC, một phát ngôn viên của Google cho biết: “Lịch sử vị trí bị tắt theo mặc định và bạn có thể chỉnh sửa, xóa hoặc tạm dừng nó bất kỳ lúc nào. Nếu được bật, tính năng này giúp cải thiện các dịch vụ như dự đoán lưu lượng giao thông trên tuyến đường đi làm của bạn”.

“Nếu bạn tạm dừng, chúng tôi sẽ làm rõ điều đó - tùy thuộc vào cài đặt điện thoại và ứng dụng cá nhân của bạn - chúng tôi vẫn có thể thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí để cải thiện trải nghiệm Google của bạn”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Google cũng cho biết hãng này sẽ nghiên cứu thông cáo của BEUC và xem xét xử lý một số yêu cầu của BEUC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.