Thời sự

"GPLX số tự động không phải là giấy phép con"

22/05/2015, 13:14

"Cấp GPLX số tự động có lợi cho người dân vì vừa đỡ tốn thời gian, vừa phù hợp với nhu cầu của họ".

dinh-la-thang-1115
Bộ trưởng Đinh La Thăng đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận ở Tổ của Đoàn ĐBQH Thanh Hóa sáng 22/5

Cấp GPLX số tự động để tiết kiệm chi phí

Sáng 22/5, trong phiên họp tổ của Đoàn ĐBQH Thanh Hóa – Hậu Giang, nhiều đại biểu đã bày tỏ ý kiến xung quanh việc sửa đổi Điều 60 – Luật BHXH năm 2014.

Cho ý kiến về điều này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – ĐBQH Thanh Hóa cho biết đồng tình với đề xuất sửa Điều 60 của Chính phủ nhằm giải quyết nguyện vọng cho dân. Tuy nhiên, cần tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích lâu dài của việc này.

Bộ trưởng Thăng cũng dẫn chứng thêm, trước đây Nhà nước ra quyết định 176, quy định những người lao động nghỉ việc nhận các chế độ trợ cấp thôi việc một lần... Thế nhưng, vào thời điểm ấy, khi lấy “một cục” người lao động cũng được rất ít, sau khi tiêu hết khoản tiền đó thì người lao động lại trở về tình trạng tay trắng.

Trong dự án xây dựng Thủy điện sông Đà là một ví dụ điển hình. Khi kết thúc dự án này, những lao động nghỉ việc theo quyết định 176 được nhận tiền một lần thì hầu như đều rất khó khăn, sự khó khăn ấy kéo dài và dai dẳng rất lâu…

“Đối chiếu việc đó vào Điều 60 Luật BHXH năm 2014 lần này, tôi thấy trước mắt chúng ta đồng ý sửa đổi phù hợp với nguyện vọng của người lao động, bởi đó cũng là nguyện vọng chính đáng, cần thiết chứ không phải do chúng ta nghiên cứu chưa thấu đáo để Luật vừa ra đã phải sửa”, Bộ trưởng Thăng nói và nhấn mạnh thêm, song song với đó chúng ta phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người lao động và toàn dư luận hiểu được rằng, Luật mà Đảng, Nhà nước đề ra đều vì lợi ích của nhân dân, nhằm phục vụ cho nhân dân…

Bộ trưởng Thăng cũng dẫn chứng mới đây có đề nghị cấp bằng lái xe số tự động mà không phải không học lái xe số sàn. Hiện nay có khoảng 80% xe ô tô số tự động, chỉ có khoảng 20% xe số sàn. Cũng có nhiều người, nhất là chị em phụ nữ đề nghị chỉ học lái xe số tự động nên chúng tôi đang cho nghiên cứu để điều chỉnh, tạo cho người dân có thêm một lựa chọn nữa. Thế nhưng do công tác tuyên truyền chưa thực sự được tốt, sự phổ biến thông tin chưa rõ ràng nên nhiều người lại nhầm tưởng làm như vậy nghĩa là làm phát sinh thêm những giấy phép con, gây tốn kém và lãng phí.

“Về bản chất, điều này là có lợi cho người dân bởi nó vừa đỡ tốn thời gian, vừa phù hợp với nhu cầu của họ. Có những người có nhu cầu học số sàn để lái cả số tự động, nhưng cũng có những người chỉ có nhu cầu học lái số tự động thì nên tạo điều kiện để giảm chi phí cho họ. Nói như vậy để thấy rằng, trong công tác xây dựng pháp luật thì việc tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu được những lợi ích lâu dài của nó là điều vô cùng quan trọng”, Bộ trưởng nói.

Chỉ giải quyết cho lao động thực sự khó khăn

Ông Bùi Sĩ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội khẳng định mục tiêu cũng như quá trình thẩm tra, xem xét, lấy ý kiến về Điều 60 Luật BHXH là hoàn toàn đúng quy trình. Tuy nhiên, trước mắt có một số người lao động thực sự khó khăn ví nhiều lý do như lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng được 70% cuộc sống của dân, thị trường lao động của Việt Nam chưa hoàn thiện… nên đã có những kiến nghị điều chỉnh Điều 60.

“Sau khi nghiên cứu, xem xét, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội xin điều chỉnh Điều 60 để giải quyết nguyện vọng cho một số người lao động, nhưng theo tôi chỉ nên giải quyết cho những trường hợp thực sự khó khăn, không còn cách nào khác, còn song song với đó, chúng ta phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được lợi ích lâu dài của việc này chứ không chỉ có lợi ích trước mắt”, ông Lợi nói.

Ông Lợi cũng nêu lên một thực trạng khi đi khảo sát tại Đà Nẵng, là bắt đầu xuất hiện tình trạng thu gom sổ BHXH của người lao động để làm hộ chính sách BHXH cho người lao động, khi đó, người lao động chỉ được hưởng 70%, còn trung gian sẽ hưởng 30%... Vì vậy, khuyến cáo người lao động nếu muốn làm BHXH thì nên đến cơ quan BHXH để làm thủ tục hưởng một lần, tránh để tình trạng đã khó khăn rồi còn phải chi thêm một khoản tiền không đáng có.

ĐBQH Lê Minh Thông cũng bày tỏ quan điểm, khẳng định quan điểm Điều 60 là đúng đắn, hướng tới một nền an sinh xã hội đảm bảo.

“Tuy nhiên, với tính chất lao động của chúng ta như hiện nay, nếu chỉ cho người lao động một quyền thì tất yếu sẽ có những người không tán thành vì nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, tôi thấy cần thiết nên sửa đổi Điều 60, vì nó tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho người lao động, tạo thêm cơ hội và tạo thêm sự dân chủ cho họ”, ông Thông nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.