Xã hội

GPMB cao tốc Bắc - Nam: Có sự đùn đẩy, né tránh

25/03/2021, 17:15

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh khẳng định có sự đùn đẩy, né tránh trong GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam tại buổi thảo luận tổ chiều nay (25/3).

img

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) phát biểu trong buổi làm việc tại Tổ chiều nay (25/3)

Phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều nay (25/3) về Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ và Quốc hội, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua công tác lập pháp đã được thực hiện rất tốt. Những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn mà Quốc hội phát hiện qua giám sát, Chính phủ cũng kịp thời phối hợp.

"Nếu không có Covid-19 chắc chắn Chính phủ sẽ hoàn thành cả 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao", ông Sinh nói.

Trong những tồn tại mà Chính phủ thừa nhận, ông Sinh đặc biệt lưu ý tồn tại rất quan trọng là "công tác phối hợp xử lý công việc giữa các Bộ, ngành địa phương có lúc còn thiếu đồng bộ".

"Rõ ràng, Luật không điều chỉnh hết được. Có những vấn đề phát sinh trong cuộc sống thì phải linh hoạt. Bộ, ngành, địa phương nào cũng khư khư nắm việc mà không linh hoạt thì việc khó có thể trôi", đại biểu Sinh nói.

Dẫn ví dụ về GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Sinh cho hay: Khi tham gia giám sát, ông nhận thấy dự án đi qua 13 tỉnh, 654 km. Trong số này, khi 11 tỉnh làm rất tốt, thì vẫn còn 2 tỉnh lại làm chưa tốt.

"Tại sao các tỉnh làm được mà một số tỉnh không làm được? Tôi cho rằng, đó là vì có sự đùn đẩy, né tránh giữa UBND và HĐND, không quyết được giá như thế nào", ông Sinh nêu vấn đề.

Vấn đề tiếp theo được ông Sinh nhấn mạnh là việc thiếu nguyên vật liệu, đất đắp phục vụ dự án.

"Địa phương, bộ ngành phải vào cuộc với nhau mà giải quyết chứ. Rõ ràng công tác phối hợp với nhau có vấn đề, trong từng địa phương, giữa địa phương với bộ ngành, các bộ ngành với nhau", ông Sinh chỉ rõ.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, tính đến nay, 13 địa phương nơi 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đi qua đã bàn giao mặt bằng được 630,9/652,9km (đạt 96,6%).

"Theo kế hoạch, công tác GPMB phải hoàn thành toàn bộ trong năm 2020. Đến nay, tiến độ của các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu", đại diện Cục QLXD&CLCTGT đánh giá và cho biết thêm, trong phạm vi bàn giao vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục giải quyết trong quá trình thi công.

Phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao chủ yếu do công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm. Cụ thể, trong tổng số 111 khu tái định cư cần xây dựng, đến nay, các địa phương mới hoàn thành 91 khu (đạt 92%), còn lại 19 khu đang thi công và 1 khu đang thẩm định phê duyệt thiết kế.

Được biết, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. Kinh phí đền bù GPMB của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835ha, số hộ tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.