Quản lý

GPMB dự án mở rộng QL1: Chi trả tiền "đúng hẹn" cho người dân

25/05/2014, 06:43

Tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư phải tạm ứng trước 3 tỷ đồng và chuyển cho địa phương ngay trong ngày 26/5 để địa phương thực hiện chi trả cho người dân.

Ngày 24/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu tiếp tục kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Cấp tiền bồi thường "đúng hẹn" cho dân

Tại tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT báo cáo về tiến độ triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL1 do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Ông Hải cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Quảng Bình dài 143,7km trong đó, Sở chủ đầu tư 59,2 km với 6 nhà thầu thi công. Đến nay, địa phương đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công, qua đó các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên tuyến, tổng giá trị khối lượng thi công đạt 218 tỷ đồng, bằng 18,4% tổng giá trị hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình tìm giải pháp đẩy nhanh công tác GPMB ngay tại hiện trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình
tìm giải pháp đẩy nhanh công tác GPMB ngay tại hiện trường

Liên quan đến vấn đề đền bù GPMB, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau khi cả hệ thống chính trị tỉnh quảng Bình cùng vào cuộc, đến nay các huyện có dự án đi qua đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vị trí  người dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng do địa phương thiếu kinh phí chi trả nên chưa thể thu hồi và bàn giao cho các đơn vị  thi công. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình là tại khu vực thôn Phú Thiết 2 và thôn Hòa Đồng xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, còn 9 hộ dân có nhà ở nằm ngay sát mép đường mới. Nguyên nhân là do  quá trình thi công nâng cấp mở rộng mặt đường vào sát nhà dân làm cho những ngôi nhà đó có mái nhà ngang với mặt đường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân, vì  thế, địa phương đề nghị Bộ GTVT tìm phương án hỗ trợ di rời 9 hộ dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Sau khi nghe các bên liên quan báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: Việc GPMB là yếu tố quyết định đến thành công dự án, không vì bất cứ lý do gì mà chậm chi trả cho người dân. Trên tinh thần đó, ngay tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã trực tiếp gọi điện lãnh đạo Ban QLDA 6 – đại diện chủ đầu tư, yêu cầu phải huy động trước 3 tỷ đồng và chuyển cho địa phương ngay trong sáng 26/5 để địa phương thực hiện chi trả cho người dân. Đồng thời, Ban QLDA 6 phải khẩn trương chi trả nốt tiền GPMB để trước 31/5 địa phương có thể hoàn thành công tác GPMB, bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Nhà thầu chủ động tăng cường thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công
Nhà thầu chủ động tăng cường thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công

Liên quan đến 9 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc thực hiên cơ chế, chính sách là do địa phương, tuy nhiên Bộ GTVT ủng hộ việc tìm biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân nơi vùng dự án đi qua.

Khống chế cao độ cầu, đường không làm ảnh hưởng đến người dân

Trên thực tế,nhiều nhà thầu đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ động triển khai thi công hoàn thiện trước phần nền để bù lại tiến độ. Theo ông Lê Thành Vinh – Trưởng ban điều hành gói thầu số 8.1 – Công ty CP TASCO cho biết: Dự án được khởi công từ tháng 1/2014 nhưng đến tháng 4 đơn vị mới nhận được khoảng 60% mặt bằng. Ngay khi nhận mặt bằng chúng tôi đã tổ chức 2 mũi thi công đồng thời 2 đầu tuyến, huy động 27 thiết bị, đến nay đã thực hiện đào đắp toàn bộ phần nền ở các vị trí đủ công địa thi công. Dự kiến đến 30/8 sẽ kết thúc đắp nền K98, và tiếp tục triển khai thi công các đoạn mới được bàn giao.

Được biết, để có kết quả như hiện nay, ban điều hành gói 8.1 đã chủ động xây dựng biểu đồ tiến độ thi công cho từng mũi theo tuần. Đồng thời, mỗi ngày lãnh đạo ban, cùng tư vấn giám sát trực tiếp đi kiểm tra tiến độ tại hiện trường, mũi nào không đạt sẽ bị buộc phải thi công bù trong ngày tiếp theo.

Hay như nhà thầu Công ty Thanh Bình, cách đây 1 tháng còn thuộc diện đáng “báo động” về tiến độ do khối lượng thi công thấp thì đến nay, trên các đoạn tuyến nhà thầu đang thi công lượng nhân công, thiết bị đã đáp ứng đủ, thậm chí còn có khả năng thi công bù khối lượng bị chậm trước đó.

Đáng lưu ý là bên cạnh những chủ đầu tư, nhà thầu tích cực vẫn còn một số nhà thầu vì đẩy nhanh tiến độ mà chểnh mảng công tác đảm bảo ATGT. Trong quá trình cùng đoàn công tác đi thị sát dọc tuyến QL1, tại khu vực thôn 2 và thôn 4 xã Đồng Trạc, do nhà thầu là Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng thi công, có nhiều vị trí đang triển khai thi công nhưng nhà thầu không bố trí đủ hệ thống cọc tiêu biển báo, dây đai cảnh giới. Các vị trí phân luồng phương tiện, nhà thầu chỉ xếp cọc mà không dùng dây buộc khiến hệ thống cọc xô lệch cản trở giao thông. Đặc biệt, mặt đường tại các vị trí tiếp giáp của công  đoạn thi công, nhà thầu không thực hiện nghiêm túc việc vuốt nối vị trí tiếp giáp êm thuận theo quy định, khiến phương tiện đi lại gặp nhiều khó khăn.

Tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã phê bình TASCO - chủ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng QL 1, đoạn Km 597+549 - Km 605 và đoạn Km 617 - Km 641, tỉnh Quảng Bình (theo hình thức BOT) và đơn vị Tư vấn 4 đã chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình thiết kế và thi công dự án. Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn 4 và TASCO phải tổng rà soát lại toàn bộ dự án, điều chỉnh lại cao độ mặt đường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế rà soát ngay các vị trí đường đi qua khu thị trấn, tập trung đông dân cư, tuyệt đối không để cao độ đường mới vượt quá cao độ đường cũ hoặc vượt quá cốt quy hoạch của địa phương. Nếu vì lý do phải tăng cường độ mặt đường dẫn đến tăng cao độ, tư vấn thiết kế phải có biện pháp kỹ thuật xử lý, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến dân cư sinh sống dọc 2 bên đường. Đồng thời, quá trình thi công, các nhà thầu cũng phải thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.

Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ luôn lưu ý các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế phải giữ nguyên cao độ đơn nguyên mặt cầu mới bằng với cao độ mặt cầu cũ
Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ luôn lưu ý các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế phải giữ nguyên cao độ đơn nguyên mặt cầu mới bằng với cao độ mặt cầu cũ

Hà Tĩnh: Tháng 6 xong phần móng

Tại QL1A đoạn qua Đèo Con, huyện Kỳ Anh, ông Trương Đức Liên Giám đốc điều hành Dự án QL1 - Ban QLDA ATGT cho biết: Trước đây, ở gói  thầu số 2 do nhà thầu - Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công, có tình trạng nhà thầu không bố trí đủ nhân công thiết bị nên khiến khối lượng thi công chưa theo tiến độ. Sau khi đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp vào kiểm tra, chỉ đạo, nhà thầu đã có nhiều chuyển biến. Khối lượng thi công trong tháng 4 và 5 luôn đạt và vượt tiến độ chủ đầu tư đề ra. Đến nay nhà thầu Xuân Trường đã thi công phần nền đạt 97%, rải subbase đạt 50%, tổng khối lượng thực hiện đạt 27%, dự kiến đến 1/6 sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa đồng loạt.

Về phía Sở GTVT Hà Tĩnh, ông  Trần Quang Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cũng khẳng định các nhà thầu sẽ về đích theo đúng tiến độ đã cam kết với Bộ GTVT. Đến nay, trên đoạn tuyến dài 38km do Sở GTVT làm chủ đầu tư, các nhà thầu đã thi công cơ bản xong phần nền. Chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng cường nhân lực, thiết bị phục vụ thi công rải subbase, mục tiêu trong tháng 6 sẽ cơ bản xong phần móng để tiến hành thảm nhựa đồng loạt.

“Về các cầu trên tuyến, Sở đã rà soát, yêu cầu tư vấn thiết kế phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Bộ, khống chế cao độ đường dẫn, mặt cầu ở đơn nguyên các cầu mới. Hiện trên tuyến chỉ còn 2 cầu là cầu Rác và cầu Họ vẫn đang trong quá trình thi công, tuy nhiên nhà thầu đã cam kết đến tháng 8 hoàn tất quá trình thi công, bàn giao trước 2 tháng” – ông Tuấn khẳng định.

Sau khi thị sát toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ biểu dương nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu trong việc tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy thi công bù khối lượng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, các chủ đầu tư phải phối hợp với tư vấn thiết kế, tiến hành rà soát lại thiết kế của toàn bộ dự án, thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ GTVT. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc giữ nguyên cao độ đường đỏ ở các khu vực qua thị trấn, thị tứ, đô thị; các đơn nguyên cầu mới và đường dẫn phải khống chế cao độ, đảm bảo khi hoàn thành không xảy ra tình trạng vênh cao độ giữa 2 cầu.

Cũng trong chuyến thị sát QL1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã kiểm tra việc thực hiện cân tải trọng xe tại Trạm cân Hà Tĩnh. Tại đây, cùng với việc động việc lực lượng liên ngành đã thực hiện việc cân xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu lực lượng liên ngành cần duy trì nghiêm túc việc cân, xử lý xe quá tải, đồng thời chủ động bảo quản, bảo trì thiết bị một cách thường xuyên, tránh tình trạng sự cố xảy ra do nguyên nhân chủ quan.

Tuấn Anh - Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.