GPMB Dự án sân bay Long Thành chậm vì sao?

11/09/2020 17:17

Rất nhiều thửa đất thuộc diện phải GPMB hiện nay không xác định được chủ, chủ đất vắng mặt, thửa đất chia tách đổi chủ nhiều lần...

GPMB Dự án sân bay Long Thành chậm vì sao? 1
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng CHK quốc tế Long Thành và 364,21ha để xây dựng 2 khu tái định cư

Cam kết giao 1.810ha phục vụ giai đoạn 1 trong năm 2020

Báo cáo tiến độ GPMB dự án đầu tư, xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ GTVT, cho biết: Tại khu vực ưu tiên phục vụ giai đoạn 1 với diện tích 1.810ha, đã hoàn hành thu hồi và bồi thường vườn cây thuộc diện tích đất của Tổng công ty cao su Đồng Nai (1.180 ha).

Đối với diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân (630 ha/1.007 hộ), đến thời điểm hiện tại, hoàn thành kiểm đếm, 347/1007 hộ đã nhận tiền bồi thường (đạt 34,5%), 52/1007 hộ chưa đồng ý nhận tiền, 608/1007 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường (60,4%). UBND tỉnh Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên trong năm 2020 theo đúng tiến độ.

Tuy nhiên, Cục QLXD&CLCTGT khẳng định tiến độ thực tế đang chậm so với kế hoạch.

Đối với khu vực GPMB cho giai đoạn 2 của dự án (3.190 ha), cơ quan này cho biết: Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2020, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng trong Quý II/2021.

Với công tác xây dựng các khu tái định cư (05 dự án thành phần): Hiện nay, dự án thành phần 1 (Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An và Bình Sơn) đã triển khai thi công từ ngày 20/4/2020, dự kiến hoàn thành tháng 12/2020; các dự án thành phần còn lại đang triển khai các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công từ tháng 9 -11/2020, và hoàn thành trong quý II/2021.

Theo Cục QLXD&CLCTGT , do công tác quản lý đất đai trong thời gian trước đây chưa được chặt chẽ nên hiện nay có một số khó khăn. Cụ thể, khi kiểm đếm gặp nhiều trường hợp như khi xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất (đo mới) có diện tích đất thu hồi tăng hoặc giảm rất nhiều so với giấy CNQSD đất với tỷ lệ cao, có những trường hợp trên 50%, có nhiều trường hợp chồng lấn thửa hoặc một phần diện tích của các thửa đất đã được cấp giấy CNQSD đất cho người khác,...

Hạ tầng các khu tái định cư chưa hoàn thiện nên việc di chuyển các hộ dân là khó khả thi. Đáng lưu ý, có 1/5 dự án thành phần Đồng Nai vẫn chưa phê duyệt dự án và triển khai là quá chậm.

Nhiều thửa đất chưa xác định được chủ

Đẩy tiến độ GPMB phục vụ dự án, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, tiến độ thực hiện và giải ngân của các hạng mục trong công tác GPMB;

Ngoài ra, Đồng Nai cũng cần bổ sung thêm nhân sự để triển khai công tác xác nhận nguồn gốc đất (sau kiểm đếm) và thực hiện công tác nội nghiệp như thẩm tra nguồn gốc đất sau khi đo đạc, kiểm đếm (do rất nhiều thửa hiện nay không xác định được chủ đất, chủ đất vắng mặt, thửa đất chia tách đổi chủ nhiều lần,...), điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật thửa đất sau kiểm đếm.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Long Thành (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 111.689 tỷ đồng, tương đương với 4,779 tỷ USD. Phạm vi lập tổng mức đầu tư đã bao gồm đầy đủ các hạng mục công trình đồng bộ đảm bảo cho việc phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm theo quy mô đầu tư giai đoạn 1 bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng hai tuyến đường giao thông kết nối số 1 và số 2.

Dự án CHK Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn đầu tư sẽ bao gồm 4 đường cất/hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tổng mức đầu tư toàn dự án dự kiến là 16,03 tỷ USD.

Dự án GPMB phục vụ dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2018 và giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Quy mô dự án là thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng CHK quốc tế Long Thành và 364,21ha để xây dựng 2 khu tái định cư.

Thanh Bình