Đường bộ

Grab có được hoạt động tại Đà Nẵng?

01/06/2023, 15:50

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng hướng dẫn Công ty TNHH Grab thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 10/2020 và pháp luật khác có liên quan.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Sở GTVT TP Đà Nẵng và Công ty TNHH Grab đề nghị hướng dẫn liên quan đến hợp đồng hợp tác để kinh doanh vận tải.

Theo Bộ GTVT, việc cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các đối tượng kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử đã được quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

img

Trong hợp đồng hợp tác, chỉ khi doanh nghiệp vận tải ủy quyền, Grab mới được quyết định giá cước và điều hành tài xế - Ảnh minh họa

Theo đó, trong trường hợp có từ 2 đơn vị kinh doanh vận tải trở lên hợp tác để cùng kinh doanh vận tải phải có hợp đồng hợp tác. Nội dung hợp đồng phải thể hiện đơn vị nào chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, quyết định giá cước vận tải và các nội dung theo quy định.

Về hợp đồng hợp tác kinh doanh, Bộ GTVT cho hay, khái niệm cụ thể về loại hợp đồng này được quy định tại Luật Đầu tư. Hợp đồng hợp tác kinh doanh chịu sự điều chỉnh về nội dung và hình thức Luật này.

Việc Công ty TNHH Grab là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, đã được Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ký hợp đồng hợp tác để cùng kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải khác trên địa bàn TP Đà Nẵng (hoặc địa phương khác trên toàn quốc) là phù hợp với quy định hiện hành.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng hướng dẫn Công ty TNHH Grab và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn địa phương thực hiện theo đúng quy định tại Nghi định số 10/2020 và các pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn, làm rõ nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab tại địa bàn, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, kết quả thanh tra chuyên ngành có một số hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab để kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải của các hợp tác xã với Grab thể hiện nội dung Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã.

Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Tuy nhiên hiện nay việc quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất cho rằng Grab được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định, nên hoạt động kinh doanh vận tải của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng Grab đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải ở TP.HCM và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.