Giao thông

Grab có được phép bắt tay taxi hoạt động ở Buôn Ma Thuột?

23/11/2018, 19:50

Phóng viên đặt chuyến đi trên ứng dụng Grab và bất ngờ khi thấy xe của hãng taxi tới đón.

A1

Gọi ứng dụng Grab, taxi Quyết Tiến đến đón khách ở Buôn Ma Thuột (Ảnh cắt từ clip).

Đặt xe trên Grab, taxi tới chở đi 

Lúc 14h30 phút ngày 20/11, PV cài đặt ứng dụng đặt xe Grap và chọn điểm đón từ Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk đi Làng cà phê Trung Nguyên. Lúc này, trên ứng dụng hiện số tiền là 46K-51K (46.000 đến 51.000 đồng). PV nhấn nút đặt xe. Trong tích tắc, ứng dụng báo “Đã tìm được tài xế cho bạn, tài xế Nguyễn Văn Duật, xe 47A-145.20. CHEVROLET AVEO - Trắng”. Khoảng 5 phút sau, chiếc xe taxi 4 chỗ gắn logo, số tổng đài, hộp đèn của hãng taxi Quyết Tiến tới điểm đón. Liền đó, tài xế gọi điện thoại cho PV để xác nhận khách và mời lên xe. Thấy lạ, PV thắc mắc: “Đây là taxi Quyết Tiến chứ đâu phải Grab? Em đặt Grab mà”.

Nghe vậy, tài xế trả lời: “Cái này Grab liên kết với bên taxi nhưng chạy theo giá của Grab. Đồng hồ taxi không cần bật vì nó cũng gần đúng với số tiền của ứng dụng Grab. Cái này gọi là GrabTaxi, hoạt động được hơn tuần nay rồi”.

“Bọn em sẽ mở một tài khoản, đó là ví của mình. Mình chạy được cuốc nào, khách trả vào ví bao nhiêu, Grab sẽ trừ tiền từ ví đó luôn. Như bọn em thì bị thu khoảng 10% một chuyến. Chạy như vậy đỡ hơn chạy taxi vì đỡ đua điểm”, tài xế Duật khoe.

Tiếp đó, vào lúc 15h cùng ngày, tại Làng cà phê Trung Nguyên (đường Lý Thái Tổ), PV mở ứng dụng và đặt xe để di chuyển về khách sạn Thành Công (đường Lý Thường Kiệt). Lúc này, ứng dụng báo giá 37K-47K. Sau khi xác nhận đặt xe, khoảng 2 phút sau một chiếc xe taxi loại 7 chỗ BKS: 47A-116.06 của hãng Quyết Tiến do tài xế Nguyễn Công Thành chạy tới, tài xế gọi điện thoại đón PV lên xe.

Trên xe, chúng tôi thắc mắc: “Đây là taxi Quyết Tiến hay Grab hả anh?. Em đặt Grab sao lại ra xe này?”. Tài xế Thành cho hay: “Đây là GrabTaxi, Grab kết hợp với taxi Quyết Tiến. Mình vừa chạy Grab, vừa chạy taxi, cái nào cũng được. Mình nhận cuốc Grab thì mình không chạy taxi nữa”.

Cũng theo tài xế Thành, trước khi hoạt động, Grab huấn luyện cho lái xe 2 tiếng đồng hồ. Sau đó, Grab cài đặt miễn phí ứng dụng cho lái xe. Các xe khác muốn chạy Grab thì bắt buộc phải vào Công ty taxi Quyết Tiến mới được cài đặt ứng dụng.

“Hiện xe gia đình ở ngoài chưa tham gia Grab được. Phải vào công ty trước vì Grab chỉ kết hợp với công ty vận tải. Có Grab thì em chạy Grab, không có thì em nghe tổng đài báo điểm em chạy. Nguyên cái TP Buôn Ma Thuột này, chỉ cần anh đặt Grab là có xe liền”, tài xế Thành khẳng định.

Khoảng 10 phút sau, PV di chuyển tới điểm đến, mặc cho suốt hành trình tài xế không bấm đồng hồ điện tử của taxi, tài xế Thành nhìn số tiền hiển thị trên ứng dụng Grab và lấy PV 40.000 đồng.

Theo tìm hiểu của PV, tại 5 thành phố lớn được phép thí điểm mô hình xe hợp đồng điện tử, người dân không còn lạ với Grabtaxi, Grabcar, nhưng tại các thành phố khác, ứng dụng Grab vẫn còn khá lạ lẫm. Đặc biệt là trường hợp đặt xe trên ứng dụng Grab nhưng lại được vận chuyển bằng taxi như trường hợp kể trên. 

A2

GrabTaxi phối hợp với hãng taxi Quyết Tiến triển khai ứng dụng đặt xe Grab tại TP Buôn Ma Thuột (Ảnh cắt từ clip).

Kiểm tra, chấm dứt ngay

Trao đổi với phóng viên, ông Khổng Mạnh Võ, Giám đốc điều hành Taxi Quyết Tiến cho biết: “Hiện tại Quyết Tiến đang phối hợp với Grab thí điểm 100 xe sử dụng ứng dụng công nghệ đặt xe của Grab trong vòng 60 ngày. Sau khi kết thúc thử nghiệm, nếu thấy phát triển được, đơn vị sẽ báo cáo với Sở GTVT, báo cáo với thuế và sẽ kí hợp đồng với Grab. Grab cam kết nếu thí điểm thành công họ sẽ cho mình độc quyền, hiện ở khu vực này chỉ có mỗi Quyết Tiến làm việc với Grab thôi”.

“Bản thân mình là đơn vị taxi, mình phối hợp với Grab và kê khai nộp thế đầy đủ, bấm đồng hồ tính tiền, bên phía Grab chỉ giới thiệu khách hàng cho mình. Về nguyên tắc, mình chưa thấy sai gì cả. Tuy nhiên, lúc này mình có thực hiện đúng hay không thì chờ cơ quan chức năng đánh giá. Xe taxi mình đủ chuẩn, được Sở GTVT cấp phù hiệu, Grab chỉ là mảng ứng dụng công nghệ để khách đặt xe. Thông qua ứng dụng Grab, khách đặt xe mình tới đón và bấm đồng hồ tính tiền. Mình vẫn thu cước theo đồng hồ, không có gì sai cả. Chứ không phải mình đặt xe trên dứng dụng Grab và thu theo hợp đồng của Grab”, ông Võ cho hay.

Trả lời PV việc tài xế đón khách và thu tiền theo giá công bố trên ứng dụng Grab chứ không như lời vị giám đốc Quyết Tiến nói, ông Võ giải thích: “Mình chưa nghe khách hàng phản ánh vấn đề này. Nếu giữa khách hàng và tài xế Quyết Tiến có sự nhầm lẫn trong thanh toán tiền với nhau thì mình sẽ quán triệt lại tài xế thu đúng theo đồng hồ tính tiền. Bản thân mình và Grab chỉ thỏa thuận về việc Grab giới thiệu khách cho Quyết Tiến. Quyết Tiến đón khách và thu trên đồng hồ tính tiền của taxi. Nếu tài xế thu theo số tiền hiển thị trên ứng dụng Grab là sai, không đúng. Tôi sẽ gọi tài xế về để chấn chỉnh”.

Cũng theo ông Võ, hiện tại Grab chưa thu phí sử dụng ứng dụng đặt xe. Nếu sau 60 ngày thí điểm thành công, Grab sẽ áp dụng cơ chế cuốc xe dưới 40.000 đồng không thu tiền; từ 40.000 đồng tới 100.000 đồng thì Grab thu 2.000 đồng; từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng thì Grab thu 5.000 đồng; từ 500.000 trở lên thì Grab thu 8.000 đồng.

Ông Lê Đình Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Mới đây, Sở cũng nhận được đơn từ nhiều đơn vị taxi trên địa bàn phản ánh việc Quyết Tiến liên kết với Grab để hoạt động. Sở đang giao cho lực lượng Thanh tra giao thông xác minh. Căn cứ theo quy định của Bộ GTVT, của Chính phủ nếu Quyết Tiến có vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định và yêu cầu chấm dứt ngay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.