Thị trường

Grab khẳng định thu chiết khấu 20% chưa bao gồm 4,5% tiền thuế

28/08/2019, 15:11

Grab thu 20% chiết khấu trên mỗi cuốc đi chỉ là thu tiền ứng dụng phần mềm, tài xế có doanh thu trên 100 triệu phải đóng thêm 4,5% tiền thuế.

img
Đại diện Grab trả lời về việc đã thu 60.000 đồng/ngày tiền thuế của tài xế bike

Tài xế phản ứng việc thu hộ thuế

Sau hai ngày liên tiếp (26/8 - 27/8) nhiều tài xế GrabBike kéo đến trụ sở công ty tại TP.HCM phản ánh và yêu cầu giải thích việc thu hộ 60.000 đồng/ngày tiền thuế, chiều qua, (27/8) Grab đã chính thức ngưng quy định này.

Anh N.T cho biết, đã chạy GrabBike suốt 5 năm nay và vô cùng bất ngờ khi sáng 26/8 thấy trong ví tài khoản bị trừ 60.000 đồng tiền thuế. Grab là đơn vị đóng hộ tiền thuế giúp tài xế, nhưng quy định nào cho phép Grab thu thuế “trả góp” trước như vậy? Grab cho rằng chỉ những ai có doanh thu trên 100 triệu mới phát sinh nghĩa vụ đóng khoản thuế 4,5%, nhưng ở đây nhiều tài xế chạy chưa đủ 100 triệu tại sao Grab vẫn thu?

Một tài xế phân tích: Grab thu thuế đầu ngày trên ví tài khoản của các tài xế trong khi nghĩa vụ đóng thuế phải chờ đủ một năm mới biết được doanh thu của tài xế trên 100 triệu hay dưới 100 triệu. Vậy việc thu tiền trước như vậy có phải là một dạng chiếm dụng vốn. Giả sử thu trước mỗi người 60.000 đồng/người x 30 ngày x12 tháng x với 10.000 tài xế tương đương 216 tỷ đồng/năm. Chỉ tính lãi suất tiền gửi ở mức thấp nhất 5%/năm thì số tiền 216 tỷ ấy sẽ thu về thêm cho Grab 10,8 tỷ đồng/năm. Vậy với những tài xế ngưng việc giữa chừng... thì tìm ai để "đòi" lại khoản tiền này khi công ty không cung cấp chứng từ, giấy tờ đóng thuế hộ cho tài xế.

img
Nhiều tài xế Grabbike cho biết thu chiết khấu 20% là quá cao

Trước nhiều vấn đề đặt ra, đại diện Grab trả lời: các đối tác tài xế GrabBike có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%; thuế thu nhập cá nhân 1,5%, đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1%. Đây là quy định của nhà nước. Nếu chờ để thu một “cục” thì sẽ gây áp lực lên cho tài xế nên Grab đã chọn cách chia đều ra để thu.

Tuy nhiên nhiều tài xế đưa ra bằng chứng có những tài xế chưa có doanh đến 100 triệu vẫn bị Grab thu như vậy rất vô lí. Trước sự phản ứng quyết liệt của tài xế, đầu giờ chiều 27/8, các tài xế cho biết Grab đã ngưng việc thu 60.000 đồng tiền thuế/ngày đối với Grabbike. Nhiều tài xế đã được hoàn tiền 120.000 đồng tiền thuế của 2 ngày thu trước đó.

Grab ngừng hỗ trợ đóng thuế cho tài xế doanh thu trên 100 triệu

"Tuy nhiên ngưng thu 60.000 đồng/ngày tiền thuế không có nghĩa tài xế sẽ không phải đóng thuế" đại diện Grab khẳng định “những tài xế nào có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ chịu thuế 4,5% theo đúng quy định”.

Thế nhưng nhiều tài xế cho rằng, Grab đang thu chiết khấu 20% trên mỗi cuốc xe và trong đó đã có 4,5% tiền thuế. Tại sao từ 26/8/2019 lại thu 60.000 đồng tiền thuế?

Người phụ trách kế toán của Grab khẳng định, với những tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng thì mới phải đóng 4,5% tiền thuế. Tuy nhiên trong các năm 2015, 2016, 2017 những tài xế có doanh thu trên 100 triệu đều được Grab hỗ trợ tiền đóng thuế nên không ai phải đóng nữa. Đến 2018 và 2019, Grab không hỗ trợ nữa, nên những tài xế có doanh thu trên 100 triệu sẽ phải đóng khoản này. “Grab thu 20% chiết khấu trên mỗi cuốc đi chỉ là thu tiền ứng dụng phần mềm, trong khoản thu này hoàn toàn chưa có tiền thuế thu hộ 4,5%”, đại diện Grab nói.

img
Hàng trăm tài xế yêu cầu Grab phải rõ ràng kê khai chứng từ đóng thuế hộ

Trước câu giải thích của Grab, nhiều tài xế không đồng ý nên đã đưa ra bằng chứng khi trở thành đối tác của Grab đã ghi rõ 20% bao gồm tất cả các thuế phí.

“20% chiết khấu chúng tôi đã làm rất vất vả mới có thu nhập, giờ thu thêm 4,5% nữa thì quá cao. Chúng tôi không nhận được chứng từ thuế, không được hướng dẫn hay kê khai khấu trừ thuế. Và cho đến nay Grab cũng không công khai minh bạch việc đóng thuế cho chúng tôi. Tại sao 5 năm qua không công khai tất cả những việc này”, một tài xế cho biết.

Người phụ trách về vấn đề thuế của Grab cho rằng chỉ có thể giải thích về thuế theo quy định hiện hành, nếu tài xế muốn rõ hơn thì lên Cục thuế TP.HCM để hỏi. Nhiều tài xế cho rằng họ không thể chấp nhận câu trả lời này. Nếu không thoả mãn, họ sẽ kiện Grab ra toà.

Liên quan đến câu chuyện này, trao đổi với PV, đại diện của Grab cho biết: "Tuân thủ luật pháp luôn là cam kết của Grab ngay từ ngày đầu thành lập, đảm bảo sổ sách lưu trữ minh bạch. Việc kê khai, thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế đối với các đối tác tài xế hai bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) như là một phần việc các tuân thủ nói trên.

Trong quá trình triển khai thu hộ, nộp hộ thuế TNCN, thuế GTGT với các tài xế grabBike, đã có sự chuẩn bị chưa tốt về mặt truyền thông đến các đối tác, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.

"Ngay khi nhận được phản ánh của đối tác, chúng tôi đã đối thoại, ghi nhận góp ý và có hướng điều chỉnh thích hợp. Bắt đầu từ ngày 27/8/2019, chúng tôi tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm (tính đến thời điểm hiện tại) và sẽ hoàn trả lại số tiền đã thu vào ví của đối tác tài xế. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục truyền thông tới đối tác tài xế các phương án thu thuế trên cơ sở đảm bảo tiếp thu ý kiến phản hồi và phù hợp với các quy định của cơ quan thuế", vị đại diện này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.