Điều tra

Grab phản hồi thông tin bị kiện do không đóng thuế, khóa tài khoản tài xế

06/08/2019, 10:23

2 tài xế kiện Grab ra tòa yêu cầu bồi thường vì bị khóa tài khoản vô lý, không được Grab nộp thuế. Grab khẳng định cáo buộc này sai sự thật.

img
Hai tài xế khởi kiện Grab

Tài xế đòi bồi thường hàng trăm triệu

TAND Q.10 (TP.HCM) vừa xác nhận đơn kiện tranh chấp hợp đồng hợp tác” theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ tại huyện Nhà Bè) và ông Nguyễn Thái Thiện (ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) kiện Grab. Cả hai nguyên đơn cho rằng đã bị Grab khóa ứng dụng vĩnh viễn tài khoản nên kiện yêu cầu Grab phải mở lại tài khoản và buộc phải bồi thường thiệt hại số tiền cho mỗi tài xế lên đến trên 200 triệu đồng. Đồng thời cả hai đơn kiện này yêu cầu Grab phải cung cấp hoá đơn chứng từ mà Grab đã thu để đóng thuế hộ cho ông Hưng và ông Thiện trong suốt quá trình làm việc.

Theo đơn khởi kiện ông Nguyễn Văn Hưng tham gia chạy Grab Car vào tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018 bất ngờ bị khoá ứng dụng vĩnh viễn. Grab cho rằng ông Hưng có tỷ lệ hủy cuốc xe 25,17%, vượt mốc 25% theo quy định, là thỏa thuận giữa các bên.

Theo ông Hưng, việc Grab ngưng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông là không đúng với các thông tin được thể hiện qua ứng dụng Grab đã cung cấp. Qua đó, ứng dụng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến của ông Hưng chỉ mới 24,6%.

Grab tự động khóa tài khoản của tôi vĩnh viễn, không báo trước và không xem xét khiếu nại đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho tôi. Tôi mất nguồn thu nhập một cách bất ngờ trong khi vẫn phải chi trả tiền lãi vay mua xe cho ngân hàng, chi phí khi xe không lăn bánh và thu nhập đáng lẽ ra được hưởng nếu bên Grab không vi phạm.

Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi, mà còn ảnh hưởng đến cả gia đình tôi bởi vì công việc lái xe của tôi là nguồn thu nhập chính để nuôi gia đình. Vì các lẽ trên, tôi khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Grab phải thực hiện mở lại ứng dụng.

Buộc Grab phải bồi thường khoản thiệt hại là thu nhập mà đáng lẽ ra tôi có được nếu Grab không vi phạm, khoảng bồi thường này là 1.250.000đồng/ngày tính từ ngày Grab khóa tài khoản của tôi (15/12/2018) cho đến khi vụ án kết thúc.(tính đến 2/8 khoản bồi thường sẽ lên tới hơn 262 triệu đồng -PV).

img
Các giấy tờ được 2 tài xế taxi sử dụng làm tài liệu khởi kiện Grab

Ngoài ra ông Hưng còn khởi kiện về việc Grab không đóng thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân của ông. Trong khi trên mỗi cuốc đi, Grab trừ trực tiếp khoản tiền thuế này của tài xế vì Grab có trách nhiệm đóng hộ. Vậy khoản tiền này đang ở đâu”?”, ông Hưng nói.

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Thái Thiện cũng cho biết sau khi đã gửi đơn kiến nghị rất nhiều lần lên cơ quan chức năng ông đã nộp đơn khởi kiện Grab ra toà. Ông Thiện cũng yêu cầu Grab phải mở lại tài khoản, phải bồi thường thiệt hại 1 triệu đồng/ngày tính từ 22/11/2018 cho đến khi Grab mở lại tài khoản (tính đến 2/8 thì số tiền bồi thường tương đương khoảng 250 triệu đồng -PV).

Ngoài ra, ông Thiện cũng yêu cầu Grab phải cung cấp hoá đơn chứng từ mà Grab đã thu hộ để đóng thuế hộ tiền cho tài xế. Vì cho đến nay, kiểm tra trên hệ thống thuế, mã số thuế đều thông báo không có dữ liệu đóng thuế trong thời gian lái Grab car.

Vụ kiện đã hai lần hòa giải không thành, và tòa đang lên kế hoạch đưa hai vụ kiện Grab ra xét xử trong thời gian tới.

Nhiều luật sư tư vấn pháp lý miễn phí cho các tài xế

Theo ông Nguyễn Thái Thiện, không chỉ bản thân mình rất bức xúc với những điều hết sức vô lý của Grab mà nhiều tài xế bức xúc cùng các vấn đề tương tự như vậy. Cũng theo ông Thiện, trên nhiều diễn đàn các anh em tài xế Grab rất ủng hộ vụ kiện này. Hiện có nhiều văn phòng luật sư đã đứng ra tư vấn pháp lý miễn phí cho anh em tài xế trong các vụ kiện với Grab.

Cụ thể Luật sư Hoài Thu (Đoàn Luật sư TP.HCM) và Luật sư Nguyễn Đào Tơ (Văn phòng luật sư Hoàng Huy thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội) đang hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Thiện. Và luật sư Nguyễn Minh Đức (Văn phòng Luật sư Đức Nguyễn - Đoàn Luật sư TP.HCM) đại diện pháp lý cho vụ kiện của ông Hưng.

img
Tài xế Nguyễn Thế Thiện gửi đơn kêu cứu và đơn tố giác đi khắp nơi

Grab khẳng định có chứng cứ nộp thuế, khóa tài khoản vì tài xế vi phạm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, liên quan đến việc đối tác Nguyễn Văn Hưng khiếu nại Công ty TNHH Grab không nộp hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế vào ngân sách Nhà nước, đại diện Grab khẳng định Công ty đã kê khai, khấu trừ và nộp thuế đầy đủ cho ông Hưng theo đúng quy định của pháp luật.

Vị đại diện này đã cung cấp văn bản Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận Grab đã kê khai và khấu trừ thuế của ông Nguyễn Văn Hưng trong năm 2018. Tổng số thuế Grab đã nộp hộ cho ông Hưng là 7.046.707 VNĐ dựa trên tổng thu nhập phải chịu thuế phát sinh từ tháng 01/2018 đến tháng 11/2018.

Theo thông tin Công ty Grab cung cấp, định kỳ vào cuối mỗi tuần và mỗi tháng, công ty này đều gửi thông tin về số cuốc xe, doanh thu, các khoản doanh thu chia sẻ, nghĩa vụ thuế khấu trừ tại Grab, các khoản thanh toán giữa đối tác với Công ty để các Hợp tác xã vận tải cũng như đối tác tài xế đối chiếu chi tiết.

Người đại diện Grab cho biết, vào tháng Hai hàng năm, chúng tôi gửi thông báo cho tất cả các chủ xe/đối tác tài xế qua email đăng ký với Grab về việc xuất Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kinh doanh để chủ xe/đối tác tài xế xem xét và quyết định về việc cần lấy chứng từ thuế hay không. Xin làm rõ thêm rằng, theo quy định của Cơ quan thuế, chứng từ này không bắt buộc phải phát hành. Nếu nhận được yêu cầu, Grab sẽ gửi Chứng từ này cho tài xế trong tháng Ba.

Ngoài ra, Grab còn có kênh liên lạc qua tổng đài để tài xế gửi yêu cầu xuất Chứng từ (kể cả trường hợp cần gấp). Trong tháng 2/2019, Công ty đã không nhận được yêu cầu của tài xế Nguyễn Văn Hưng, do đó, không cung cấp Chứng từ. Đến ngày 12/4/2019, sau khi nhận được yêu cầu, Grab đã gửi Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kinh doanh thể hiện số liệu sao kê doanh thu và số tiền thuế mà Công ty đã thu hộ, nộp hộ cho tài xế Nguyễn Văn Hưng trong năm 2018. Văn bản này, sau đó, cũng đã được gửi về Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Vận tải Hoà Bình là nơi tài xế Nguyễn Văn Hưng đăng ký là xã viên.

Một lần nữa Grab khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thu hộ, nộp hộ thuế theo ủy quyền hướng dẫn tại Công văn 11428/CT-TTHT ký ngày 23/11/2016 của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, cho các đối tác tài xế, trong đó, có ông Nguyễn Văn Hưng. Việc cho rằng Grab thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế là hoàn toàn sai sự thật và không có căn cứ. Những thông tin sai sự thật này đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Công ty chúng tôi và là một sự chối bỏ những nỗ lực tôn trọng quy định quản lý thuế của cộng đồng đối tác chân chính tại Grab. Chúng tôi mong muốn các đối tác tìm hiểu sự việc đầy đủ để thông tin được phản ánh một cách chính xác, toàn diện.

Người đại diện của Grab cho biết, hai tài xế đối tác là Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Thế Thiện đã vi phạm nhiều lần Bộ Quy tắc ứng xử của Grab về tỉ lệ huỷ cuốc, dẫn đến bị khoá tài khoản. Bộ Quy tắc ứng xử này áp dụng với tất cả các đối tác tài xế của Grab.

img
Văn bản Cục thuế TP Hồ Chí Minh trả lời về việc nộp thuế của tài xế Nguyễn Văn Hưng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.