Giao thông

Grab tạm dừng thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế

28/08/2019, 17:04

Bắt đầu từ ngày 27/8, Grab tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm.

img
Grab khẳng định luôn tuân thủ quy định pháp luât, nhất là nghĩa vụ thuế - Ảnh minh họa

Sau một ngày triển khai thu hộ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 60.000 đồng/ngày khiến nhiều tài xế xe hai bánh (Grabbike) phản ứng, Grab đã ngừng thu thuế này đối với tài xế chưa đạt doanh thu 100 triệu đồng/năm. Nhiều tài xế Grabbike đặt câu hỏi vì sao Grab lại thu hộ, công văn nào của Cục thuế cho thu hộ, tỉ lệ thu hộ như thế nào?

Trả lời vấn đề này, đại diện Grab cho biết luôn tuân thủ luật pháp và cam kết của Grab ngay từ ngày đầu thành lập. Việc kê khai, thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế đối với các đối tác tài xế hai bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) như là một phần việc các tuân thủ nói trên.

Cũng theo đại diện Grab, trong quá trình triển khai thu hộ, nộp hộ thuế TNCN, thuế GTGT với các đối tác hai bánh, đã có sự chuẩn bị chưa tốt về mặt truyền thông đến các đối tác, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.

Ngay khi nhận được phản ánh của đối tác tài xế, Grab đã đối thoại, ghi nhận góp ý và có hướng điều chỉnh thích hợp. Theo đó, bắt đầu từ ngày 27/8, Grab tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm (tính đến thời điểm hiện tại) và sẽ hoàn trả lại số tiền đã thu vào ví của đối tác tài xế. Đồng thời, Grab cũng sẽ tiếp tục truyền thông, hướng dẫn đến đối tác tài xế các phương án thu thuế trên cơ sở đảm bảo tiếp thu ý kiến phản hồi của đối tác tài xế và phù hợp với các quy định của cơ quan thuế.

"Grab luôn tuân thủ đầy đủ các chính sách thuế của Việt Nam, đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và các quy tắc thực hành kế toán", Grab khẳng định.

Về tỷ lệ nộp, Grab cho biết, theo hướng dẫn về chính sách thuế của Tổng cục Thuế, cá nhân kinh doanh vận tải nộp thuế GTGT trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%. Tỉ lệ % để tính thuế TNCN trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 1,5%. Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng.

“Đây không phải là chính sách từ Grab nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác”, Grab khẳng định.

Cũng theo đại diện Grab, ngoài việc hỗ trợ cho các đối tác tài xế (cả 2 bánh và 4 bánh) kê khai và nộp thuế, Grab luôn tuân thủ đầy đủ các chính sách thuế của Việt Nam, đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và các quy tắc thực hành kế toán. Tính đến kỳ thuế tháng 5/2019, Grab và các đối tác đã đóng góp một khoản nghĩa vụ thuế hơn 947 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước trong 5 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.