Vận tải

Grab tiếp tục “bành trướng” tại Khánh Hòa

15/04/2018, 13:49

Grab vẫn tiếp tục “bành trướng”, hoạt động ngày càng rầm rộ hơn ở Khánh Hoà.

7

Mặc dù đại diện Grab Việt Nam cho biết, GrabCar chưa triển khai tại Khánh Hòa nhưng người dùng có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ này (Trong ảnh: PV Báo Giao thông trực tiếp sử dụng dịch vụ vào sáng 10/4)

Thêm nhiều dịch vụ hút khách

Trong vai hành khách, PV Báo Giao thông mở ứng dụng Grab trên điện thoại thông minh, vị trí đặt tại Nha Trang, lập tức ứng dụng hiện lên hàng loạt dịch vụ gọi xe của Grab cho người sử dụng lựa chọn như: GrabBike, Grabtaxi, Grabcar, GrabAirport. Mỗi dịch vụ lại có thêm những tiện ích khác cho người sử dụng như lựa chọn xe 4 chỗ hay 7 chỗ.

Khoảng 10h ngày 10/4, PV lựa chọn dịch vụ Grabcar cho chuyến hành trình từ đường Tô Vĩnh Diện về di tích Tháp Bà (TP Nha Trang). Lúc này, màn hình xuất hiện hàng chục xe sẵn sàng nhận lệnh. Thao tác lệnh đặt xe, ngay lập tức có một tài xế liên hệ để thực hiện hành trình. Tài xế này có tên Nguyễn Văn T., lái xe ô tô BKS 79A-117.xx.

Dù đang hoạt động rầm rộ, tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện truyền thông của Grab Việt Nam cho biết, GrabCar hiện chưa được triển khai tại Khánh Hòa.

Trò chuyện với tài xế trong suốt chuyến hành trình, anh T. cho biết, GrabCar là dịch vụ mới nhất của Grab tại thị trường Khánh Hòa và được triển khai cách đây hơn 1 tháng. “Mới hơn 1 tháng nhưng ở đây lượng xe đăng ký hoạt động lên đến gần 100 chiếc rồi”, tài xế T. thông tin.

Dù lượng xe đông nhưng theo anh T., các tài xế vẫn làm việc hết công suất do lượng khách sử dụng dịch vụ rất nhiều, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Khách nước ngoài không biết tiếng Việt nhưng chỉ cần tra địa điểm đến là ra giá tiền cụ thể nên họ an tâm, tài xế T. phân tích.

Khi được chúng tôi hỏi về việc tham gia vào GrabCar, tài xế có phải đăng ký kinh doanh không, anh T. trả lời tất cả đều do Grab lo và tư vấn các vấn đề pháp lý, từ việc đăng ký vào hợp tác xã vận tải để có tư cách pháp nhân cũng như các “chiêu đối phó” nếu gặp các đơn vị chức năng kiểm tra.

Không chỉ GrabCar, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các dịch khác của Grab trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng hoạt động rầm rộ, đặc biệt có thêm những tiện ích riêng phù hợp với địa phương này. Chẳng hạn như tại đây có thêm dịch vụ GrabAirport, từ TP Nha Trang - sân bay Cam Ranh (và ngược lại), lộ trình dài hơn 30km, với giá trọn gói 250.000 đồng cho xe 4 chỗ, 300.000 đồng cho xe 7 chỗ. Đây được xem là dịch vụ khá “ăn khách” của Grab bởi hiện giá taxi trên hành trình này lên đến gần 400.000 đồng, trong khi tuyến xe buýt lại chỉ chạy vào giờ cố định.

Ngoài ra, đối với dịch vụ GrabTaxi, giá cước được tính phí đồng hồ mà hãng taxi đó chở, dao động từ 13.500 - 16.500 đồng/km. Trong ứng dụng của mình, Grab thông báo giá của 3 hãng taxi truyền thống là Mai Linh, Asia và Quốc Tế.

Địa phương kêu khó xử lý

Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã nắm thông tin về việc Grab triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn. “Grab triển khai GrabCar là triển khai chui, không đúng quy định”, ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Theo đánh giá của địa phương, việc Grab phát triển rầm rộ tất cả các dịch vụ đang tạo áp lực lớn cho sự phát triển giao thông trên địa bàn, đặc biệt là dịch vụ GrabCar. “TP Nha Trang đang phải đối diện với tình trạng đông, kẹt xe trên các tuyến đường. Tỉnh đang tập trung giải quyết. Nếu GrabCar phát triển kéo theo xe cá nhân tăng lên quá nhiều có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn”, ông Dần đánh giá.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, việc xử lý các xe ô tô chạy GrabCar này tương đối khó bởi qua tìm hiểu, rất nhiều xe chạy GrabCar là xe từ các địa phương khác đổ về, đăng ký vào HTX tại địa phương nhằm lách luật, các tài xế cũng có nhiều “chiêu” khi gặp lực lượng kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.