Âm nhạc

Grammy 2022 “không hạn chế gương mặt tai tiếng”

07/12/2021, 06:23

Các đề cử năm nay của Grammy xuất hiện một số gương mặt đầy rẫy tai tiếng. BTC sẽ không nhìn về quá khứ của bất cứ ai mà làm theo đúng quy tắc.

Sau nhiều năm sóng gió vì liên tục phải đối mặt với những chỉ trích “mục ruỗng”, “thối nát” và gian lận, giải thưởng Grammy 2022 đã có sự cải tổ, như một bước đi mới để lấy lại thanh danh cho giải thưởng âm nhạc lớn nhất hành tinh này.

Tuy nhiên, các đề cử năm nay xuất hiện một số gương mặt đầy rẫy tai tiếng.

img

Giải thưởng Grammy 2022 có nhiều thay đổi. Ảnh: NARAS

Cam kết đảm bảo công bằng, minh bạch

Từ tháng 5, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Mỹ (gọi tắt là Viện Hàn lâm) đã công bố những sự thay đổi trong quy tắc bình chọn.

Đầu tiên là loại bỏ “ủy ban bí mật”, ủy ban gồm 15 - 30 chuyên gia giấu tên. Thay vào đó, 11.000 thành viên của Viện sẽ bỏ phiếu cho các hạng mục.

Các thành viên tham gia bỏ phiếu bị hạn chế sử dụng email. Các bài đăng trên mạng xã hội và chỉ được quảng bá các bản ghi âm của mình, cấm vận động hành lang thay mặt cho các thành viên khác.

Sự thay đổi này nhằm cam kết đảm bảo sự công bằng, minh bạch của giải thưởng âm nhạc lớn nhất hành tinh.

Lễ trao giải Grammy 2022 sẽ diễn ra vào ngày 31/1/2022, tại Trung tâm Staples (Los Angeles) và được tường thuật trực tiếp trên đài CBS.


Cùng đó, Viện Hàn lâm cũng cho biết, bốn hạng mục gồm: Bản thu âm của năm, Album của năm, Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất sẽ tăng từ 8 lên 10 đề cử.

Sự thay đổi này diễn ra 3 năm sau khi Viện mở rộng các hạng mục từ 5 lên 8 đề cử.

Giám đốc Viện Hàn lâm Harvey Mason Jr tự tin khẳng định: “Đây là thời điểm mới, là một Viện Hàn lâm mới”. Ông cho hay, mở rộng đề cử ở các hạng mục là hành động để “ăn mừng” vì “có nhiều sự xuất sắc hơn để công nhận và chúc mừng”.

Trước sự mong chờ những đột phá mới, danh sách các đề cử được Viện Hàn lâm công bố năm nay đã nhanh chóng gây chú ý.

May mắn đến thời điểm này, giải thưởng chưa bị nghệ sĩ nào lên tiếng chỉ trích gay gắt như những năm trước. Điểm sáng của năm nay là đã có chỗ cho nhiều bản hit, những đứa “con cưng” của giải Grammy.

Những người “tạo hit” như Rodrigo, Eilish, Doja Cat, Justin Bieber và Lil Nas X đã xuất hiện như mong đợi. Một số nghệ sĩ khác như H.E.R., Brandi Carlile và Jon Batiste cũng góp mặt.

Nhưng vẫn còn đó những thắc mắc tồn tại. Hơn một thập kỷ qua, nhiều lần các nghệ sĩ thành danh được đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất đều gây tranh cãi, từ Bon Iver đến Phoebe Bridgers.

Năm nay, “vết xe đổ” này được lặp lại khi trong các đề cử có những gương mặt lâu năm, đã có sự nghiệp như Arooj Aftab, Glass Animals hay Finneas (từng được 8 đề cử Grammy trong quá khứ).

Tờ Billboard đặt dấu hỏi về điều này bởi theo quy định, những người không đủ điều kiện cạnh tranh ở hạng mục này là “Bất kỳ nghệ sĩ nào từng được đề cử Grammy trước đó với tư cách là nghệ sĩ biểu diễn”.

Mặc dù thực tế, Finneas được đề cử trong quá khứ không phải ở vai trò nghệ sĩ biểu diễn mà ở vai trò cộng sự, nhà sản xuất âm nhạc.

Ngoài ra, việc Jon Batiste nắm giữ thành tích cao nhất với 11 đề cử, vượt qua loạt gương mặt đình đám như Justin Bieber, Doja Cat, H.E.R. (mỗi người có 8 đề cử) cũng tạo ra băn khoăn.

Batiste có mặt ở nhiều hạng mục như Album R&B xuất sắc nhất, Bản thu âm của năm, Album nhạc khí Jazz xuất sắc nhất, Video âm nhạc xuất sắc nhất, Trình diễn nhạc dân gian Mỹ xuất sắc nhất… cùng với một số đề cử ở hạng mục chung.

Sự thành công của nhạc sĩ 35 tuổi được nhận định là lựa chọn điển hình của Grammy: Một nghệ sĩ đa tài, có kỹ năng âm nhạc ấn tượng.

Dù vậy, cũng như Jacob Collier và H.E.R., thành tích của Batiste khiến tờ Vulture đặt câu hỏi: Grammy muốn công nhận tài năng, sự nổi tiếng hay sự đổi mới?

“Không nhìn nhận quá khứ của bất kỳ ai”

img

Marilyn Manson và Louis C.K. vẫn được đề cử dù dính bê bối. Ảnh: Fayvison

Các đề cử năm nay của Grammy xuất hiện một số gương mặt đầy rẫy tai tiếng. Nhà sản xuất Dr. Luke (tên thật Lukasz Gottwald) từng bị Kesha tố cáo lạm dụng tình dục cô trong hơn 10 năm qua, vẫn đường hoàng xuất hiện ở 3 hạng mục: Album của năm, Bài hát của năm và Bài hát rap xuất sắc nhất.

Năm ngoái, Grammy cũng gật đầu để ông được đề cử ở hạng mục Bản thu âm của năm.

Cạnh tranh với Dr. Luke chính là “Quái vật Hollywood” Marilyn Manson, người cũng bị một số cộng sự cũ tố cáo lạm dụng tình dục và hành hung. Marilyn Manson có mặt trong đề cử Bài hát rap xuất sắc nhất với bản “Donda” do Kanya West thể hiện.

Cùng đó, tại hạng mục Album hài xuất sắc nhất có sự xuất hiện của Louis C.K. Đây là lần đầu tiên ông được đề cử tại Grammy kể từ khi bị nhiều phụ nữ tố có hành vi quấy rối tình dục cách đây vài năm.

Grammy lần thứ 64 còn đánh dấu là lễ trao giải đầu tiên dường như không có hạn chế với Morgan Wallen. Ngôi sao nhạc đồng quê từng bị chỉ trích nặng nề vì nói xấu về chủng tộc của mình hồi tháng 2/2021.

Bê bối từng khiến anh bị cấm tham dự Giải thưởng Âm nhạc Mỹ và Lễ trao giải âm nhạc Billboard, bị hãng thu âm Big Loud Records đình chỉ hoạt động.

Còn tại Giải thưởng của Hiệp hội âm nhạc đồng quê, anh bị giới hạn không được cạnh tranh với tư cách cá nhân.

Nói về vấn đề này, Harvey Mason Jr. nhấn mạnh trên The Wrap, Grammy “sẽ không hạn chế những người có thể gửi tác phẩm của họ để xem xét”.

Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm khẳng định, ban tổ chức sẽ không nhìn về quá khứ của bất cứ ai, không xem xét hồ sơ phạm tội của ai mà làm theo đúng quy tắc của Viện.

Quy tắc này là cân nhắc tác phẩm có đủ điều kiện và đáp ứng được các tiêu chí đưa ra hay không.

Riêng với trường hợp của Morgan Wallen, Harvey Mason Jr. đưa ra những ám chỉ về sự hạn chế xuất hiện đối với ngôi sao này tại buổi lễ trao giải.

“Những gì chúng tôi sẽ kiểm soát là sân khấu, buổi biểu diễn, sự kiện, thảm đỏ. Chúng tôi sẽ xem xét bất kỳ ai yêu cầu được tham gia và muốn được tham dự. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tại thời điểm đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.