Vận tải

Greenlines DP mở lối “luồng xanh” đường thủy

22/07/2021, 21:37
image

Greenlines DP là hãng tàu cao tốc đầu tiên mở lối tiên phong “luồng xanh” đường thủy trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

20 tấn rau, củ, quả từ miền Tây về bến Bạch Đằng (TP.HCM) hôm 19/7 và sắp tới là 50 tấn nữa về bến để phục vụ người dân TP.HCM vào ngày 24/7, Greenlines DP là hãng tàu cao tốc đầu tiên mở lối tiên phong “luồng xanh” đường thủy trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành 19 tỉnh thành phía Nam.

img

Chuyển hàng hoá là thực phẩm từ xe xuống tàu Greenlines DP để đưa về TP.HCM

Mở lối tiên phong

Chiều 22/7, tại bến Bạch Đằng TP.HCM, Tổ kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 và vận tải hàng hóa (Bộ Giao thông vận tải) đã làm việc với hãng tàu cao tốc Greenlines DP. Đây là hãng tàu cao tốc chở khách (chủ yếu là khách du lịch) được hoán cải để chở hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân TP.HCM trong mùa dịch bệnh, “chia lửa” với vận tải đường bộ.

Trước đó, ngày 19/7, ngày đầu tiên toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam bước vào đợt giãn cách theo chỉ thị 16, thì cũng là ngày đội tàu Greenlines DP thực hiện chuyến chở hàng đầu tiên từ miền Tây về TP.HCM.

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Trần Song Hải - Giám đốc hãng tàu - cho biết: Trong những ngày TP.HCM giãn cách xã hội, đã xuất hiện tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là thực phẩm thiết yếu. Trong khi đó, ở miền Tây, nông dân đang vào vụ thu hoạch. Do các tỉnh đều phong tỏa ở nhiều cấp độ khác nhau nên rau, củ, quả, trái cây ở miền Tây không tiêu thụ được, ế ẩm và mất giá.

Nhận thấy điều này, lãnh đạo Greenlines DP vạch ra phương án hoán chuyển tàu cao tốc thành tàu chở hàng để giải phóng hàng hóa ở miền Tây giúp nông dân và đưa hàng về TP.HCM giải cơn khát thực phẩm.

5 chiếc tàu cao tốc sang trọng ngay sau đó được gỡ các hàng ghế đẹp đẽ, lấy sàn làm nơi chứa hàng hóa.

Sau khi được Cảng vụ TP.HCM chấp thuận, sáng 19/7, từ bến Bạch Đằng, tàu trực chỉ các tỉnh Bến Tre, về Tiền Giang và Long An, thu gom 10 tấn thực phẩm đưa về TP.HCM an toàn và nhanh chóng. Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá đây sẽ là một kênh vận chuyển quan trọng “chia lửa” với đường bộ trong vận chuyển hàng hóa trong điều kiện cần thiết, nhất là lúc dịch bệnh chia cắt các địa phương.

Tại buổi kiểm tra chiều 22/7, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, tổ trưởng tổ 1 (trong 4 tổ Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập), nhận định: Mô hình của Greenlines DP đang vận hành có thể được coi là hình mẫu của “luồng xanh” đường thủy.

Luồng xanh" đường thuỷ

Trình bày với Tổ công tác, ông Trần Song Hải và các thuyền trưởng đội tàu cho biết: Các chuyến hàng đều được chuyên chở trong điều kiện bảo đảm phòng chống dịch nghiêm ngặt tuyệt đối.

img

Thuyền viên tàu Greenlines và khoang tàu đầy thực phẩm từ miền Tây đưa về "giải hạn" cho TP.HCM

Theo đó, các thuyền trưởng và thuyên viên trên tàu trước hành trình đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong hành trình, tuyệt đối tuân thủ 5K và không rời tàu, không tiếp xúc với người trên bờ. Hàng hóa tại bến bốc hàng và dỡ hàng đều do đội hình khác thực hiện (cũng được kiểm tra y tế nghiêm ngặt).

Theo ông Hải, hành trình mỗi lượt của tàu là 3 giờ, lâu hơn đường bộ. Lý do: Trên sông lớn tàu chạy vận tốc 20-25 hải lý/giờ nhưng khi vào kênh Chợ Gạo (Tiền Giang), chỉ được đi 5 hải lý trên giờ để bảo đảm an toàn cho các công trình hạ tầng hai bên bờ kênh.

Ông Tuấn, Giám đốc Cảng vụ TP.HCM cũng cho biết: Để tàu Greenlines DP hoạt động hiệu quả, nhanh chóng, ứng cứu kịp thời cho sự cố “khát” thực phẩm ở TP.HCM những ngày qua, trên các chuyến tàu đều có người của Cảng vụ đi theo để vừa hỗ trợ về thủ tục, vừa là giám sát.

Trong hành trình, theo ông Hải, Cảng vụ và CSGT các tỉnh rất sẵn lòng hỗ trợ để hàng hóa được đi nhanh nhất. Dù vậy, trên mỗi tàu đều có 8 camera hành trình để cơ quan chức năng có thể giám sát.

Ông Phan Văn Duy, Chi cục trưởng Chi cục đường thủy nội địa phía Nam nhìn nhận: Mô hình “luồng xanh” đường thủy của Greenlines DP rất mới và hữu ích. Trong thời gian tới, cần hoàn thiện để có thể trở thành kênh vận chuyển hàng hóa chính thức phục vụ cho nhu cầu của người dân toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long khi “hữu sự”, nhất là trong điều kiện bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…

Cũng trong chiều 22/7, Tổ công tác số 1 của Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng Khánh Hội TP.HCM. Tại cảng, 7 chiếc tàu thủy đang bốc dỡ phân bón từ tàu lên bờ.

Ông Đào Quyết Tiến, Giám đốc Cảng Khánh Hội cho biết quy trình khai thác của cảng trong những ngày này tuyệt đối nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, cảng phân hai luông ra - vào cho xe lấy hàng, xuất hàng. Tài xế đều được kiểm tra giấy xét nghiệm y tế, đo than nhiệt và khai báo y tế tại cổng. Tất cả cán bộ, nhân viên đều tuân thủ 5K và “3 tại chỗ”. Lượng công nhân trực tiếp làm việc có giảm xuống để phòng dịch nên năng suất khai thác có giảm xuống. Ông Tiến giải thích: “Cảng chấp nhận giảm năng suất để bảo đảm phòng chống dịch, bởi chỉ cần sơ sẩy, để dịch bệnh xuất hiện ở đây thì phải đóng cảng. Lúc đó thiệt hại không thể đo đếm được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.