Thời sự

GS Đông A "hiến kế" cho Bí thư Thăng chống quá tải bệnh viện

22/02/2016, 18:21

GS Trần Đông A hiến kế cho Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng giải pháp căn cơ chống quá tải tại bệnh viện.

IMG_6283
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chúc mừng GS Trần Đông A nhân ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2)

Chiều 22/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đến thăm Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A tại căn hộ ở quận 2 nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2).

“Để xây dựng một thành phố văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt, hiện đại nghĩa tình thì sự nghiệp chăm sóc y tế cho người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Giáo sư là tài sản quý giá của quốc gia”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

GS Trần Đông A rất xúc động khi lần đầu tiên được lãnh đạo TP đến thăm tại nhà riêng. Giáo sư bày tỏ tin tưởng với phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, lắng nghe ý kiến người dân của đồng chí Bí thư Đinh La Thăng, TP HCM sẽ có những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, sớm trở thành trung tâm kinh tế xã hội lớn trong khu vực như trước đây từng là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

IMG_6202
Cuộc trò chuyện thân mật giữ Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và GS Trần Đông A

Tại buổi gặp, GS Trần Đông A chia sẻ nhiều vấn đề của ngành y tế mà hiện xã hội đang quan tâm, đặc biệt là vấn đề quá tải bệnh viện. GS Đông A “hiến kế” với Bí thư Đinh La Thăng cách chống quá tải bệnh viện không gì tốt bằng phát triển hệ thống bác sĩ gia đình.

Ông Trần Đông A nêu dẫn chứng: ở Canada có hơn 50% dân số được chăm sóc bởi các bác sĩ gia đình. Còn ở Mỹ tỷ lệ là trên 35% nên các bệnh viện của họ không bao giờ quá tải. Còn ở Việt Nam, người dân khi đau ốm gì là đến bệnh viện ngay, tạo ra sức ép quá tải tại các bệnh viện.

“Nếu phát triển được hệ thống bác sĩ gia đình, khi người dân có bệnh, bác sĩ gia đình sẽ là người đầu tiên và trực tiếp thăm khám, biết được tình trạng bệnh, phân loại bệnh, tư vấn để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện nào, từ đó sẽ giải quyết triệt để tình trạng người dân cứ có bệnh là tới bệnh viện gây quá tải”, GS Đông A nói.

IMG_6245
Theo GS Trần Đông A thì giải pháp căn cơ chống quá tải bệnh viện là phát triển hệ thống bác sĩ gia đình

Một vấn đề nhức nhối khác theo GS Trần Đông A hiện nay là tình trạng bán thuốc kháng sinh không theo đơn bác sĩ tại Việt Nam diễn ra tràn lan. Ngành y tế cần có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, và giải pháp căn cơ cũng là phát triển hệ thống bác sĩ gia đình.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cảm ơn Giáo sư Trần Đông A về những kế sách trong việc chống quá tải bệnh viện. Những kế sách này sẽ được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo Sở Y tế thực hiện trong thời gian tới.

GS Trần Đông A sinh năm 1941, ở Hải Hậu, Nam Định. Ông được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh sau ca mổ hai cháu bé song sinh dính nhau Việt - Đức năm 1988. Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động thời kỳ đổi mới và danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân vì những đóng góp của ông cho nền y học Việt Nam. Ông là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI và XII đại diện cho TP HCM.

Ngoài vị trí trưởng êkip ca mổ tách rời hai trẻ song sinh Việt - Đức năm 1988, GS Đông A là người cùng tập thể khối ngoại của BV Nhi Đồng 2 tìm ra tác nhân và cơ chế gây bệnh viêm ruột hoại tử, xuất huyết não do phấn rôm giả. Ông cũng là người có công rất lớn trong quan hệ hợp tác quốc tế để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo đội ngũ, chuyển giao kỹ thuật mới...

Đặc biệt, những năm gần đây ông có công rất lớn trong việc gầy dựng, phát triển chương trình ghép tạng cho trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.