Xã hội

GS Nguyễn Minh Thuyết: "Rung chuông thay bắn pháo hoa là phù hợp"

03/01/2017, 17:51
image

Trong thời khắc Giao thừa, các nhà thờ, đình, đền, chùa đồng loạt rung chuông báo hiệu năm mới đến là phù hợp.

15870620_898348083635338_1493336582_n

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho biết dự kiến Hà Nội sẽ rung chuông tại các chùa, nhà thờ thay cho bắn pháo hoa chào năm mới Đinh Dậu 

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 3/1, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã thông tin về các hoạt động chào đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Liên quan đến việc năm nay Hà Nội sẽ không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa như thường lệ, ông Tô Văn Động cho biết, từ trước đến nay, việc bắn pháo hoa đều không sử dụng ngân sách nhà nước mà là nguồn xã hội hóa. Vì thế, chưa nắm được năm nay sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền nhờ không tổ chức bắn pháo hoa, dù đó là tiền của doanh nghiệp chứ không phải ngân sách Nhà nước.

Để thay thế cho việc không bắn pháo hoa, người đứng đầu Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tăng cường, bổ sung các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đang dự kiến đề nghị các nhà thờ, đình, đền, chùa trên địa bàn thành phố sẽ rung chuông cùng lúc vào thời khắc Giao thừa để báo hiệu năm mới đến.

Trao đổi với Báo Giao thông, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, vừa qua, miền Trung xảy ra bão lũ và gánh chịu hậu quả nặng nề. Vì thế, việc dành tiền tổ chức bắn pháo hoa để hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào bị thiệt hại là việc nên làm, nêu cao truyền thống tương ái tương thân, lá lành đùm lá rách.

GS Nguyễn Minh Thuyết

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc rung chuông thay cho bắn pháo hoa là phù hợp.

"Những năm trước đây, chúng ta vẫn tổ chức bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa. Tuy nhiên, nếu thực hiện việc bắn pháo hoa vào thời điểm này sẽ gây tốn kém, lãng phí không cần thiết. Để đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, việc Hà Nội đề xuất rung chuông thay vì bắn pháo hoa, tôi cho là phù hợp. Tiếng chuông ngân lên báo hiệu một năm mới đã đến cũng là điều rất thiêng liêng, đáng chờ đợi", GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ. 

Trước đó, ngày 28/12 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã có công văn gửi các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư.

Theo đó, Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành chuẩn bị các điều kiện cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, an toàn, tiết kiệm; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không đi thăm, chúc Tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức;  không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết, không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.