Thế giới

Guam đã chuẩn bị xong khả năng đụng độ với Triều Tiên

22/09/2017, 09:00

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng hủy diệt Triều Tiên trong trường hợp Hoa Kỳ buộc phải bảo vệ...

18

Người dân đảo Guam tổ chức biểu tình hòa bình phản đối chiến tranh

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng hủy diệt Triều Tiên trong trường hợp Hoa Kỳ buộc phải bảo vệ bản thân và các nước đồng minh, một tướng Mỹ khẳng định rằng, các lực lượng quốc phòng của nước này đã sẵn sàng bảo vệ đảo Guam trước Triều Tiên.

Đảo Guam đã được bảo vệ chặt chẽ

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, Tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược, chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ khẳng định, ông “tự tin” Lầu Năm Góc đủ khả năng để bảo vệ tất cả 50 bang trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trong đó, Tướng John Hyten không quên nhấn mạnh: “Đảo Guam (lãnh thổ Mỹ trên Thái Bình Dương) đã được bảo vệ rất chặt chẽ... Chúng tôi có hệ thống phòng thủ mạnh đủ sức để bảo vệ Guam và cả Hawaii. Các hệ thống cảm biến và radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa mà chúng tôi có trong tay đều tập trung phòng ngừa nguy cơ tấn công từ Triều Tiên. Đồng thời, các hệ thống đánh chặn, từng được sử dụng để tấn công tên lửa, dư sức đối phó với sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng”.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, quân đội Mỹ có thể sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và Aegis để đánh chặn tên lửa Triều Tiên.

Đảo Guam là một vùng đất xa xôi thuộc lãnh thổ Mỹ, cách Hawaii 4.000 dặm về phía Tây, nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương, rộng 510km2. Đây là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ, chứa số lượng lớn máy bay ném bom chiến lược và là nơi đồn trú của ít nhất 6.000 lính Mỹ.

Quân đội Mỹ cũng có căn cứ chỉ huy Joint Region Marianas trên hòn đảo này, ngoài ra, ở Guam có một căn cứ tàu ngầm của lực lượng hoạt động đặc biệt và là điểm triển khai máy bay ném bom, nơi vốn thường xuyên cho oanh tạc cơ chiến lược xuất kích, tham gia tập trận chung trên không phận Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, đảo Guam còn có các căn cứ Không quân Andersen và căn cứ Hải quân Guam chiếm gần 30% diện tích đảo.

Vì sở hữu những căn cứ quân sự, vũ khí tối ưu, Guam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong khả năng quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương mà còn là khu vực thuộc lãnh thổ Mỹ gần nhất với Triều Tiên, chỉ cách khoảng 2.200 dặm về phía Đông Nam.

Vì vậy, hòn đảo này luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi Bình Nhưỡng đe dọa tấn công Mỹ. Ông Robert A. Underwood, Hiệu trưởng Đại học Guam, từng là Hạ nghị sĩ đại diện hòn đảo này cho biết, những lời đe dọa đó gây hoang mang nhưng không phải quá bất thường đối với 160.000 cư dân trên hòn đảo này bởi “cứ có chuyện xảy ra với khu vực này, Guam đều bị lôi vào trung tâm”.

Triều Tiên có đủ khả năng tấn công Guam hay không?

Câu hỏi đặt ra: Triều Tiên, nước liên tục đe dọa nhưng thực chất họ có khả năng tấn công hòn đảo Guam của Mỹ hay không? Một số chuyên gia về quân sự như ông Garren Mulloy cho rằng, những vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng nhằm mục đích chứng minh khả năng có thể biến lời đe dọa thành hiện thực.

Ông Garren Mulloy, trợ lý giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Daito Bunka, Nhật Bản khẳng định: Với độ cao và tầm xa của tên lửa từ các vụ phóng trước, vốn đã đủ để kết luận đảo Guam hoàn toàn nằm trong tầm phóng của tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, với vụ thử mới đây nhất tầm xa 2.300 dặm, đạt mục tiêu trong thời gian 17 phút, có thể nói, đây là bằng chứng rõ ràng nhất”.

Còn theo Giám đốc Chương trình an ninh toàn cầu tại tổ chức liên minh các nhà khoa học “Union of Concerned Scientists”, ông David Wright: Nếu giả thuyết tên lửa Triều Tiên đủ khả năng mang đầu đạn hạt nhân 150 kiloton, thì dù Mỹ đã trang bị các lớp phòng vệ tối tân, tên lửa này có 10% cơ hội phá hủy căn cứ không quân Andersen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.