Xã hội

"Gửi" tiền công an xã, 2 năm dân vẫn chưa đổi được GPLX mới

06/03/2018, 12:04

Gần 2 năm nộp hồ sơ cho trưởng thôn để đổi GPLX, nhiều người dân Phong Mỹ (Thừa Thiên-Huế) chưa nhận được GPLX mới.

Dai- co- cho- GPLX- sau- gan- 2- nam- nop- ho- so-

Nhiều người dân đã nộp hồ sơ, lệ phí cho trưởng thôn chuyển lên Công an xã Phong Mỹ để...  đổi GPLX qua đường bưu điện, nhưng gần 2 năm vẫn chưa có GPLX mới

Xã Phong Mỹ cách trung tâm huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) chưa đầy 10km. Việc Công an xã này đã nhận hồ sơ và lệ phí của hàng trăm người dân có nhu cầu đổi GPLX từ vật liệu bìa sang GPLX PET, nhưng gần 2 năm vẫn chưa có GPLX mới khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 5/3, ông Ngô Văn Vinh, trưởng thôn Lưu Hiền Hòa (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) cho biết, gần 2 năm trước, xã Phong Mỹ có thông báo và các trưởng thôn đã đứng ra làm trung gian nhận hồ sơ cho những người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX từ vật liệu bìa sang vật liệu PET.

Cũng như nhiều trưởng thôn khác ở xã Phong Mỹ, ông Vinh đứng làm đầu mối nhận hồ sơ (bản phô tô GPLX mô tô cũ, CMND, ảnh) và thu tiền lệ phí đối với mỗi trường hợp có nhu cầu cấp đổi GPLX là 200.000 đồng/hồ sơ. “Mỗi trường hợp cấp đổi GPLX thôn thu của người dân 200.000 đồng/hồ sơ, trích lại cho thôn 10.000 đồng và xã 10.000 đồng”, ông Vinh cho hay. 

Ông Vinh đã nhận khoảng 77 hồ sơ cùng tiền lệ phí của người dân tại thôn Lưu Hiền Hòa, sau đó... trích lại 10.000 đồng/hồ sơ, rồi đem lên nộp cho ông Nguyễn Thanh Qúy, Trưởng Công an xã Phong Mỹ để ông Qúy chuyển cho phía Bưu điện huyện Phong Điền thực hiện tiếp công đoạn... đổi GPLX qua đường bưu điện. 

Dai- co- cho- GPLX- sau- gan- 2- nam- nop- ho- so-

Trụ sở UBND xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế)

Theo Sở GTVT Thừa Thiên- Huế, nếu người dân đã nộp đủ hồ sơ và tiền lệ phí sẽ được cấp đổi GPLX đúng quy định trong 5-7 ngày kể từ ngày Sở GTVT tiếp nhận. Tuy nhiên, gần 2 năm trôi qua, tất cả những trường hợp người dân thôn Lưu Hiền Hòa đã nộp cho "trung gian" là trưởng thôn - công an xã Phong Mỹ thì vẫn chưa có GPLX mới khiến người dân bức xúc.

“Người dân thắc mắc, tôi hỏi Trưởng Công an xã thì họ trả lời đã gửi cho phía Bưu điện huyện rồi mà họ làm chưa kịp. Vừa rồi hỏi lại thì họ nói trả lại tiền trong năm, nhưng đến cuối giờ chiều 5/3/2018, Trưởng Công an xã gọi nói sáng mai 7h vô nhận tiền trả lại cho dân", ông Vinh nói.

Ông Vinh nói ông cũng không rõ vì sao họ trả tiền lại, và cho biết: “Bên Công an xã họ nói Bưu điện huyện họ không làm được, bây giờ họ trả tiền lại và công an xã gọi điện nói trưởng thôn lên nhận lại tiền để trả lại cho dân”.

Trưởng Công an xã nói gì? 

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Qúy, Trưởng Công an xã Phong Mỹ cho biết đã nhận từ các trưởng thôn gần 350 hồ sơ cùng lệ phí 190.000 đồng/hồ sơ (thôn đã trích lại 10.000 đồng/hồ sơ) và tất cả những trường hợp này ông Qúy đã chuyển cho ông Nguyễn Văn Quý, nhân viên phụ trách mảng thu tiền đổi GPLX của Bưu điện huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế). Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có 100 hồ sơ có ảnh chân dung đúng quy chuẩn, GPLX photo rõ số nên đã được cấp đổi.

Theo Trưởng Công an xã Phong Mỹ, các trường hợp còn lại, do ảnh chân dung không đúng quy chuẩn, GPLX photo không rõ số, nên bên phía Bưu điện nói phải photo thêm giấy CMND, sổ hộ khẩu... để bổ sung vào hồ sơ.

"Trường hợp nào đầy đủ hồ sơ rồi thì làm được và đã được cấp đổi, trả cho người dân. Những trường hợp còn lại hồ sơ chưa đảm bảo nên không làm được, phía bưu điện họ nói sau này họ lập một danh sách, yêu cầu bổ sung giấy CMND, hoặc sổ hộ khẩu, ảnh chân dung đúng quy chuẩn... để làm", ông Qúy nói, và cho rằng: "Người dân trước đây họ nộp cho trưởng thôn nên tới hỏi trưởng thôn, trưởng thôn thì không biết nên cứ nói là… đợi, mà đôi lúc trưởng thôn không phản ánh cho tôi nên tôi không biết được...” (!?).

Cho rằng "đây là sự cố không ai mong muốn", ông Nguyễn Thanh Qúy- Trưởng Công an xã Phong Mỹ cho biết: "Chiều 5/3 tôi đã xuống gặp ông Nguyễn Văn Qúy và ông Qúy đã chuyển tiền lệ phí và hồ sơ lại cho tôi. Ngày 6/3, tôi sẽ bàn giao các trường hợp không làm được cho các trưởng thôn để họ trả lại cho người dân".

"Những hồ sơ không làm được, bây giờ tôi phải tự bỏ tiền túi... bù mỗi hồ sơ 10.000 đồng để trưởng thôn trả lại đủ 200.000/hồ sơ đã nhận của người dân”, Trưởng Công an xã Phong Mỹ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.