Tài chính

Gửi tiền ở ngân hàng nào cho lãi suất cao nhất?

14/10/2019, 16:07

Các ngân hàng liên tục đẩy lãi suất huy động lên cao, có nơi lên 9%/năm. Người có tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng nào cho lãi cao nhất?

img
Các ngân hàng liên tục đẩy lãi suất huy động lên cao, có nơi lên tới 9%/năm. Ảnh minh họa

Trong biểu lãi suất huy động tiền gửi của SHB đang được áp dụng có mức cao nhất là 9%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng. Đây là mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, điểm hạn chế là mức này chỉ áp dụng cho khách hàng cá nhân và phải có mức tiền gửi trên 500 tỷ đồng. Chính vì vậy, trên thực tế sẽ có rất ít khách hàng đáp ứng được điều kiện để hưởng mức lãi suất cao này.

Còn đối với các khoản tiền gửi khả thi hơn là dưới 2 tỷ đồng, hay các chương trình gửi tiết kiệm lãi suất cao hay gửi online thì mức cao nhất chỉ dừng ở 7,5%/năm với điều kiện kỳ hạn gửi phải từ 36 tháng.

Trong khi đó, ngân hàng Bản Việt áp dụng lãi suất huy động 8,9%/năm trong tuần 14-18/10 nhưng chỉ cần khoản tiền gửi 100 triệu đồng trở lên, kỳ hạn 15 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ. Nhưng nếu tính thêm các ưu đãi như giảm 50% phí chuyển tiền, giảm 30% giá khi mua hàng thời trang… thì lãi thực hưởng cũng cao hơn 8,9% như công bố.

Các kỳ hạn ngắn hơn như 6 tháng, 12 tháng tại ngân hàng này cũng có mức cao là 8,5%/năm và 8,7%/năm kèm theo các ưu đãi như đề cập ở trên.

Theo thống kê, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh hiện đều đã tăng 0,2-0,3%/năm so với hồi tháng 8 lên phổ biến trên 8%/năm: ABBank có lãi suất cao nhất 8,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cao nhất của Eximbank là 8,4%/năm, PG Bank là 8,2%/năm; ACB là 8%/năm hay VIB là 7,99%/năm...

Trong khi đó, đối với các ngân hàng thương mại quốc doanh, lãi suất cao nhất là 7%/năm tại BIDV và VietinBank dành cho các kỳ hạn trên 12 tháng. Còn lại đều dưới 7%/năm. Thậm chí lãi suất các kỳ hạn ngắn đang được các ngân hàng này giảm nhẹ như BIDV đã giảm 0,2% ở kỳ hạn 1 và 2 tháng xuống còn 4,3%/năm.

Trả lời về vấn đề lãi suất mới đây tại họp báo quý 3 của Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết thanh khoản của hệ thống rất dồi dào. Điều này cũng được thể hiện qua việc các ngân hàng liên tục mua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước dù lãi suất giảm mạnh.

Cụ thể, mới đây nhất tuần từ 7/10-11/10, Ngân hàng Nhà nước đã chào thầu 90.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày và đã được các ngân hàng mua hết dù lãi suất 2 phiên đầu tuần 2,50% và sau đó đã giảm mạnh xuống mức 2,25%.

Thanh khoản hệ thống dồi dào, Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục hút ròng hàng ngàn tỷ đồng qua nghiệp vụ thị trường mở.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND tuần qua cũng giảm ở tất cả các kỳ hạn: Kỳ hạn qua đêm giảm 0,32% còn 1,93%; kỳ hạn 1 tuần giảm 0,38% còn 2,12%; kỳ hạn 2 tuần giảm 0,30% là 2,38%; kỳ hạn 1 tháng giảm tới 0,41% còn 2,72%.

Điều này chứng tỏ các ngân hàng không thiếu vốn, việc đẩy lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại cổ phần có thể nhằm chuẩn bị vốn cho mùa vụ cuối năm cũng như cơ cấu lại nguồn vốn để đáp ứng các quy định về hệ số an toàn vốn (theo chuẩn Basel II) và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn mà Ngân hàng Nhà nước đã quy định.

Theo ước tính, mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 0,4% so với hồi đầu năm nay. Lãi suất huy động ở mức cao sẽ khiến lãi suất cho vay rất khó giảm như kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.