Y tế

Guồng quay cấp tập tại “thủ phủ cấp cứu tai nạn” ngày 30 Tết

21/01/2023, 17:50

Tại Khoa Cấp cứu, BV Hữu nghị Việt Đức, dù Tết nhưng mỗi ngày vẫn tiếp nhận hơn trăm bệnh nhân cấp cứu, đa phần chấn thương nặng.

Bệnh nhân liên tục nhập viện trong ngày 30 Tết

Trái ngược với không khí yên bình, lặng lẽ ngày cuối cùng của năm ở Thủ đô, trong khu cấp cứu, BV Việt Đức, các nhân viên y tế rất khẩn trương với guồng quay công việc. Tiếng tít tít của máy móc cấp cứu vẫn vang lên liên hồi, bệnh nhân vẫn liên tục được chuyển đến, các phòng mổ cấp cứu sáng đèn suốt 24/24h…

img

Xe cấp cứu liên tục "cập bến" khu cấp cứu BV Việt Đức trong ngày cuối cùng của năm

Được chuyển đến BV Việt Đức vào lúc 2h rạng sáng 30 Tết, bệnh nhân N.G.H (35 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) đa chấn thương sau TNGT bị ô tô đâm. Theo BS Vũ An, Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Việt Đức – người trực tiếp theo dõi bệnh nhân H. tại Khu Cấp cứu cho biết, bệnh nhân nhập viện với tình trạng tổn thương nặng lún sọ, chấn thương ngực, tràn khí màng phổi phải dẫn lưu phổi bên trái, kèm theo chấn thương gan độ 3, gãy kín cả 2 chân.

“Hiện bệnh nhân sẽ được phẫu thuật sọ não, sau đó theo dõi, điều trị các chấn thương phổi, gan,… sau khi tình trạng toàn thân ổn định sẽ phải sắp lịch mổ 2 chân cho bệnh nhân này. Nói chung quá trình điều trị của bệnh nhân này có thể phải kéo dài, nhanh 10-15 ngày nữa mới có thể chuyển về tuyến tỉnh tiếp tục điều trị”, BS. Anh cho biết.

Chị N.T, vợ anh G.H, nước mắt lưng tròng chia sẻ, chồng chị bị TNGT cách nhà chưa đầy 1 km, vào trưa ngày 29 Tết. Chồng vừa rời nhà đi làm thì chị T. rụng rời tay chân khi được hàng xóm báo tin anh bị TNGT đa chấn thương. Chiếc xe ô tô đi người chiều, lấn làn, chạy tốc độ nhanh đã đâm trực diện khiến anh G.H đa chấn thương.

img

Một bệnh nhân đa chấn thương rất nặng đang chờ mổ cấp cứu

Nhắc đến những chấn thương mà chồng đang phải chịu đựng, giọng chị T. nghẹn lại: “Chồng tôi lại trụ cột trong gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn.

Vợ chỉ ở nhà chăm con nhỏ, trong nhà còn có cậu em bị trầm cảm nặng. Giờ anh ý nằm đây, thế này. TNGT phá hoại cuộc đời của nhiều người. Giá mà tài xế ấy lái chậm lại một chút”.

Nằm ngay giường bên cạnh, bệnh nhân L.V.H (35 tuổi) TNGT xe máy va vào ô tô chiều 20/1, chuyển từ BV huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

BS. Vũ An cho hay, bệnh nhân vỡ khung chậu, kèm liệt dây thần kinh ngồi bên phải, không cử động được.

Đây là một tổn thương khá phức tạp của chấn thương chỉnh hình. Hiện cho bệnh nhân nhập viện, xuyên kim kéo sau đó phẫu thuật.

“Với chấn thương vùng xương chậu kèm theo liệt thần kinh là một đụng dập rất nặng, phẫu thuật dù có thành công nhưng hồi phục thần kinh thì cần thời gian, có thể 6 tháng đến 1 năm, thậm chí để hồi phục được hoàn toàn là rất khó khăn”, BS. Vũ Anh cho biết thêm.

Em trai bệnh nhân chia sẻ, bệnh nhân gặp tai nạn ngay tại một khúc cua trên đường làng. Do khuất tầm nhìn nên va phải xe ô tô đi ngược chiều khi trên đường đi làm về.

Vụ TNGT vào chiều ngày 29 khiến cả gia đình mất Tết theo bệnh nhân ra viện túc trực. “Nhà tôi 3 người đi theo để thay phiên nhau vào hỗ trợ, vì cứ 30 phút phải lật người cho bệnh nhân 1 lần. Anh ý đau, nhức lắm”, anh H. chia sẻ.

Phòng mổ cấp cứu sáng đèn 24/24h

Vừa hoàn thành ca mổ cấp cứu thứ 2 trong ca trực, BS. Tạ Minh Châu, Khoa Cấp cứu Tiêu hóa, BV Việt Đức cho biết, lưu lượng bệnh nhân 2 ngày qua khoảng 120-130 người/ngày, còn ngày hôm nay tính đến đầu giờ chiều cũng đã khoảng một nửa con số đó.

img

Khoa cấp cứu luôn "nóng" dù Hà Nội đang trong khoảng lặng êm đềm nhất trong năm

Vì là tình trạng cấp cứu nên không vì ngày Tết mà bệnh nhân không đến, do vậy, đây luôn là khu đông đúc, tấp nập nhất bệnh viện, không chỉ trong ngày Tết mà cả ngày bình thường. Nhịp làm việc không thay đổi gì so với ngày thường, rất khẩn trương.

Theo BS. Châu, BV Việt Đức cơ bản là bệnh viện hàng đầu về chuyên khoa ngoại, hồi sức cấp cứu nên ở bệnh viện tuyến dưới những ngày này bệnh nhân có thể ít hơn, nhưng tại đây, lưu lượng bệnh nhân nặng chuyển từ tuyến dưới lên tăng hơn.

Với bệnh nhân nặng các nhân viên y tế tuyến dưới rất cẩn trọng theo dõi điều trị, nhưng ca nào có thể hội chẩn trực tuyến. Ở bệnh viện có đường dây nóng trực 24/24 giờ, nếu cần trao đổi, bác sĩ BV Việt Đức trực tiếp tư vấn, ca nặng sẽ chuyển trực tiếp lên đây.

Trong 2-3 ngày nghỉ vừa qua, chủ yếu vẫn là TNGT, sau đó là tai nạn sinh hoạt và tai nạn lao động.

Mỗi đợt nghỉ Tết, bệnh viện rất quan tâm lịch trực Tết, từ trực lãnh đạo bệnh viện, các thầy trực tham vấn tất cả chuyên khoa rồi đội ngũ nhân viên y tế trực cấp cứu, trực điều trị và các bộ phận hậu cần khác. Khoảng gần 400 nhân viên y tế trực tại bệnh viện trong dịp Tết này.

Hệ thống phòng mổ phục vụ cho trực cấp cứu hiện có 7 phòng mổ liên tục triển khai trong các tua trực, trong đó có phòng mổ dành cho bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Trong trường hợp đặc biệt có bệnh nhân mổ cần dùng các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại và đặc thù như bệnh tim, bệnh viện sẽ đưa vào sử dụng phòng mổ tim, đảm bảo đầy đủ về mặt chuyên môn. Tất cả đều có phương án dự phòng đáp ứng tình huống có thể xảy ra.

img

Các bác sĩ trực Tết liên tục tiếp nhận nhiều ca nặng nhập viện

“Từ 8h sáng đến đầu giờ chiều, chúng tôi đã triển khai 14-15 ca mổ. Bệnh nhân nào chuẩn bị mổ xong, chúng tôi lại liên hệ ra phòng khám hoặc các khoa có bệnh nhân chờ mổ cấp cứu tiếp tục đưa vào, đảm bảo vòng khép kín.

Trung bình mỗi ngày mổ khoảng 30-35 ca, có tua trực mổ 41 ca; lưu lượng công việc rất lớn, đòi hỏi bác sĩ phải phối hợp với nhau triển khai các ca mổ hiệu quả nhất về cả điều trị cho bệnh nhân và về thời gian để luân chuyển bệnh nhân nhanh nhất”, BS. Châu thông tin.

“Vào ngày 30 Tết, ai cũng mong muốn được ở nhà, bên người thân tuy nhiên do đặc thù công việc, bản thân mình cùng các anh em trong ca trực rất hiểu, sẵn sàng trực Tết.

Tết là ngày mọi người nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình, không ai mong muốn Tết phải lo lắng phải vào viện vì bất kỳ lý do gì.

Năm nào cũng vậy, TNGT luôn là nổi cộm nhất, gây ra nỗi tiếc nuối nhất cho nhiều gia đình, nên chúng tôi chỉ mong rằng mọi người cần ý thức, tuân thủ pháp luật ATGT để cá nhân, gia đình đón Xuân bình an", BS. Tạ Minh Châu nhắn nhủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.