Làm báo cùng Giao thông

Hạ cánh hụt ở Cam Ranh: Tiếc 3 giờ bay hay mạng sống?

17/12/2016, 09:41

Chuyện chuyến bay VN1344 không thể hạ cánh tại Cam Ranh sau hai lần hạ cánh hụt và quay về Tân Sơn Nhất...

ha canh hut o cam ranh

Phi công hạ cánh hụt ở Cam Ranh có bất thường?

Bài báo “Phi công hạ cánh hụt ở Cam Ranh có bất thường?” đăng trên Báo Giao thông điện tử ngày 14/12 nhận được nhiều bình luận trái chiều trên các mạng xã hội.

Bài báo dẫn lời lãnh đạo TCT Quản lý bay VN đánh giá: “Tổ bay đã thực hiện một quy trình bay hoàn toàn bình thường, hoàn toàn chính xác và không có gì vi phạm. Nếu họ hạ cánh tại đầu 02 của sân bay Cam Ranh bằng thiết bị hạ cánh chính xác ILS trong khi chưa được Cục Hàng không VN cho phép thì mới có vấn đề”.

Xung quanh câu chuyện này, bạn đọc Lương Minh Sơn (Hà Nội) bình luận: “Tôi đọc mạng thấy nói phi công hạ cánh hụt chưa được đào tạo, cấp phép hạ cánh theo phương thức mới mà lo sợ. Hãng hàng không cần nâng cao chất lượng phi công, chứ để thế này ngồi trên máy bay thấp thỏm không yên”.

Bạn đọc Hoàng Hà lại nêu ý kiến ngược lại: “Tôi vẫn chọn đi máy bay mà không lo lắng gì. Riêng việc phi công hai lần không hạ cánh được, xin phép bay về Tân Sơn Nhất chờ thời tiết tốt hơn mới trở lại Cam Ranh đã cho thấy những quy định an toàn bay khắt khe không bị bỏ qua. Như vậy, chúng ta càng an tâm mới phải. Nếu là tàu thủy, ô tô, tôi chắc là lái tàu, lái xe đã tặc lưỡi vượt phao tiêu, vượt đèn đỏ để về bến sớm”.

“Xin hỏi, chúng ta tiếc 3 giờ bay hay tiếc mạng sống hơn, nếu phi công cố hạ cánh bất chấp quy định an toàn và rủi ro của hành khách chắc các bạn mới hài lòng và thôi chỉ trích”, độc giả tên Nguyễn Anh Tuấn bình luận.

Bạn đọc Lê Minh Châu bày tỏ sự thất vọng: “Chuyện như thế cũng bàn tán làm gì, thời tiết xấu, phi công chuyển sang hạ cánh ở sân bay khác hoặc về lại sân bay ban đầu là điều bình thường của ngành Hàng không. Tối 14/12, tôi bay đi Huế, hạ cánh hai lần không được cũng quay lại Nội Bài. Tất cả hành khách trên chuyến bay, cả Tây và ta đều không phản ứng gì vì an toàn là trên hết”.

Đồng tình với các ý kiến này, nhưng bạn đọc Lê Hà phân tích: “Tại Việt Nam, nhiều sân bay hay gặp thời tiết xấu, hãng hàng không cần sắp xếp các tổ bay được đào tạo hạ cánh bằng các phương thức an toàn nhất và bố trí các máy bay hiện đại nhất đến các địa điểm này. Hàng không thế giới đã hiện đại lên rất nhiều, chúng ta không nên dùng cách hạ cánh cũ trong điều kiện thời tiết xấu. Còn đương nhiên, phi công quay về thay vì cố hạ cánh có thể gặp nguy hiểm là điều tốt, cần gì bàn cãi nhiều”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.