Chuyện dọc đường

“Hạ cánh” không an toàn

13/07/2020, 06:06

Chuyện “hạ cánh” đồng nghĩa với an toàn đã không còn tồn tại, khi mà rất nhiều những cán bộ bị xử lý khi đã nghỉ công tác một thời gian khá dài.

img
Ông Vũ Huy Hoàng, người đã bị cách chức vụ Bộ trưởng Công thương mới bị khởi tố

Danh sách những cán bộ cấp cao vi phạm pháp luật bị xử lý vừa được điền thêm tên ông Vũ Huy Hoàng (người đã bị cách chức vụ Bộ trưởng Công thương), bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương và Phó chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến.

Việc những cá nhân nói trên bị khởi tố điều tra do vi phạm quy định về sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí một lần nữa cho thấy, công cuộc phòng chống tham nhũng tiêu cực mà Đảng đã và đang đẩy mạnh không hề có vùng cấm, bất kể người đó là ai, giữ cương vị nào, dù đó là cựu Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn; cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến; cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến; cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành…

Nó cũng tiếp tục cho thấy câu chuyện “hạ cánh” đồng nghĩa với an toàn đã không còn tồn tại, khi mà rất nhiều những cán bộ bị xử lý khi đã nghỉ công tác một thời gian khá dài.

Nó không chỉ giúp giải tỏa những bức xúc của dư luận mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định “nhúng chàm”.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng băn khoăn, vì sao đến tận bây giờ những người như ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa... mới bị xử lý về mặt pháp luật, dù trước đó rất lâu đã bị xử lý về mặt Đảng?

Phải chăng quá trình điều tra dấu hiệu sai phạm khó khăn, phức tạp nên cần phải mất nhiều thời gian đến vậy? Liệu trong quá trình đó, những người liên quan có kịp tẩu tán tài sản, xóa dấu vết phạm tội?

Nhưng dẫu sao muộn còn hơn không, cuối cùng thì việc gì đến cũng đã phải đến.

Ở một góc độ khác, việc thời gian qua có tới cả trăm cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, vướng vòng lao lý cũng đã cho thấy công tác cán bộ, công tác kiểm tra giám sát là “có vấn đề”.

Bởi lẽ, nếu không làm tốt công tác cán bộ thì rất dễ để lọt những người không đủ đức đủ tài, chỉ lo thu vén cá nhân, lợi ích nhóm. Và nếu không làm tốt công tác kiểm tra giám sát thì những cá nhân được trao quyền lực rất dễ hư hỏng, biến chất.

Từ nay đến cuối năm là thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, thiết nghĩ việc xử lý hàng loạt cán bộ trong nhiệm kỳ vừa qua chính là bài học cho nhiệm kỳ khóa mới.

Qua những sự việc vừa qua, cần coi trọng và ngày càng hoàn thiện tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ khâu phát hiện, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và kể cả chính sách đối với đội ngũ cán bộ.

Và bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát phải được tiến hành chặt chẽ, phát hiện kịp thời các sai phạm để xử lý ngay.

Việc này sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại mà nhà nước và nhân dân có thể phải gánh chịu, tránh để khi cán bộ liên quan nghỉ hưu vài năm thì sai phạm mới được phát hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.