Thể thao

Hà Đức Chinh - “của hiếm” tuổi 20 ở V-League

10/02/2017, 11:22

“Người ta gọi tôi là chân gỗ thì tôi phải nỗ lực tập luyện”, tiền đạo Hà Đức Chinh chia sẻ.

ducchinhdongnghi_DOAJ

Tiền đạo Hà Đức Chinh trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam.

“Người ta gọi tôi là chân gỗ thì tôi phải nỗ lực tập luyện”. Đó là chia sẻ của tiền đạo Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) khi trò chuyện cùng Báo Giao thông.

“Chân gỗ” thành “chân vàng”

Trong trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra hôm thứ ba vừa rồi, Hà Đức Chinh được HLV Hữu Thắng tung vào sân trong hiệp 2 nhưng không để lại dấu ấn nào đáng kể. Thậm chí, rất nhiều người còn quên mất sự có mặt của tiền đạo này trên sân khi Công Phượng tỏa sáng rực rỡ với một bàn thắng, một pha kiến tạo. Mặc dù vậy, chính Đức Chinh chứ không phải Công Phượng mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất từ đầu mùa giải 2017.

Sau vòng chung kết U19 châu Á 2016 thành công, cầu thủ quê Phú Thọ được SHB Đà Nẵng mượn về và anh lập tức tỏa sáng khi ghi tới 6 bàn chỉ sau 5 trận khoác áo đội bóng sông Hàn (3 bàn ở V-League 2017, 3 bàn ở Cúp Quốc gia) và thực hiện một đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội. Chẳng thể yêu cầu nhiều hơn ở một cầu thủ 20 tuổi và còn quá bỡ ngỡ ở sân chơi chuyên nghiệp. Đức Chinh tỏa sáng khiến người hâm mộ SHB Đà Nẵng nguôi ngoai nỗi nhớ Gaston Merlo và họ đặt cho anh một cái tên mỹ miều: “Đôi chân vàng”.

Đáng nói ở chỗ, trước đây, thời điểm còn khoác áo U19 Việt Nam, Đức Chinh vẫn thường bị gọi là “chân gỗ” bởi anh hay bỏ lỡ cơ hội ăn bàn. Chân sút trưởng thành từ lò đào tạo PVF tâm sự, anh không buồn vì điều này mà lấy đó làm nỗ lực: “Càng bị coi là chân gỗ, tôi càng cố gắng để một ngày tôi không bị gắn với biệt danh đó nữa”.

Cựu danh thủ Nguyễn Việt Thắng, người thày của Đức Chinh tại lò PVF tiết lộ, điểm đáng quý nhất của tiền đạo trẻ vừa ra mắt U23 Việt Nam là ý chí lao động không mệt mỏi. Ông Thắng cũng khẳng định, Chinh đang có xuất phát điểm tốt nhưng tất cả vẫn ở thì tương lai và cầu thủ này còn phải rèn giũa nhiều.

Từ ruộng lúa, bờ đê đến sân chơi World Cup

Ở tuổi đôi mươi, sự nghiệp của tiền đạo người Phú Thọ đang thênh thang và nhiều hứa hẹn. Trong năm 2017, anh sẽ cùng đồng đội tham dự U20 World Cup trong vai trò tiền đạo chủ lực. Ngoài ra, nếu tiếp tục duy trì phong độ như thời gian qua, một suất chính thức tại SEA Games 29 cũng nằm trong tầm tay chàng trai tới từ đất Tổ. Tuy nhiên, với Đức Chinh, anh không thể đạt được thành quả hôm nay nếu không có những trưa hè lăn lộn cùng trái bóng rơm, bóng nhựa.

“Quê tôi nghèo lắm, cũng chẳng có nổi một sân bóng nên tôi và các bạn phải đá bóng trên những mảnh ruộng nứt nẻ. Vào vụ mùa, không có ruộng chúng tôi kéo nhau ra bờ đê đầu làng quần thảo cùng trái bóng rơm, bóng nhựa. Vì là bờ đê nên việc bóng rớt xuống sông là chuyện bình thường. Mỗi lần như thế, tôi lại nhảy xuống bơi lượm bóng lên. Mệt bở hơi tai nhưng cũng nhờ vậy mà tôi biết mình chẳng thể rời xa trái bóng”, tiền đạo của SHB Đà Nẵng nhớ lại. Bố anh thì nhiều phen hú vía bởi cậu con trai bị cảm, sốt do ngâm mình dưới nước khi mồ hôi chưa ráo.

Năm học lớp 4, khi đội bóng của trường tuyển quân, Đức Chinh nhanh chóng được lựa chọn. Kể từ đó, anh thường xuyên góp mặt trong những giải đấu phong trào cấp huyện, cấp tỉnh. Bước ngoặt trong sự nghiệp của Chinh đến vào năm 2012. Anh khoác áo Phú Thọ thi đấu dự Hội khỏe Phù Đổng diễn ra ở Cần Thơ. Giải năm đó, Phú Thọ bị loại từ vòng bảng, số 9 của U20 Việt Nam không ghi được bàn thắng nào. Tuy vậy, khả năng di chuyển thông minh cùng lối chơi càn lướt của anh đã thuyết phục được các tuyển trạch viên của lò đào tạo PVF.

Tại đây, dưới sự dìu dắt của hai “siêu tiền đạo” một thời Trần Minh Chiến, Nguyễn Việt Thắng, Đức Chinh dần hoàn thiện các kỹ năng chơi bóng. Cùng PVF, chân sút cao 1m77 liên tiếp đạt được thành công ở các giải trẻ quốc gia, đó là tiền đề giúp cầu thủ này chiếm trọn niềm tin nơi HLV Hoàng Anh Tuấn và trở thành lựa chọn số 1 trên hàng công U19 Việt Nam.

Tại vòng chung kết U19 châu Á 2016, trò cưng của HLV Hoàng Anh Tuấn đóng góp công sức với bàn thắng mở tỉ số vào lưới U19 CHDCND Triều Tiên trong trận ra quân. Pha lập công này giống như phát súng lệnh thôi thúc U19 Việt Nam tiến lên, vượt qua một loạt thử thách tiếp theo để có mặt ở vòng bán kết, đồng thời đoạt luôn tấm vé dự U20 World Cup 2017. Bố Đức Chinh tiết lộ, làng xóm cũng vui lây khi U19 Việt Nam làm nên chiến công lịch sử. Cả làng còn hứa khi nào Chinh và đồng đội thi đấu tại World Cup sẽ sang nhà anh để xem và cổ vũ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.