Y tế

Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường có nguy hiểm?

03/11/2019, 06:39

Hạ đường máu là một biến chứng nguy hiểm, có thể xuất hiện khi bệnh nhân đái tháo đường được điều trị bằng insulin hoặc sulfonylurea.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Vợ tôi bị tiểu đường đã 5 năm, phải uống thuốc thường xuyên, tuy nhiên gần đây do kiêng khem quá, nhiều lúc bị hoa mắt, tụt đường huyết. Xin hỏi bác sĩ, hạ đường huyết với người bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Trần Quang (Hà Nội)

Trả lời: Hạ đường máu là một biến chứng nguy hiểm, có thể xuất hiện khi bệnh nhân đái tháo đường được điều trị bằng insulin hoặc sulfonylurea. Đây là một yếu tố gây cản trở việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Hạ đường huyết là tình trạng xảy ra khi nồng độ đường trong máu quá thấp, dưới 3,9 mmol/l (<70mg/dl) dẫn tới cơ thể bị thiếu hụt glucose cho các hoạt động, gây nên các rối loạn cho cơ thể. Tình trạng hạ đường huyết cần được xử trí nhanh, kịp thời để hạn chế những biến chứng nặng nề do hạ đường huyết gây nên.

Những dấu hiệu để nhận biết hạ đường huyết, bệnh nhân cảm thấy mệt đột ngột không giải thích được; Cảm giác chóng mặt, đau đầu, lo âu; Cảm giác tay chân nặng nề, yếu; Da xanh tái; Vã mồ hôi thường ở lòng bàn tay, trán, nách; Hồi hộp đánh trống ngực, lo âu, hốt hoảng, mất bình tĩnh; Có hiện tượng tăng tiết nước bọt; Cảm giác ớn lạnh trong người chạy dọc sống lưng...Với những tình huống hạ đường huyết đột ngột, bản thân bệnh nhân và người thân của bệnh nhân cần nhanh chóng xác định tình trạng hạ đường huyết và xử trí nhanh bằng cách: Ăn ngay một viên kẹo ngọt, một cái bánh hoặc hoa quả có sẵn. Nếu không đỡ cần tối thiểu 15g đường (3 miếng đường hoặc 3 thìa cà phê đường pha trong 100ml nước), sau đó nên đưa bệnh nhân tới bệnh viện để thăm khám, xác định nguyên nhân, từ đó có tư vấn chế độ ăn uống, thuốc điều trị cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.