Giao thông

Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm phát triển "Thành phố sân bay"

06/02/2018, 18:44

Hà Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT với Việt Nam, nhất là hàng hải, vận tải thủy, hàng không…

ky-thoa-thuan-hop-tac-Viet-Nam-Ha-Lan

Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại Hà Lan Sigrid Kaag và Thứ trưởng Bộ GTVT VN Nguyễn Văn Công chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm công tác vận tải thủy, hàng hải và cảng biển Việt Nam – Hà Lan

Chiều nay (6/2), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã hội đàm với Bộ trưởng Sigrid Kaag, Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại Hà Lan thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT. Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster cùng tham dự hội đàm.

Chào mừng Bộ trưởng đến thăm và công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công bày tỏ vui mừng vì quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan ngày càng phát triển. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2017 đạt mức 7,77 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2016. Hà Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong khối EU. Trong đó, ngành GTVT đã và đang đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác hai bên.

Về khả năng hợp tác hai bên thời gian tới, Thứ trưởng Công cho biết, từ khi ký biên bản ghi nhớ hợp tác về hàng không hồi tháng 10/2016, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hàng không, trong đó có giới thiệu khái niệm “Thành phố sân bay” (city airport). Mô hình này đã được nhiều nước có ngành hàng không phát triển trên thế giới áp dụng và thành công. Tuy nhiên, đối với Việt Nam đây là khái niệm mới, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan từ trung ương đến địa phương. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Hà Lan tiếp tục phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ các cơ quan Việt Nam nghiên cứu triển khai.

Về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã phát hành hồ sơ mời thầu quốc tế để tuyển chọn tư vấn lập nghiên cứu khả thi (F/s) dự án. “Các doanh nghiệp Hà Lan quan tâm có thể mua hồ sơ để tham gia đấu thầu. Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Hà Lan tham gia vào dự án này theo đúng quy định pháp luật”, Thứ trưởng Công nói và cho biết, Việt Nam đã và đang thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế biển, trong đó hàng hải, đóng tàu và lĩnh vực logistics đóng vai trò rất quan trọng. Trong khi đó, Hà Lan là cường quốc, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên tiềm năng hợp tác giữa hai bên rất lớn.

Đặc biệt, tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường thủy nội địa cũng rất lớn. Vì Việt Nam có mạng lưới sông ngòi dày đặc nhưng hệ thống giao thông thủy còn hạn chế như thiếu cơ sở hạ tầng kết nối với cảng, phương tiện vận tải cũ và lạc hậu. Hiện ngành GTVT đang thực hiện tái cơ cấu vận tải theo hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường, trong đó tăng dần tỷ trọng vận tải đường thủy nội địa để giảm áp lực cho vận tải đường bộ. “Mong rằng phía Hà Lan tiếp tục hỗ trợ phát triển giao thông thủy nội địa Việt Nam”, Thứ trưởng bày tỏ.

hoi-dam-Viet-Nam-Ha-Lan

Bà Bộ trưởng Sigrid Kaag và Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hội đàm, thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT, đặc biệt là hàng không, hàng hải, vận tải thủy nội địa…

Khẳng định Hà Lan rất quan tâm và mong muốn phát triển hợp tác với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Sigrid Kaag cho biết, liên quan đến công tác quản lý và phát triển đô thị sân bay, Hà Lan có thể cung cấp trọn gói, đem lại giải pháp tốt cho khách hàng mang tính cạnh tranh với chất lượng, hiệu quả cao.

Đối với lĩnh vực logistics, Bộ trưởng Sigrid Kaag cho rằng, việc phát triển các cảng sẽ kéo theo các khu vực đất đai lân cận phát triển kinh tế, tạo ra việc làm cho người dân, đồng thời tăng cường tính kết nối. Hà Lan giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam.

“Khi đó, chúng ta không chỉ nhận thức nước là vật thiết yếu mà còn có thể biến nước thành tài sản kinh tế, góp phần phát triển kinh tế khu vực và Việt Nam sẽ trở thành trung tâm thu hút logistics trong khu vực. Chúng tôi muốn chung tay thực hiện các công việc đó với Việt Nam thông qua hợp tác chặt chẽ, có thể bằng hình thức đối tác công tư và áp dụng những công cụ kinh tế phù hợp”, Bộ trưởng bày tỏ.

Được biết, cùng ngày đã diễn ra Diễn đàn về phát triển cảng và vận tải thủy nội địa Việt Nam giữa Hà Lan và Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Sigrid Kaag và Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm công tác vận tải thủy, hàng hải và cảng biển Việt Nam – Hà Lan tại diễn đàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.