Thời sự Quốc tế

Hà Lan định đưa người tị nạn lưu trú... trên tàu du lịch

23/07/2022, 15:28

Hà Lan có kế hoạch đưa người tị nạn lên tàu du lịch cỡ lớn để lưu trú nhưng vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ các tổ chức tị nạn.

Theo hãng tin Guardian, mới đây, Chính quyền Hà Lan đã công bố giải pháp để giảm tải cho các trung tâm lưu trú người tị nạn đang quá đông đúc, chật chội.

Họ dự định đưa bớt người tị nạn lên 3 con tàu du lịch cỡ lớn vốn đã được chuẩn bị sẵn sàng và 1 con tàu chuẩn bị neo tại cảng Velsen gần thành phố cảng IJmuiden ở tỉnh North Holland, Hà Lan.

Kế hoạch đã được Nội các Hà Lan chấp thuận từ đầu tuần này. Theo đó, Hà Lan sẽ đưa khoảng 3.000 người tị nạn có thể được đưa lên tàu từ tháng 9 tới.

Chỉ có điều, giới chức Hà Lan chưa tìm được thêm cảng có thiện chí chấp nhận neo đậu các tàu này.

img

Ảnh minh hoạ một tàu du lịch cỡ lớn

Kế hoạch đã bị các tổ chức phi chính phủ (NGO) chỉ trích nặng nề, cho rằng cách lưu trú như vậy chẳng khác nào giam lỏng người tị nạn. Hội đồng người tị nạn VluchtelingenWerk đánh giá ý tưởng đưa người tị nạn lên tàu là “vô lý”.

Đại diện tổ chức trên nhận định, cách tiếp nhận người tị nạn hiện nay đang thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn. Nếu đưa người tị nạn lên tàu du lịch như một biện pháp tạm thời thì rất tốt vì điều kiện ở đó cao hơn nhiều các trung tâm lưu trú dành cho người tị nạn nhưng đó sẽ là câu chuyện khác nếu để họ lênh đênh trên biển.

Chi nhánh của Cao Uỷ Liên hợp quốc về người tị nạn tại Hà Lan đánh giá động thái này là không hợp lý, có thể gây ra nhiều hệ luỵ.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, ước tính có khoảng 60.000 người Ukraine đã tới Hà Lan.

Giới chức Hà Lan đang tìm cách để tạo điều kiện cho người tị nạn di chuyển tự do bên trong hoặc đi ra khỏi tàu, tránh bị cáo buộc là giam giữ bất hợp pháp những người trên tàu.

Chính phủ Hà Lan cho rằng, động thái kể trên là cần thiết trong bối cảnh nước này đang thiếu các trung tâm tị nạn vì số lượng lớn người dân Ukraine sơ tán sang các nước khác do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine

Hiện nay, tại trung tâm ở làng Ter Apel, miền Bắc Hà Lan, vì quá tải nên nhiều người tị nạn buộc phải ngủ trên cỏ bên ngoài trung tâm và giới chức Hà Lan nhận định tình hình này không thể giải quyết chỉ trong nửa tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.