Hồ sơ tài liệu

Hà Lan đóng cửa các nhà tù vì… quá ít tội phạm

25/03/2016, 16:20

Hà Lan sẽ đóng cửa thêm 5 nhà tù do lượng tù nhân quá thấp và chi phí duy trì quá cao, theo Telegraaf.

prison
Năm ngoái, Hà Lan đã phải "nhập khẩu" 240 tù nhân từ Na Uy... (Ảnh: qz.com)

Theo đó, khoảng 1.900 nhân viên làm việc tại các nhà tù sẽ bị thất nghiệp. Theo thống kê, tỷ lệ tội phạm tại “xứ sở hoa tulip” giảm mạnh những năm gần đây, trung bình mỗi năm giảm tới 0,9%.

Trang Telegraaf của Hà Lan dẫn lời Bộ trưởng An ninh và Tư pháp Ard van der Steur cho hay: “Hơn 1/3 số nhà tù không được sử dụng, dự đoán tỷ lệ này sẽ cao hơn. Rõ ràng, ở góc độ xã hội giảm tội phạm là tốt, song với những nhân viên làm việc trong các nhà tù, đó chẳng phải là một tin tốt lành”.

Việc các nhà tù đóng cửa không phải là điều gì quá mới mẻ kể từ năm 2004 trở lại đây. Chỉ tính tới năm 2013, đã có tới 19 nhà tù bị đóng cửa do không đủ số lượng tù nhân để… giam giữ. Vấn đề thiếu tù nhân lên tới đỉnh điểm vào tháng 9 năm ngoái, khiến Hà Lan phải “nhập khẩu” 240 tù nhân từ Na Uy để duy trì hoạt động.

Một trong những yếu tố tác động mạnh tới việc đóng cửa nhà tù ở Hà Lan là do đặc điểm luật pháp, tỷ lệ phạm tội quá thấp. Luật phòng chống ma túy của nước này chỉ tập trung công tác cai nghiện, thay vì xử phạt con nghiện. Chính phủ còn có các biện pháp giúp họ tái hòa nhập xã hội nhanh chóng.

Hà Lan có hệ thống giám sát phạm nhân đặt ở mắt cá chân các đối tượng này, giúp kiểm soát hơn một nửa tỷ lệ tái phạm so với các biện pháp giam giữ truyền thống. Các chính sách nhân văn của Chính phủ nước này giúp phạm nhân có nhiều cơ hội để đóng góp cho xã hội.

Hà Lan hiện có 17 triệu dân, nhưng cả nước chỉ có hơn 11 ngàn người bị giam giữ trong tù – tương đương gần 70 tù nhân/100.000 dân, một con số đáng mơ ước đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.