Thế giới giao thông

Hà Lan giảm tốc độ tối đa lưu thông trên cao tốc

16/11/2019, 08:21

Chính phủ Hà Lan sẽ hạ thấp giới hạn tốc độ tối đa trên đường cao tốc từ 130km/h xuống 100km/h nhằm giảm khí thải ni-tơ.

img
Biển hiệu hạn chế tốc độ tại Hà Lan

Theo kênh phát thanh Hà Lan NOS, tốc độ giới hạn sẽ được thực thi vào ban ngày còn tốc độ cao tốc đang áp dụng hiện tại là 120km/h và 130km/h sẽ vẫn có hiệu lực từ 19h đến 6h sáng hôm sau.

Chính phủ Hà Lan khẳng định, việc hạ giới hạn tốc độ sẽ giúp giảm khí thải ni-tơ. Tuy nhiên, quyết định này đối mặt với phản ứng trái chiều từ dư luận.

Trong khi nhiều người cho rằng động thái này giúp cải thiện môi trường thì một số bộ phận người dân thậm chí là chuyên gia như ông Henk Stipdonk, nhà khoa học thuộc Bộ Hạ tầng Hà Lan cho rằng, giao thông chỉ chiếm khoảng 6% lượng khí thải ni-tơ phát thải tại nước này.

Cũng theo ông Stipdonk, hiện tại, về khoa học chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa các phương tiện giao thông và phát thải ni-tơ.

Chưa kể, mối quan hệ giữa tốc độ và phát thải lại càng phức tạp hơn. Ở tốc độ thấp, các phương tiện diesel phát thải ít khí ni-tơ nhưng lại nhiều khí carbon. Các động cơ chạy bằng xăng thì ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.