Giao thông

Hà Lan muốn chia sẻ mô hình “Thành phố sân bay” với Việt Nam

29/08/2017, 16:07
image

Doanh nghiệp Hà Lan muốn đẩy mạnh hợp tác hàng không, chia sẻ mô hình “Thành phố sân bay” với Việt Nam.

Thu-truong-Bo-GTVT-Le-Dinh-Tho-tiep-Dai-su-Ha-Lan

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster thống nhất hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ trong thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực hàng không Việt Nam - Hà Lan 

Sáng nay (29/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster về đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực hàng không.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Nienke Trooster cho biết, hàng không là lĩnh vực thế mạnh của Hà Lan. Với nhiều kinh nghiệm, ý tưởng trong xây dựng, phát triển, Hà Lan mong muốn được chia sẻ với Việt Nam để phát triển lĩnh vực này. Một trong những mong muốn đó đã được hiện thực hóa thông qua Chương trình các giải pháp hàng không của Hà Lan với Việt Nam (DAV) thuộc chương trình Đối tác Thương mại quốc tế giai đoạn 2016-2019. Đây là sáng kiến hợp tác công – tư được Chính phủ Hà Lan bảo trợ và có gần 10 doanh nghiệp hàng không Hà Lan tham gia.

Các doanh nghiệp trong nhóm này đều quan tâm và muốn tham gia phát triển tại thị trường hàng không Việt Nam, nhất là về kinh nghiệm quản lý và công nghệ mà Hà Lan rất thành công. Trong đó, có mô hình “Thành phố sân bay” (Airport City), không chỉ là nơi trung chuyển, vận chuyển hành khách, hàng hóa mà còn là đô thị thu nhỏ, phát triển kinh tế - xã hội. Trước đó, vào tháng 10/2016, hai bên đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác hàng không Việt Nam – Hà Lan giai đoạn 2016 – 2019.

Đánh giá kết quả ban đầu của chương trình hợp tác hàng không Việt Nam – Hà Lan, bà bà Inna Steinmetz Ratieva – Điều phối viên của Chương trình hợp tác hàng không Việt Nam – Hà Lan cho biết, nội dung hợp tác gồm hai cấu phần: nâng cao năng lực trong lĩnh vực hàng không dân dụng như an ninh, an toàn bay, bảo dưỡng thiết bị, máy bay, quản lý bay…; nâng cao năng lực trong thiết kế, quản lý, vận hành cảng hàng không.

Đến nay, các nội dung liên quan đến đào tạo nhân lực đã được triển khai thực hiện, trong đó có đào tạo về bảo dưỡng, bảo trì máy bay. Qua đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực, đến nay Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã đạt năng lực bảo dưỡng máy bay tiêu chuẩn châu Âu, không phải phụ thuộc thuê đối tác nước ngoài như trước. Với nội dung hợp tác nâng cao năng lực quản lý các cảng hàng không, tiến hành xây dựng chiến lược quản lý cảng hàng không lâu dài trong tương lai.

Đại diện Nhóm doanh nghiệp hàng không Hà Lan (DAV) đồng thời là Chủ tịch Công ty tư vấn cảng hàng không Hà Lan (NACO) cho rằng, tiềm lực phát triển hàng không của Việt Nam rất lớn và có tốc độ phát triển nhanh. Công ty NACO với kinh nghiệm 65 năm trên phạm vi toàn thế giới về thiết kế, phát triển và quản lý sân bay sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao năng lực các mặt, bao gồm cả công nghệ. Đặc biệt là kinh nghiệm trong phát triển mô hình “Thành phố sân bay” (Airport City). Theo đó, sân bay không chỉ là trạm trung chuyển hàng hóa, hành khách mà còn là một thành phố thu nhỏ với các dịch vụ tiện ích đi kèm, là động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Thu-truong-Bo-GTVT-Le-Dinh-Tho-tieps-Dai-su-Ha-Lan

Đại diện nhóm doanh nghiệp hàng không Hà Lan (DAV) trao tặng Thứ trưởng Lê Đình Thọ cuốn sách về kinh nghiệm xây dựng, phát triển mô hình “Thành phố sân bay”

Cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ của Chính phủ và các doanh nghiệp hàng không Hà Lan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao những kết quả tích cực mà hai bên đã đạt được trong thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác hàng không Việt Nam – Hà Lan giai đoạn 2016 – 2019. Thứ trưởng Thọ thống nhất với đề xuất của phía Hà Lan về việc tổ chức Hội thảo cấp cao với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh có sân bay để giới thiệu về khái niệm “Thành phố sân bay” vào tháng 10/2017, giao Cục Hàng không VN và Vụ HTQT trao đổi với phía Hà Lan để cùng phối hợp tổ chức.

Về cơ hội mở rộng hợp tác lĩnh vực hàng không thời gian tới, Thứ trưởng Thọ cho biết, hiện Việt Nam đang chủ trương đầu tư các dự án quan trọng như Dự án nâng cấp và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng sân bay Long Thành; Dự án Quy hoạch tổng thể của Cảng Hàng không Nội Bài… Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục quan tâm hợp tác với Việt Nam trong quá trình triển khai các dự án trên.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.