Trong nước

Há miệng chờ… thần đồng

13/04/2016, 09:29

NutiFood cũng như ngành Thể thao VN chỉ muốn há miệng chờ… thần đồng thay vì nỗ lực để tạo ra thần đồng.

kinh ngu2

Kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm

Dạo gần đây, thông tin kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm (Đà Nẵng) và kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền (Quảng Ninh) nhận tài trợ khủng từ NutiFood khiến nhiều người quan tâm. Thấy bảo công ty chuyên về thực phẩm dinh dưỡng này bỏ ra ngót nghét 30 tỷ đồng để đài thọ chi phí tập luyện, thi đấu cho hai VĐV trẻ sáng giá bậc nhất của thể thao Việt Nam. Đây rõ là điều đáng để vui mừng nếu nhìn vào thực trạng thể thao nước nhà.

Phương Trâm, Cẩm Hiền có tài năng, có bản lĩnh và đạt được huy chương cả trong nước lẫn quốc tế đã chứng minh cho điều đó. Cả hai cũng rất xứng đáng nhận được sự quan tâm của xã hội, của ngành Thể thao. Dẫu vậy, thực tế Trâm và Hiền chỉ là hai trong số ít VĐV may mắn trong làng thể thao Việt Nam khi sinh ra trong những gia đình “nòi” và có điều kiện để con theo đuổi đam mê. Còn rất nhiều, rất nhiều cô bé, cậu bé khác sở hữu năng khiếu thiên bẩm nhưng lại thiếu một bệ phóng để vươn lên.

Thể thao Việt Nam hội nhập bao năm nay nhưng cách làm về cơ bản vẫn rất quan liêu. Thử hỏi đã có quan chức ngành Thể thao nào thực sự thâm nhập cơ sở, tìm kiếm những tài năng trẻ để từ đó bồi dưỡng, vun đắp thành ngôi sao, thành thần đồng. Đa phần những VĐV trẻ tiếng tăm hiện tại đều đi lên từ nỗ lực của gia đình, bản thân và một vài mạnh thường quân. Trong khi dấu ấn ngành Thể thao rất mờ nhạt.

Một đất nước với gần 100 triệu dân, tin rằng những tài năng thể thao ở Việt Nam không hề khan hiếm. Nếu được tìm kiếm, phát triển và đầu tư một cách đúng đắn, bài bản, chắc chắn sẽ có nhiều Phương Trâm, Cẩm Hiền hơn nữa. Có lẽ chưa bao giờ các quan chức ngành thể thao tự vấn xem mình đã và chưa làm được gì? Hay tất cả chỉ quan tâm tới cái ghế bên cạnh tư duy nhiệm kỳ đã trở thành “đặc sản” ở Việt Nam. Cũng bởi vậy, thể thao Việt Nam bấy lâu nay vẫn cứ lẹt đẹt chưa thoát khỏi vùng trũng Đông Nam Á.

Trở lại với việc Trâm, Hiền được tài trợ khủng. Ngay cả NutiFood liệu có thực sự một lòng vì thể thao Việt Nam hay chỉ muốn lợi dụng tên tuổi của hai VĐV này nhằm quảng bá thương hiệu? Thật khó để trả lời nhưng nếu NutiFood đầu tư vào các giải đấu trẻ, cơ sở vật chất thể thao sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tựu chung lại, NutiFood cũng như ngành Thể thao Việt Nam chỉ muốn há miệng chờ… thần đồng thay vì nỗ lực để tạo ra thần đồng. Nếu cứ giữ cách làm như hiện tại, thật khó để thể thao Việt Nam nở mày nở mặt trên trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.