Chất lượng sống

Hà Nam: "Dòng sông tuyết" bốc mùi hôi thối tra tấn người dân

03/01/2018, 13:35
image

Mỗi lần bơm nước, tại khu vực trạm bơm xuất hiện bọt tuyết trắng xóa, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

DSCN4993

Trạm bơm Chợ Lương bơm nước tưới tiêu, xuất hiện tình trạng bọt tuyết.

Nhiều năm qua, hàng trăm người dân sinh sống ven dòng Kênh A48, đoạn qua khu vực trạm bơm Chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) khốn khổ sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi khi trạm bơm bơm nước tưới tiêu, là lúc người dân hứng chịu những cơn “bão mùi”, bọt tuyết trắng xóa phủ trắng bờ kênh.

Theo phản ánh của người dân thôn Chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên) tình trạng này diễn ra đã nhiều năm qua. Theo đó, mỗi khi trạm bơm Chợ Lương mở cống bơm nước để phục vụ cho công tác tưới tiêu đồng ruộng, tại khu vực trạm bơm xuất hiện từng dòng bọt tuyết, kèm theo mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bay vào nhà dân.

DSCN5004

"Dòng sông tuyết"dài hơn 100m đang tra tấn người dân suốt nhiều năm qua.

Ông Trần Quang Chanh (52 tuổi, người dân thôn Chợ Lương) bức xúc: “Nước Kênh từ trên đổ về, mỗi lần trạm bơm bơm nước là xuất hiện bọt trắng. Không chỉ xuất hiện bọt trắng mà dòng nước này còn có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Chúng tôi ở đây không thể nào chịu nổi, nhiều lúc bọt tuyết dày đặc theo chiều gió lùa cả vào nhà”.

Cách nhà ông Chanh không xa, gia đình ông Trần Văn Thành (60 tuổi) đang khốn khổ sống chung với tình trạng này. “Nhà tôi ở sát bờ kênh, nhiều đêm ngủ dậy nước từ dòng kênh bốc mùi lên nồng nặc không sao ngủ nổi. Gia đình có nuôi một ao cá, nhưng do nước từ bờ kênh nhiễm vào nên những năm gần đây cá trong ao chết hết. Nhất là những hôm trạm bơm mở cống bơm nước thì không thể nào chịu nổi, bọt trắng xóa bay mù mịt vào nhà”. Ông Thành chia sẻ.

DSCN5011

Từng mảng bọt tuyết trôi lềnh bềnh dọc hai bờ kênh A48.

Theo ghi nhận của Pv Báo Giao thông vào sáng ngày 3/1, từ đầu trạm bơm kéo dài  khoảng 100m dọc bờ Kênh A48 xuất hiện tình trạng bọt tuyết phủ trắng xóa dòng kênh. Phía dưới lớp bọt tuyết dày đặc là dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Thời điểm PV ghi hình, có 3 cống bơm nước tại trạm bơm đang mở, nước chảy liên tục.

DSCN5006

Dòng nước đen kịt tại bờ kênh được sử dụng để tưới tiêu nông nghiệp.

Trước tình trạng trên, nhiều người dân đã kiến nghị đến các ngành chức năng. Thế nhưng, đã hơn 5 năm qua, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, đây là dòng Kênh thiết yếu bắt nguồn từ dòng sông Nhuệ, là nơi cung cấp lượng nước tưới tiêu chủ yếu cho toàn bộ đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Duy Tiên.

Trao đổi với Pv Báo Giao thông, ông Ứng Thái Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Yên Bắc, cho biết: “Đây là con Kênh bắt nguồn từ sông Nhuệ, nước từ sông Nhuệ qua sông Châu Giang đổ về đây. Con Kênh này phục vụ tưới tiêu cho địa bàn huyện Duy Tiên. Riêng khu vực xã Yên Bắc thì có khoảng 500ha đất nông nghiệp sử dụng nước từ Kênh này. Mỗi năm, trạm mở bơm từ 2 – 3 lần, có lần nước sạch, có lần nước có màu bẩn. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã nhiều lần cùng bà con kiến nghị đến các ngành chức năng. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất vĩ mô nên khó khăn trong công tác giải quyết. 

Video "Dòng sông tuyết" bốc mùi hôi thối tra tấn cuộc sống người dân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.