Xã hội

Hà Nam: Đủ căn cứ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự bệnh nhân 2899

02/05/2021, 15:51

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam cho biết, sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự người đã để xảy ra lây lan dịch bệnh.

img

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết đã có quyết định xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng (Ảnh BHN)

Ngày 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn về công tác phòng chống dịch, xem xét quy trách nhiệm, xử lý và kỷ luật những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh, tính đến sáng 2/5, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến ổ dịch thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, Lý Nhân. Trong đó, 1 trường hợp là nữ công dân ở thôn Phú Lư, xã Chân Lý và 1 công dân nữ tại thôn Cầu Không, xã Bắc Lý. Như vậy, tính đến 7h sáng ngày 2/5, chùm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam liên quan đến BN 2899 đã lên tới 12 trường hợp.

img

Hiện nay, tỉnh Hà Nam đang tích cực, quyết liệt khoanh vùng, truy vết để dập dịch trên địa bàn

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo và thảo luận đánh giá công tác phòng chống dịch trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục huy động lực lượng thần tốc truy vết F1 triệt để, quản lý chặt chẽ F2, F3, lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm gộp các mẫu nghi ngờ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quản lý phong tỏa phải đáp ứng hai yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập, đảm bảo dập dịch sớm ngay trong khu vực phong tỏa. Ngành y tế tập trung nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, phối hợp với các bệnh viện của Trung ương điều trị thật tốt cho bệnh nhân nhiễm Covid-19...

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho biết: UBND tỉnh đã có các hình thức kỷ luật, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong việc phòng chống dịch.

Cụ thể, đối với cá nhân ông N.V.Đ (bệnh nhân 2899) là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định của địa phương phải tự cách tại nhà mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống gây hậu quả để một số người mắc Covid-19, trước hết phải xử lý phạt hành chính. Đồng thời, giao cho công an tỉnh và các ngành rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân ông N.V.Đ.

Ngoài ra, ông Lương Thanh Ngọc, Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm về việc ngày 24/4, ông N.V.Đ có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng chưa xử lý và giải quyết kịp thời sự việc gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

UBND tỉnh Hà Nam cũng sẽ giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ kiến nghị với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia rà soát, xác định lại lỗ hổng trong việc gửi văn bản giữa các địa phương, các ngành về việc thực hiện cách ly đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.