Xã hội

Hà Nam: Thanh tra dự án khiến “cả thôn không cho trẻ đến trường”

11/09/2019, 18:05

Huyện Thanh Liêm, Hà Nam đã dừng toàn bộ hoạt động bến thuỷ nội địa trên địa bàn. Thanh tra tỉnh cũng đã vào cuộc làm rõ.

img
Dự án xây dựng bãi chứa và bến thủy trên sông Đáy

Trước sự bức xúc của người dân về việc xây dựng bãi chứa, bến thủy nội địa trên khu vực sông Đáy, hiện huyện Thanh Liêm, Hà Nam đã dừng toàn bộ hoạt động bến thuỷ nội địa trên địa bàn. Thanh tra tỉnh cũng đã vào cuộc làm rõ.

Dân bức xúc không cho trẻ đến trường

Ngày 9/9, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các trường mầm non, tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, mỗi lớp vẫn chỉ có lác đác vài học sinh đến học, dù cách đó không xa, khu vực bãi chứa, bến thủy nội địa trên sông Đáy đã dừng hoạt động. UBND huyện Thanh Liêm cho biết, lễ khai giảng năm học 2019-2020, có 181 học sinh mầm non, tiểu học khu Trung Hiếu vắng mặt.

Ông Đinh Văn Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hải xác nhận tình trạng phụ huynh không đưa con em tới trường và cho biết, thời điểm này năm ngoái, học sinh cũng không đến trường trong gần 1 tháng để phản đối dự án bến thuỷ nội địa của Công ty TNHH khoáng sản Trang Huy và Công ty TNHH dịch vụ thương mại Đại Phú Thịnh gần đó.

Theo ông Thuý, hiện tại, người dân vẫn không nhất trí chủ trương của các cấp chính quyền cho 2 công ty trên thực hiện dự án bãi chứa và bến thủy trên sông Đáy. Lý do vì dự án nằm giữa trung tâm các công trình công cộng phúc lợi của dân như trường học, trạm y tế, trạm cấp nước sạch, nhà mẫu giáo thôn, liên thôn, sẽ gây khói bụi, tiếng ồn, TNGT. “Người dân đề nghị cần xem xét tình hình thực trạng bến cảng để chuyển sang mục đích khác cho phù hợp; kiến nghị cần điều tra, xác minh, làm rõ việc phá mương tưới, mốc giới và phần đất lưu không theo hồ sơ địa chính đã được cấp phép đối với bãi chứa và bến thủy”, ông Thuý cho hay.

Dừng hoạt động tất cả các bến thủy

img
Ngày 6/9, mỗi lớp học tại trường mầm non xã Thanh Hải, khu Trung Hiếu chỉ có lác đác vài học sinh

Theo UBND huyện Thanh Liêm, dự án bãi chứa, bến thủy trên sông Đáy tại thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải đã được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận chủ trương, có quyết định đầu tư từ tháng 7/2017. Tháng 2/2018, UBND tỉnh có công văn về việc thỏa thuận vị trí quy hoạch bến thủy nội địa trên sông Đáy, giao hai Công ty Trang Huy và Đại Phú Thịnh thuê đất để đầu tư xây dựng.

Bến thủy tại xã Thanh Hải nằm trong chủ trương của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có một số tồn tại. Hiện UBND tỉnh Hà Nam đã giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm


Được biết, dự án có số vốn đầu tư khoảng 23 tỷ đồng trên diện tích hơn 15.000 m2. Thời điểm này, dự án chưa được ký hợp đồng thuê đất, giấy đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã triển khai xây dựng các công trình bãi chứa, bến thủy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân bức xúc, kéo đến công trường và không cho trẻ đến trường vào thời gian này năm ngoái để phản đối dự án.

Cuối tháng 9/2018, UBND tỉnh Hà Nam đã phải tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng dự án để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Sau đó, ngày 28/1/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành quyết định cho Công ty Trang Huy và Công ty Đại Phú Thịnh thuê đất để đầu tư xây dựng dự án.

Ngày 28/3/2019, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Nam mới có hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, giấy đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án. Ngày 17/5/2019, Sở GTVT tỉnh Hà Nam cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho phép dự án hoạt động.

Tới thời điểm này, dự án cơ bản đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng trước bức xúc của người dân, ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản dừng mọi hoạt động của dự án. UBND tỉnh yêu cầu, dự án chỉ được hoạt động khi hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý cũng như đầu tư các hạng mục công trình, đảm bảo ổn định tình hình, giải quyết ổn thỏa các kiến nghị của nhân dân. “Đảm bảo dự án khi đi vào hoạt động không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và được người dân đồng thuận”, UBND tỉnh chỉ đạo.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Liêm cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện huyện đã yêu cầu dừng dự án này cũng như dừng hoạt động và giải tỏa các cầu cảng, máng rót, trụ cầu tự phát còn lại trên địa bàn huyện. Nhưng hiện nay tỷ lệ trẻ em đến trường vẫn thấp, việc các bậc phụ huynh ngăn cản trẻ đến trường là việc làm không ổn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.