Đô thị

Hà Nội: 10 tuyến buýt điện bao giờ chạy, giá vé bao nhiêu?

05/06/2021, 10:00

Dự kiến, trong tháng 6/2021, Hà Nội có khoảng 150-200 xe buýt điện được đưa vào khai thác trên 10 tuyến với hình thức trợ giá...

img

Hình ảnh tuyến buýt điện vừa được chạy thử trên một số tuyến đường theo lộ trình

Trợ giá trung bình 7.000 đồng/lượt hành khách

Vinbus vừa tổ chức chạy thử 3 tuyến buýt gồm: Tuyến Hào Nam - Ocean Park; Tuyến Times City - khu liên cơ quan sở, ngành Hà Nội; Tuyến Công viên nước Hồ Tây - Vinhomes Smart City. Quá trình chạy thử, màn hình LED trên mũi xe thông báo: “Xe không phục vụ” nhằm thông báo cho hành khách biết tuyến buýt này chạy thử nên chưa đón khách.

Trong quá trình chạy thử, chúng tôi đánh giá các tuyến buýt có lộ trình hợp lý, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào thành phố.
Các lái xe tuyến buýt điện được tuyển đều là những tay lái lành nghề, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành vận tải hành khách công cộng, được tham dự khóa đào tạo kỹ năng và dịch vụ tiêu chuẩn của Vinbus. Do có sự khác biệt về kỹ thuật cũng như công nghệ trên xe buýt điện, mọi tài xế cần được đào tạo lại về mặt vận hành điều khiển xe và sẽ phải thi đỗ kỳ sát hạch của Vinbus trước khi được chính thức cầm lái.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc
Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup cho biết, mục đích của việc chạy thử là làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.

“Quá trình 3 tuyến buýt trên chạy thử trên đường, lái xe đều tiếp cận thuận tiện, không gặp khó khăn gì. Loại xe buýt điện đưa vào hoạt động có sức chứa 68 chỗ, có kích thước nhỏ hơn so với xe buýt lớn sử dụng dầu diezel đang hoạt động, do vậy hạ tầng giao thông hiện nay đáp ứng điều kiện vận hành cho xe buýt điện. Thời gian tới, xe buýt điện Vinbus sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm các tuyến khác trong khoảng 3 - 4 tuần”, ông Quang nói.

Đại diện của Vinbus cũng cho biết, theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, Vinbus sẽ hoạt động với 150 - 200 xe, chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: Khu đô thị Smart City, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Khu đô thị Times City và kết nối với bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

“Các trạm sạc điện được công ty đầu tư, lắp đặt tại Depot Ocean Park (Gia Lâm) và Depot Smart City (Tây Mỗ), đáp ứng đủ điều kiện cho 10 tuyến xe buýt điện hoạt động. Các Depot sẽ có chức năng văn phòng điều hành, trạm sạc năng lượng, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa, điểm bán vé tháng và cung cấp dịch vụ cho hành khách”, vị đại diện này nói.

Cũng theo Vinbus, sau khi xin được cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt CNG, giá vé tuyến buýt điện VinBus của VinGroup dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn TP với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng.

Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.

Là người thường xuyên lựa chọn xe buýt đi làm, anh Đinh Văn Chiến (Long Biên - Hà Nội) hiện đang công tác tại Sở Xây dựng cho rằng, việc có thêm xe buýt điện sẽ giúp cho mình cũng như nhiều người có thêm lựa chọn khi đi làm.

“Sau khi xem lộ trình các tuyến buýt này, tôi rất phấn khởi vì tới đây tôi sẽ chỉ đi một tuyến là đến cơ quan, thay vì di chuyển qua 3 tuyến buýt như hiện nay”, anh Chiến cho biết.

Kỳ vọng sẽ giảm ô nhiễm môi trường

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.

Đánh giá chất lượng của các tuyến buýt điện sắp vận hành, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, Vinbus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Tổ hợp Sản xuất ô tô ở Hải Phòng, hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn.

“Xe buýt điện sử dụng động cơ điện, nhiên liệu tiêu thụ là điện năng nên không phát thải Co2, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đồng thời chúng tôi cũng đặt kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường”, vị đại diện Sở GTVT đánh giá.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Giảng viên cao cấp của Trường Đại học GTVT cho rằng, xe buýt điện sẽ cải thiện mạnh mẽ chất lượng không khí của thành phố.

“Các tuyến buýt sắp triển khai có ưu điểm là không gây tiếng ồn, không gây khó chịu bởi mùi xăng dầu và có đầy đủ hệ thống thông minh, kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn… Tôi cũng mong Vinbus mở thêm các tuyến kết nối khác từ bến xe, khu mua sắm. Cùng đó, các trạm sạc của Vinbus cần được bố trí nhiều hơn vì hiện tại mới lắp đặt ở điểm đầu - cuối. Như vậy, trên đường xảy ra sự cố xe cần nạp năng lượng đột xuất sẽ khó và gây ra bất cập”, PGS. Thủy bày tỏ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, bản thân ông muốn Việt Nam có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn.

“Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao ATGT, cải thiện thái độ phục vụ, tiện nghi, không có “mùi xe buýt”, ngăn ngừa những bất cập hiện tại, giúp xe buýt trở nên thân thiện, hấp dẫn người dân hơn”, ông Hùng nói.

Sử dụng tạm định mức và đơn giá của buýt CNG

Chính phủ vừa đồng ý để UBND TP Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu, UBND TP Hà Nội phối hợp với các Bộ: Tài chính, GTVT, KH&ĐT, KH&CN, TN&MT và các đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn.

Liên quan đến việc đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động, Bộ GTVT mới đây có văn bản đồng thuận với việc Hà Nội và TP HCM mở các tuyến buýt điện. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.