Y tế

Hà Nội: 12 người nghi nhiễm virus nCoV đang cách ly, chờ kết quả xét nghiệm

30/01/2020, 20:10

Hà Nội đã và đang theo dõi, cách ly, chờ kết quả xét nghiệm 12 trường hợp nghi nhiễm virus Corona (nCoV) trở về từ Trung Quốc.

img
Hà Nội đã và đang theo dõi, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 12 trường hợp nghi nhiễm virus Corona (nCoV) trở về từ Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Tối 30/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội cho biết: Tính tới thời điểm hiện tại Hà Nội đã và đang theo dõi, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 16 trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona (nCoV) Vũ Hán, Trung Quốc. Trong đó đã loại trừ được 4 trường hợp, 12 trường hợp còn lại vẫn đang theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh từ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ.

Theo ông Tuấn, tất cả những trường hợp được quản lý, giám sát cách ly đều là những người trở về từ những vùng dịch viêm phổi cấp Vũ Hán do virus nCoV và có biểu hiện sốt. “Tất cả chỉ là nghi ngờ, tới nay chưa có trường hợp nào tại Hà Nội được khẳng định mắc virus nCoV”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan tới thời gian công bố kết quả xét nghiệm các mẫu phẩm, ông Tuấn cho biết: “Do số lượng mẫu gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ nhiều nên phải chờ, tuy nhiên 14 ngày sau khi phát hiện, nếu không có biểu hiện gì thêm thì cũng có thể loại trừ ngay cả khi chưa có kết quả xét nghiệm”.

Ông Tuấn cũng thông tin, trong tuần sau, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội cũng có thể tự xét nghiệm và phát hiện virus nCoV. “Hiện nay Hà Nội đã có đầy đủ phương tiện máy móc nhưng phải chờ mẫu sinh phẩm gửi về mới có thể tiến hành xét nghiệm”, ông Tuấn cho biết.

Trước thông tin người dân lo lắng về tình hình dịch bệnh do virus nCoV, vị Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội khuyến cáo: “Người dân cần nâng cao tinh thần phòng bệnh nhưng cũng không nên quá lo lắng. Mấu chốt phải trang bị kiến thức vệ sinh cá nhân phòng bệnh đúng cách như: Mặc ấm và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường; Hạn chế tối đa đến tránh tụ tập những nơi đông người…”.

Được biết, trong ngày mai, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có cuộc họp trực tuyến với khoảng 2.500 giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn để thông tin tư vấn, hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán do virus nCoV.

Trước đó, Trung tâm Y tế Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, vừa phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV Vũ Hán. Đó là nữ bệnh nhân là Kiều Mỹ H. (29 tuổi, nữ), là nghiên cứu sinh tại Đại học KHKT Hoa Trung, Vũ Hán, Trung Quốc và trở về nước từ ngày 30/12/2019. Tuy nhiên, đến ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho.

Trung tâm y tế Cầu Giấy đã khoanh vùng, xử lý khu vực nhà và các khu vực liên quan; Đồng thời lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Được biết, trong thời gian trở về Việt Nam, nữ bệnh nhân này ở và sinh hoạt tại 2 địa chỉ căn hộ 523 N03 Trần Quý Kiên, Dịch Vọng, Cầu Giấy và nhà riêng tại khu 9, Bồng Mạc, Liên Mạc, Mê Linh, Hà Nội.

Hiện tại, bệnh nhân H. đang được điều trị tại khoa Virus và Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã giảm sốt (còn sốt về đêm), ít ho, đang được cách ly, theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.