Y tế

Hà Nội: 21.000 người về từ Đà Nẵng được xét nghiệm Covid-19 ra sao?

31/07/2020, 09:40

Từ nay đến ngày 2/8, tất cả các phường trên địa bàn Hà Nội đồng loạt xét nghiệm nhanh Covid-19 cho khoảng 21.000 người trở về từ Đà Nẵng.

img
Xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân tại quận Hai Bà Trưng

Tất cả các phường đồng loạt làm xét nghiệm nhanh Covid-19

Sáng 31/7, trao đối với PV Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết: "Hiện tổng số người trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7 vẫn chưa chốt, tuy nhiên con số thống kê được khoảng 21 nghìn người. Từ ngày 30/7, các quận, huyện rốt ráo thống kê, thông báo người dân lần lượt tới các điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh, đảm bảo khoảng cách an toàn, không gây nhốn nháo tại các điểm xét nghiệm. Dự kiến trong những ngày cuối tuần này sẽ tập trung hoàn thành việc xét nghiệm nhanh cho người dân về từ Đà Nẵng".

Còn theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng, trong ngày 30/7, tại đây đã lấy mẫu làm test Covid-19 nhanh cho 79 người dân, tất cả đều có kết quả âm tính.

"Theo thống kê đến ngày 30/7 có gần 1.500 khai báo y tế về từ Đà Nẵng, tuy nhiên con số này có thể sẽ còn tăng lên khi người dân biết thông tin sẽ làm xét nghiệm nhanh miễn phí. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng, trong chiều nay 31/7, việc test nhanh Covid-19 sẽ được mở rộng tại 8 phường và đến sáng mai làm ở 10 phường trên địa bàn. Đội ngũ y tế thực hiện test nhanh đều đã được huấn luyện kỹ càng, đồng thời có sự hỗ trợ của tuyến trên xuống", bà Vân Anh cho biết.

Việc xét nghiệm sẽ thực hiện ưu tiên với những trường hợp vừa từ Đà Nẵng trở về trong những ngày gần đây và hiện có điều kiện sức khỏe không tốt.

Những người trở về từ trước đó sẽ lần lượt được xét nghiệm sau. Mỗi 1 ca test nhanh Covid-19 được thực hiện và cho kết quả trong khoảng 10-15 phút. Mẫu bệnh phẩm nào cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ lập tức được gửi lấy mẫu xét nghiệm PRC và cách ly bệnh nhân. Trong trường hợp âm tính, người được tiến hành xét nghiệm sẽ được trở về địa phương và cam kết tự cách ly ở nhà trong thời hạn 14 ngày.

Trước đó, trong hai ngày 29-30/7, tại Hà Nội đã phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19, cả hai đều trở về từ Đà Nẵng cách đó ít ngày. Còn tại Đà Nẵng, tính đến sáng 31/7, đã ghi nhận khoảng 80 người nhiễm Covid-19, tất cả đều có liên quan đến BV Đà Nẵng và một số bệnh viện khác trên địa bàn này.

img
Người dân Hà Nội trở về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế và đến xét nghiệm nhanh Covid-19

Cả nước có thể xét nghiệm Covid-19 với 31 nghìn mẫu/ngày

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, và sự xuất hiện của một số ca bệnh tại các tỉnh, thành phố khác, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện các địa phương đang thực hiện rà soát tất cả người đi đến Đà Nẵng, đặc biệt là đến 3 bệnh viện trên. Các địa phương đã kích hoạt ở mức độ cao với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng nhanh. Và thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Hiện năng lực xét nghiệm Covid-19 của cả nước là 31.000 mẫu bệnh phẩm/1 ngày và tới đây sẽ tiếp tục được nâng lên.

Bộ Y tế đã điều động các đơn vị khác hỗ trợ Đà Nẵng nâng được năng lực xét nghiệm tại thành phố này lên hơn 7.000 mẫu bệnh phẩm/1 ngày. Trong đó, BV Bạch Mai điều động lực lượng xét nghiệm vào để thiết lập 2 labo xét nghiệm tại BV đa khoa Đà Nẵng và BV Phổi Đà Nẵng.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng đưa lực lượng đến Đà Nẵng thiết lập phòng xét nghiệm. Bệnh viện của Bộ Công an cũng lập labo xét nghiệm và Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ Đà Nẵng bằng việc đưa labo xét nghiệm di động đến.

Hiện tại, toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 do cơ quan bảo hiểm y tế chi trả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.