Xã hội

Hà Nội bác tin “tìm người đi tàu Cát Linh - Hà Đông, yêu cầu cách ly”

07/11/2021, 19:55

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết, thông tin “tìm người đi tàu Cát Linh - Hà Đông ngày 7/11, yêu cầu cách ly tại nhà” là không chính xác.

Chiều tối nay, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Sở Y tế ra thông báo khẩn “tìm người đi trên chuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 7/11”.

Cụ thể, bản thông báo được lan truyền ghi rõ “Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn, tìm kiếm người đi trên chuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào ngày 7/11/2021. Những hành khách tham gia lộ trình trên khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất tại địa phương để được xét nghiệm và hướng dẫn cách ly".

Tuy nhiên, xác nhận với Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đây là thông tin không chính xác.

img

Dòng người xếp hàng chờ đi tàu Cát Linh - Hà Đông

“Tới thời điểm hiện tại (19h25p – PV), chúng tôi chưa hề phát đi thông báo tìm người đi trên chuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thông báo trên”, lãnh đạo CDC Hà Nội thông tin.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng đây là Thông báo giả vì còn lỗi chính tả và việc tìm kiếm người đi tàu trong cả ngày 7/11 là điều khó xảy ra.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trong ngày đầu tiên khai thác (6/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã thu hút hơn 25.680 người dân đi tàu.

Ghi nhận của phóng viên, trong ngày thứ 2 vận hành chính thức (7/11), số người xếp hàng chờ trải nghiệm tuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông này không giảm.

Một số người muốn trải nghiệm cảm giác mới, ghi lại thời khắc lịch sử khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đi vào khai thác đã bỏ khẩu trang để chụp ảnh.

Mặc dù khoảng thời gian không lâu nhưng với mật độ người khá đông trong khoang tàu, việc này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Bàn về nội dung này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh, việc trải nghiệm là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân nhưng phải đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách.

Lúc xếp hàng lên nhà ga Cát Linh - Hà Đông người dân phải tuân thủ điều kiện phòng chống dịch.

img

CDC Hà Nội khẳng định Thông báo lan truyền trên mạng là không chính xác

Theo ông Nga, khi được tiêm vaccine, người bệnh thường ít có triệu chứng nên rất khó xác định những người dương tính với SARS-CoV-2.

Chính vì vậy, việc tập trung đông người sẽ dễ lây lan dịch bệnh và khó khăn trong công tác truy vết. Những người thường xuyên đến nơi tập trung đông người phải tuân thủ việc khai báo y tế và theo dõi sức khỏe bản thân.

Đặc biệt tuân thủ việc quét mã QR khi đến các ga tàu đường sắt đô thị.

Ông Nga khuyến cáo, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 15 ngày đi miễn phí nên người dân không phải vội vàng, chen chúc đi thử để rồi dễ lây lan dịch COVID-19. Đặc biệt là những người chưa tiêm vaccine, người già, trẻ em, người có bệnh nền.

Nếu có nhu cầu đi lại hàng ngày thì cần đeo khẩu trang trên toàn bộ hành trình, ít nói chuyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.