Xã hội

Hà Nội: Bãi giữ xe “phạt cho tồn tại” vì dân có nhu cầu

14/07/2021, 12:04

Các bãi trông giữ xe khu bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn hoạt động tấp nập sau khi tổ liên ngành Hà Nội kiểm tra, xử lý.

Có thực tế là trong khi phương tiện của cư dân quá đông, nhu cầu quá lớn thì nhiều khu chung cư ở quận Hoàng Mai lại không có chỗ giữ xe.

img

Bãi trông giữ xe khu bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn hoạt động tấp nập sau khi bị xử lý

Xử phạt xong, bãi xe không phép vẫn hoạt động

Những ngày đầu tháng 7/2021, PV Báo Giao thông đi thực tế và ghi nhận, hàng loạt bãi trông giữ xe ở khu vực bán đảo Linh Đàm vừa bị lực lượng chức năng xử phạt, yêu cầu dừng hoạt động vì chưa đủ điều kiện, nhưng hiện vẫn hoạt động bình thường.

Cụ thể, tại bãi trông giữ xe chung cư PV6 Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) vẫn luôn có 4 - 5 người đàn ông ứng trực kiểm soát để kiểm tra soát vé xe máy và ô tô gửi ngày, đêm ra vào bãi này.

Tương tự, tại bãi trông giữ xe ô đất CC1B và bãi trông giữ xe tại ô đất CC2 khu đô thị bán đảo Linh Đàm, ngoài việc trông giữ phương tiện tại 2 bãi xe này vẫn hoạt động bình thường, còn có các dịch vụ như rửa xe, bốc xếp hàng hóa tại đây.

Đây là các bãi trông giữ xe đã được tổ liên ngành Công an quận Hoàng Mai - lực lượng TTGT vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cùng đại diện UBND phường, Công an phường Hoàng Liệt tiến hành kiểm tra, xử lý cuối tháng 6/2021.

Khu vực này cũng chính là nơi mới đây xảy ra vụ việc một taxi G7 đỗ dừng buổi tối, đến sáng ra thì phương tiện bị xịt sơn đỏ xung quanh. Tài xế chiếc taxi này cùng nhiều người khác cho rằng, do chiếc xe này không gửi vào các bãi xe gần đây nên xảy ra vụ việc trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ đô thị của UBND phường Hoàng Liệt cho hay, UBND phường Hoàng Liệt mới ra thông báo giải tỏa bãi xe tại ô đất CC2 khu đô thị bán đảo Linh Đàm.

Bãi xe ở ô đất CC2 được xác định là của Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và xây dựng, do ông Đỗ Kim Đại quản lý, dù đã bị lập biên bản những ở đây vẫn tồn tại trông giữ phương tiện.

Hay bãi trông giữ xe tại ô đất CC1B khu đô thị bán đảo Linh Đàm của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thái Thịnh Nam do ông Nguyễn Đức Hậu trông giữ; bãi trông giữ xe xung quanh khu vực chung cư PV6 Linh Đàm đều là bãi không phép, cũng đã được phường yêu cầu giải tỏa.

Bất cập các tòa chung cư không có bãi xe

Lý giải về việc các bãi trông giữ xe quanh bán đảo Linh Đàm vẫn tồn tại dù liên tục bị xử phạt, yêu cầu giải tỏa, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, nguyên nhân chính vẫn là Ban quản lý các tòa nhà không sắp xếp chỗ để xe máy, ô tô cho cư dân.

Theo ông Hà, phường hiện có 8 khu dân cư, 4 khu đô thị với tổng số hơn 8 vạn dân cư đang sinh sống. Trong 4 khu đô thị có 85 tòa nhà chung cư cao tầng đã đưa vào sử dụng chỉ có 2 tòa nhà có tầng hầm để xe ô tô.

Trong khi, sơ bộ tổng số ô tô của 85 tòa nhà là khoảng 5.000 xe ô tô, chưa tính đến số lượng xe vãng lai hàng ngày dừng đỗ trên địa bàn. Như Ban quản lý tòa nhà PV6 Linh Đàm báo cáo, hiện tầng hầm của tòa nhà chỉ có sức chứa 950 xe máy, không có chỗ để ô tô.

“Trên địa bàn phường chỉ có 4 điểm được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ ô tô với sức chứa khoảng 280 xe. Hiện nay, một số tòa nhà chung cư đang diễn ra tình trạng quá tải đối với việc để xe máy như tòa nhà VP6, tổ hợp HH Linh Đàm... nên xe máy của cư dân tòa nhà còn phải để tràn lan trên vỉa hè, đất trống xung quanh tòa nhà. Còn ô tô, người dân phải tìm đủ mọi chỗ gửi, bất kể chỗ gửi đó có phép hay không phép”, ông Hà cho hay.

Theo ông Hà, dù phường Hoàng Liệt thường xuyên kiểm tra, xử phạt, yêu cầu các bãi trông giữ xe không phép phải dừng hoạt động, nếu chủ bãi không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, rào chắn, đóng không cho bãi hoạt động. Tuy nhiên, phường cũng lo khi giải tỏa các bãi trông giữ xe không phép này, thì các phương tiện của cư dân không biết để đâu.

“Để giải quyết triệt để vấn đề này, song song với việc xử lý các bãi trông giữ xe không phép, UBND phường Hoàng Liệt cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng xem xét cơ chế đặc thù: Đối với tòa nhà chung cư đã đi vào hoạt động trên địa bàn không có hầm để xe, ngành chức năng xem xét, nếu đủ điều kiện thì cấp cho phép sân chung cư trông giữ phương tiện. Nếu vỉa hè đủ 2,5m thì cho phép để xe 1 nửa lên vỉa hè và 1 nửa dưới lòng đường. Còn với các dự án chung cư xây mới, bắt buộc phải có đủ chỗ trông giữ phương tiện cho cư dân”, ông Hà nói.

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội sớm có biện pháp tháo gỡ, xử lý cũng như xây dựng, cấp phép các bãi trông giữ phương tiện đủ tiêu chuẩn trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội TTGT vận tải quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 48 điểm, bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn, phạt tiền gần 300 triệu đồng và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

“Lực lượng TTGT quận Hoàng Mai chỉ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý vi phạm, còn việc giải tỏa các bãi xe không phép là thẩm quyền của chính quyền địa phương. Liên ngành đã có văn bản gửi UBND phường Hoàng Liệt tiến hành thông báo, giải tỏa, xử lý nghiêm vi phạm của các bãi xe này”, ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.