Xã hội

Hà Nội: Bãi vật liệu, trạm trộn “bức tử” đường đê sông Hồng

image

Sau một đêm quần thảo gầm rú của xe tải, vật liệu xây dựng, đất cát rơi vãi tràn mặt đê, những ổ gà, ổ trâu mới lại xuất hiện trên đê sông Hồng.

Nhiều bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động ven đê sông Hồng qua địa phận huyện Đông Anh, Hà Nội, kéo theo “binh đoàn” xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát tuyến đường đê.

img

Hàng chục nghìn m2 đất công tại bãi bồi sông Hồng thuộc xã Hải Bối, xã Vĩnh Ngọc đang bị “xẻ thịt” thành bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông không phép

Chuyển hoạt động từ ngày sang đêm

Cuối tháng 5/2022, PV Báo Giao thông đã ghi nhận hiện tượng hàng chục nghìn m2 đất tại khu đất bãi sông Hồng, đoạn qua địa phận các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối (huyện Đông Anh), bị “băm nát” bởi nhiều bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông hoạt động rầm rộ.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, chính quyền địa phương đã ban hành thông báo đình chỉ hoạt động đến với các chủ cơ sở bãi tập kết, vật liệu, trạm trộn bê tông này.

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, PV quay trở lại và ghi nhận những bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông không hề đóng cửa như yêu cầu của chính quyền địa phương, mà chỉ chuyển từ hoạt động ban ngày sang… hoạt động ban đêm.

Nhiều buổi có mặt ở đây, PV ghi nhận, khoảng 19-20h nhiều chiếc sà lan vào cập bến tại những bãi tập kết này. Liền với đó, những chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, múc cát từ sà lan lên những chiếc xe siêu trường, siêu trọng.

Sau đó, những chiếc xe chở nặng trĩu cát này lừ lừ di chuyển ra đê sông Hồng. Khi lên đến đường đê, các xe này bắt đầu tăng tốc ra đường Võ Nguyên Giáp rồi toả đến các điểm trong thành phố.

Ghi nhận trong vòng một giờ tối 30/6, hàng loạt xe tải trọng lớn BKS: 29C-145.60, 29H – 379.84, 29C – 639.25, 29H – 602.60… ra vào liên tục những bến bãi “ăn cát” rồi lại tỏa đi. Mỗi đêm có đến hàng trăm lượt xe ra vào như vậy.

“Đêm đến, xe tải trọng lớn chở cát đi lại, gầm rú trên mặt đê, khiến các hộ dân sống gần tuyến đê hằng đêm mất ngủ. Sáng ra, sau một đêm quần thảo của xe tải, vật liệu xây dựng rơi vãi tràn mặt đê, những ổ gà, ổ trâu mới lại xuất hiện trên đê sông Hồng”, một người dân xã Vĩnh Ngọc phản ánh.

Biết là không phép mà không thể xử lý (?!)

img

Trạm trộn bê tông sản xuất ống cống, nắp cống của Công ty Diệp Trang nằm sát bờ sông Hồng

Theo tìm hiểu của PV, tại đây có nhiều bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông nhưng nổi lên là bãi và cơ sở chuyên sản xuất ống cống và nắp cống bê tông của Công ty Diệp Trang ở xã Hải Bối.

Ông Lê Duy Chinh, đại diện Công ty Diệp Trang thừa nhận về hoạt động sản xuất bê tông và bãi tập kết vật liệu của công ty mình là chưa có phép.

Tuy nhiên, ông Chinh cũng cho biết, rất muốn cơ quan chức năng cấp phép để công ty hoạt động đúng luật và có thể nộp thuế cho Nhà nước.

“Chúng tôi đã đầu tư mất gần 30 tỷ đồng vào cơ sở sản xuất bê tông của mình. Chúng tôi rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền có thể cấp phép cho công ty hoạt động”, ông Chinh nói.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Tư Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, vừa qua UBND huyện Đông Anh thành lập tổ liên ngành gồm Công an, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Hạt Quản lý đê đã đi kiểm tra khu đất Công ty Diệp Trang hoạt động.

“Hiện nay chúng tôi đang chờ ban hành kết luận để có biện pháp xử lý. Trước mắt, chúng tôi đã có thông báo đình chỉ hoạt động công ty này”, ông Tiến nói.

Nói về nguồn gốc đất của Công ty Diệp Trang đang sử dụng, ông Lê Tư Tiến cho biết: “Trước đây, xã ký hợp đồng cho thuê đất với công ty này, sau khi hết hạn, xã không đủ thẩm quyền để ký hợp đồng nữa.

Từ đó đến nay công ty này vẫn tự ý sử dụng. Sau đó xã đề nghị huyện cho đấu thầu công khai, nhưng hiện nay xã chưa nhận được câu trả lời”.

Lý giải về sự tồn tại của các bãi tập kết vật liệu và trạm trộn bê tông trái phép trên địa bàn, đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đông Anh cho biết, năm 2018-2019, huyện đã quyết liệt xử lý.

Lực lượng chức năng đã đóng cọc bê tông rào lối vào trong khu đất này và các bãi tập kết vật liệu này đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, năm 2019 - 2021, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 phức tạp các cơ sở này lại tiếp tục hoạt động trở lại.

“Các bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông này đang hoạt động trên đất công và không có giấy phép. Trước đây họ thuê đất hàng năm và có trả phí, nhưng đến năm 2019 thì hết thời gian thuê. Đến thời điểm hiện tại họ tự ý chiếm dụng, hoạt động ở trên đất đó.

Trong quá trình hoạt động này, chúng tôi không hề thu được đồng nào từ tiền thuê đất”, vị đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Anh thông tin.

Vị này cũng cho biết thêm, những công ty, chủ cơ sở có bãi vật liệu cũng mong muốn được thuê đất và được cấp phép để họ được công khai hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay việc này không thể thực hiện do vướng về cơ chế, chính sách.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Anh, những bãi vật liệu xây dựng, trạm trộn ven đê sông Hồng qua xã Hải Bối, xã Vĩnh Ngọc đã hình thành từ lâu.

Thời gian vừa qua, huyện đã tích cực chỉ đạo các cơ quan liên quan quyết liệt vào cuộc để xử lý hiện tượng này.

“Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vào cuộc thì bãi tập kết, trạm trộn dừng hoạt động, khi rút đi, họ lại lén lút hoạt động trở lại. Huyện đã chỉ đạo, tất cả các bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông này phải đóng cửa trước ngày 10/7 , vị đại diện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.