Xã hội

Hà Nội: Bãi xe không phép tại Trường Đại học Thủ đô

15/03/2021, 10:00

Sân ký túc xá và khu đất tập thể thao của sinh viên Trường Đại học Thủ đô đã biến thành bãi gửi xe với giá từ 1,6 - 1,8 triệu đồng/xe/tháng.

img

Hoạt động giữ xe thu tiền ở Trường Đại học Thủ đô diễn ra trong nhiều năm nay

Ô tô để chật sân ký túc, khu tập thể thao

Đầu tháng 3/2021, PV Báo Giao thông tới Trường Đại học Thủ đô (cơ sở tại phố Dương Quảng Hàm, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và ghi nhận, tại sân ký túc xá trường chật kín những hàng dài xe ô tô. Ước tính, ở đây có khoảng 40 - 60 xe ô tô các loại.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe ô tô hàng tháng, PV được bảo vệ cho biết, giá trông giữ là 1,4 triệu đồng/xe/tháng để ngoài trời), 1,6 triệu đồng/xe/tháng để chỗ có mái che. Những vị trí đẹp như có mái che, thuận tiện ra vào là 1,8 triệu đồng/xe/tháng. Còn giá theo lượt là 80 - 100 nghìn đồng/xe/đêm, ban ngày (từ 6h - 18h) là 100 nghìn đồng/xe/lượt.

Cách sân ký túc xá một dãy nhà là khu đất số 27/165 đường Dương Quảng Hàm cũng do trường Đại học Thủ đô quản lý và cũng được “xẻ thịt” làm bãi trông giữ xe ô tô. Khu đất này hàng tháng có từ 25 - 30 chiếc xe ô tô gửi. Giá gửi xe ô tô ở đây cũng từ 1,4 - 1,8 triệu đồng/xe/tháng tùy vị trí.

Khi PV thắc mắc tại sao giá lại đắt như vậy, một người trực tiếp đứng ra thu tiền cho biết: “Giá trường quy định như thế”. Để lấy lòng tin, người này còn cho xem một loạt danh sách những chiếc xe ô tô với biển số, thương hiệu, vị trí và số tiền hàng tháng phải nộp.

Khi PV đồng ý gửi xe hàng tháng với số tiền 1,6 triệu đồng, người này soạn ngay một “Phiếu đăng ký thông tin khách hàng gửi xe tháng mới”, trong đó có ghi “BQL Khu vực tổ chức trông giữ xe Trường Đại học Thủ đô”, thông tin khách hàng, người đại diện cho BQL Khu vực tổ chức trông giữ xe thu tiền và số tiền khách phải trả.

Vi phạm công khai, không ai hay biết?

img

Phiếu đăng ký thông tin khách gửi xe

Theo tìm hiểu, khu đất này trước đây dành để cho sinh viên học tập môn thể chất. Nhưng 3 - 4 năm trở lại đây, nhà trường chuyển khu đất này sang kinh doanh mảng gửi xe ô tô.

Khi hỏi “gửi xe ở đây có an toàn, khi liên ngành đến kiểm tra thì có phải đánh xe đi chỗ khác không?”, người thu tiền xe ở đây khẳng định: “Làm mấy năm ở đây rồi, có ai đến kiểm tra đâu, chỉ có bên sân ký túc xá thỉnh thoảng tổ chức hội họp thì phải đánh xe đi cho khách đến thấy thoáng đãng”.

Ước tính, với gần 100 xe ô tô (sân ký túc xá và khu học thể chất) được gửi mỗi tháng tại trường Đại học Thủ đô, số tiền thu về hàng năm lên đến tiền tỷ.

Việc sân ký túc xá “biến” thành bãi đỗ xe khiến không ít sinh viên ở đây bày tỏ sự không hài lòng vì không gian chơi thể thao (đá cầu, bóng chuyền,…) đã không còn, thay vào đó xe ô tô ra vào tấp nập, tiếng ồn, ô nhiễm và nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

“Xe cộ đi lại vào sân ký túc thường xuyên, chúng em không có chỗ vui chơi đã đành, còn tạo ra tiếng ồn và chúng em lo ngại về việc bị xe tông phải”, một sinh viên trường Đại học Thủ đô cho hay.

Để có thông tin khách quan về hoạt động trông giữ xe ô tô tại trường Đại học Thủ đô, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo trường này nhưng không nhận được câu trả lời.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Cường, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, vừa qua cũng nghe phản ánh Trường Đại học Thủ đô thành lập bãi trông giữ xe thu tiền nhưng khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra thì trường bảo không có hoạt động gửi xe thu tiền.

“Khi chúng tôi đến làm việc thì phía nhà trường bảo là xe của cán bộ nhân viên, không phải là nhận trông giữ xe thu phí”, ông Cường nói.

Tháng 10/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm ATGT và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.