Xã hội

Hà Nội bất ngờ đề xuất tăng phí lòng đường, vỉa hè

20/11/2017, 07:45

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè mức cao nhất gấp 3 lần.

14

Dù là bãi gửi xe có phép, Công ty TNHH MTV Tiến Việt vẫn được độc chiếm “toàn bộ 5m vỉa hè” trên phố Chu Văn An

Tăng phí, giá gửi xe chắc chắn tăng theo

Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký gửi Thường trực Thành ủy đưa ra nhiều phương án tăng phí lòng đường, hè phố. Trong đó, UBND TP Hà Nội đề xuất HĐND tiến hành sửa đổi điểm I, II; bãi bỏ và bổ sung một số quy định tại Điểm III, Khoản b, mục 19, phần A, danh mục các khoản phí và lệ phí. Theo đó, mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố đối với mục đích trông giữ phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp tăng từ 1,5-3 lần, bãi bỏ quy định về giao thẩm quyền sử dụng tạm lòng đường, hè phố để tạm dừng, đỗ, trông giữ xe cho các công ty khai thác điểm đỗ xe và bổ sung thêm quy định các điểm áp dụng công nghệ dừng đỗ xe thông minh nộp vào ngân sách nhà nước mức phí bằng 30% trên doanh thu dịch vụ trông giữ xe.

Cụ thể, phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố: Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… được lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề xuất tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần hiện nay).

Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; Lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 đồng - 60.000 đồng lên từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/m2/tháng.

Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng…

Ông Thái Dũng Tiến, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội (thành viên xây dựng đề xuất) cho biết, việc đề xuất tăng phí dựa trên 5 lý do. Đầu tiên là nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân; Thứ hai, giảm vi phạm của các tổ chức trông giữ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; Thứ ba, tăng doanh thu cho ngân sách Nhà nước (thông qua phí, thuế...); Thứ tư, tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại; Thứ năm, việc triển khai ứng dụng điểm đỗ xe thông minh - Iparking trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. 

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, theo thống kê, TP Hà Nội hiện có trên 500.000 ô tô, hơn 2 triệu xe máy. Hà Nội mới chỉ đáp ứng 10-12% nhu cầu trông giữ xe, còn lại là các bãi đỗ xe của các tòa nhà hay các điểm trông giữ trái phép, không bị ảnh hưởng bởi pháp lệnh về phí và lệ phí. Với vai trò là đơn vị sử dụng lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội đề xuất thành phố xây dựng chế tài cụ thể, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến dư luận.

“Tăng như thế nào phải có tính toán, có cơ sở pháp lý để thuận lòng dân. Khi phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng dẫn đến giá trông giữ sẽ tăng theo và đương nhiên người dân sẽ là đối tượng chịu thiệt chứ không phải chúng tôi”, ông Đức nói.

Tăng phí có hạn chế được xe cá nhân?

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc tăng phí vỉa hè, lòng đường gấp 2-3 lần là học nguyên si bài của nước ngoài. Tức là ở nước ngoài tăng phí vỉa hè lòng đường để giảm bớt phương tiện cá nhân, thế nhưng giao thông của họ rất hiện đại, còn ở Việt Nam sao làm nổi.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, ở nước ngoài, các tuyến xe buýt, tàu điện ngầm đi từ thành phố này tới thành phố khác trong thời gian ngắn. Thu nhập trung bình của người dân ở các nước phát triển toàn trên 20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người dân Việt Nam trung bình chỉ từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Vậy, giờ gửi ô tô là 30 nghìn đồng, tăng thêm gấp 2 - 3 lần sẽ lên đến gần trăm nghìn đồng. Tương tự, xe máy cũng tăng gấp mấy lần, ai chịu nổi?

“Hà Nội chưa đảm bảo về giao thông tĩnh, các điểm đỗ xe gần như không có, chủ yếu là trên vỉa hè, lòng đường. Khi giao thông tĩnh chưa phát triển, vỉa hè, lòng đường là nơi duy nhất người dân có thể để xe, giờ lại tăng phí lên cao là bất cập lớn”, ông Thủy nói và phân tích thêm, hiện phương tiện công cộng dù được cải thiện nhiều nhưng vẫn rất yếu kém, chỉ đảm bảo 8-10%. Việc đề xuất tăng giá, phí chỉ nên thực hiện từ khoảng năm 2025 hoặc 2030 khi phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu người dân. Còn hiện nay, dù có tăng giá, phí, người dân vẫn buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân.

Ở góc độ khác, TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, phải dẹp được nạn lấn chiếm làm bãi xe lậu, chặt chém giá vô tội vạ, rồi mới tính đến tăng giá, tận thu. Đã là vỉa hè, lòng đường phải được sử dụng đúng chức năng là dành cho giao thông, đi lại. Sau đó, với những tuyến đường, vỉa hè còn đủ rộng mới cho thuê lại.

Nhiều điểm trông giữ xe chiếm trọn vỉa hè của người đi bộ

Khảo sát của PV Báo Giao thông những ngày gần đây tại Hà Nội, nhiều bãi gửi xe không phép vẫn công khai hoạt động. Cùng đó, hàng loạt bãi gửi xe có phép chiếm quá diện tích được phép trông giữ.

Đơn cử, chiều ngày 17/11, trên vỉa hè đường Lê Thái Tổ một điểm trông giữ xe tự phát dài hàng trăm mét, kéo dài từ ngã ba Lê Thái Tổ - Bảo Khánh tới trước cửa Ngân hàng ANZ Hà Nội. Quan sát của PV, điểm trông giữ xe này rất đông khách, hàng trăm người đi xe nườm nượp lao lên vỉa hè để gửi xe. Đáng nói, điểm trông giữ xe đã chiếm dụng toàn bộ vỉa hè trên đường Lý Thái Tổ đoạn từ ngã ba Bảo Khánh tới Ngân hàng ANZ. 

Trong vai một khách gửi xe tại điểm trông xe trên, PV gửi xe máy với giá 10.000 đồng, cao hơn nhiều giá quy định. Đáng nói, vé gửi xe ở đây chỉ có số và không niêm yết giá vé thông tin theo quy định.

Tại điểm gửi xe có phép đối diện Bệnh viện Đa khoa Sanh Pôn do UBND quận Ba Đình cấp phép hoạt động từ đầu năm 2017 đã sử dụng toàn bộ 5m2 vỉa hè khiến người đi bộ ở đây thường phải đi xuống lòng đường.

L.Tươi - N.Khánh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.